Thứ bảy 27/04/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng

16:27 | 25/12/2020

(Xây dựng) – Những ngày cuối năm, trên các công trường, xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí… thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình đang hối hả hoàn thành những công việc còn lại. Nếu chủ sở hữu lao động không tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động rất cao.

quang binh tang cuong cong tac quan ly an toan lao dong trong linh vuc xay dung
Sau mỗi sự cố mất an toàn lao động, công tác giám định sự cố và nguyên nhân tai nạn được tiến hành kỹ.

Đã có tai nạn chết người

Sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay, các công nhân đã trở lại công trường làm việc với số lượng ngày một đông. Không chỉ ở những công trường nhà cao tầng, đường giao thông mà ở tại các cơ sở sản xuất vật liệu, khai khoáng, gia công cơ khí cũng thường xuyên tiềm ẩn tai nạn lao động nếu các chủ đầu tư, đơn vị thi công không tuân thủ các điều kiện đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tại nhà máy sản xuất gạch ngói của Công ty TNHH Trường Phiêm, đóng trên địa bàn xã Hòa Trạch (huyện Bố Trạch) mỗi ngày có hàng trăm lao động tham gia làm việc. Công việc chủ yếu đưa gạch ngói vào lò nung và bốc xếp gạch, ngói thành phẩm lên xe cơ giới hay đưa vào các khu cất giữ, công nhân đã có ý thức hơn trong việc sử dụng thiết bị bảo hộ lao động. Tuy vậy, do lao động nặng nhọc cùng thời tiết nóng bức, nên một số công nhân vẫn bỏ sót một số trang bị cần thiết như giày ủng hay găng tay, nón bảo hộ. Tại nhà máy gạch này cũng từng xảy ra tai nạn làm 2 công nhân bị tử nạn do sự cố sập lò nung gạch vào tháng 7/2020.

Tương tự, trung tuần tháng 6/2020, tại Nhà máy tôn thép Thành Công đóng trên địa bàn xã Quảng Tùng (huyện Quảng Trạch) đã xảy ra một vụ tai nạn làm anh T.Đ.N (sinh năm 1989, huyện Tuyên Hóa) tử vong. Khi tai nạn xảy ra, nhưng đơn vị này không thông báo với chính quyền địa phương, chỉ khi bị phát hiện mới công khai sự việc. Trong tháng 8/2020, trên địa bàn thành phố Đồng Hới liên tục xảy ra 4 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ: Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, thanh tra viên cùng với đại diện UBND các huyện, thành phố, thị xã trực thuộc đến hiện trường phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lập biên bản.

Thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra hàng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra tổng hợp hồ sơ, tham mưu thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh và tiến hành điều tra theo thẩm quyền các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, sử dụng lao động sai độ tuổi…

Cần chủ động phòng, tránh

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra 22 vụ tai nạn lao động, làm 3 người chết, 19 người bị thương. Số vụ tai nạn xảy ra trong lĩnh vực xây dựng chiếm hơn 35% tổng số vụ.

Ông Đoàn Xuân Toản - Chánh Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình cho biết: Mặc dù, chính quyền địa phương đã tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, tập huấn nâng cao ý thức đối với chủ sở hữu lao động, nhưng trên thực tế tại các công xưởng, không phải lúc nào người quản lý cũng theo dõi và giám sát được hết điều kiện an toàn vệ sinh lao động để cho phép vận hành. Hơn hết, với đặc thù từng nghề nghiệp cụ thể, cần trang bị thiết bị bảo hộ phù hợp cho người lao động, đảm bảo sức khỏe, tính mạng khi xảy ra rủi ro và hợp với tâm sinh lý từng cá nhân, chứ không trang bị bảo hộ kiểu quảng bá thương hiệu.

quang binh tang cuong cong tac quan ly an toan lao dong trong linh vuc xay dung
Ngành chức năng tổ chức tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp có đặc thù rủi ro cao khi làm việc.

Liên quan về an toàn lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo, hướng dẫn về công tác an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng làm việc với các chủ đầu tư, nhà thầu đang thi công xây dựng các công trình trên địa bàn. Hướng dẫn, kiến nghị các đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục kịp thời những thiếu sót.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, đến nay, toàn tỉnh có gần 6.600 doanh nghiệp đang hoạt động, với gần 170.000 lao động đang làm việc. Việc đánh giá thực trạng công tác an toàn, vệ sinh lao động trong các lĩnh vực cho các đơn vị, doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động là điều cấp thiết.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load