Thứ bảy 04/05/2024 12:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Nhiều vướng mắc khiến Dự án đường ven biển gần 2.200 tỷ đồng thi công “rùa bò”

16:05 | 03/04/2023

(Xây dựng) - Dự án đường ven biển tỉnh Quảng Bình sau hơn 1 năm triển khai thi công, hiện đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ, cần sớm được tháo gỡ.

Quảng Bình: Nhiều vướng mắc khiến Dự án đường ven biển gần 2.200 tỷ đồng thi công “rùa bò”
Công trình cầu sông Dinh, thuộc gói thầu XL-04 được xây dựng hoàn thành vượt tiến độ nhiều tháng.

Dự án đường ven biển của tỉnh Quảng Bình do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 24/01/2022, có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km gồm: Đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam Cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 42,6km.

Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường và lề gia cố 11m. Dự án có 6 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2026.

Dự án đường ven biển khi hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt không chỉ về hạ tầng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo động lực phát triển du lịch, dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo; kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Để thực hiện dự án, tổng diện tích đất thu hồi 199,33ha, đi qua địa bàn 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố, ảnh hưởng đến 1.125 hộ dân và 37 tổ chức. Trong đó, có khoảng 166 hộ bị ảnh hưởng nhà ở và đất ở; 27 chủ sở hữu nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi bị ảnh hưởng; nhiều diện tích rừng phải chuyển đổi. Cùng đó, sẽ xây dựng 8 khu tái định cư.

Riêng trong năm 2023, Dự án đường ven biển được bố trí gần 694 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2023 là 340 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2022 đề nghị kéo dài là gần 354 tỷ đồng.

Ông Vũ Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết: Dự án có diện tích chuyển đổi sử dụng rừng lớn, với tổng diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích là 81,69ha. Vướng mắc lớn nhất của dự án đó là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cần nhiều quy trình thủ tục liên quan và cũng mất rất nhiều thời gian vì có những diện tích thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và có diện tích nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Cụ thể, có hơn 22,2ha rừng phòng hộ cần chuyển đổi thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; gần 30ha rừng sản xuất thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và hơn 29,4ha rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 7739/BNN-TCLN ngày 17/11/2022, từ ngày 20-21/2/2023, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội đồng kiểm tra, xác nhận diện tích hơn 29,4ha rừng ngoài quy hoạch để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án;

Đồng thời đã có Văn bản số 465/SGTVT-QLDA gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và ven biển về việc thực hiện thủ tục khai thác, tận thu tài sản rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Quảng Bình: Nhiều vướng mắc khiến Dự án đường ven biển gần 2.200 tỷ đồng thi công “rùa bò”
Việc thi công Dự án đường ven biển tỉnh Quảng Bình đang gặp nhiều vướng mắc, chủ yếu trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Riêng, phạm vi rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ và ven biển hiện đang thực hiện các thủ tục tận thu, Sở Giao thông vận tải đã trình hồ sơ cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, phê duyệt.

Đối với diện tích rừng chuyển đổi thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sớm có kết quả phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Đối với 29,93ha rừng trồng sản xuất, chủ đầu tư phối hợp với ngành chức năng thực hiện các thủ tục theo quy định để trình HĐND tỉnh phê duyệt. Riêng diện tích hơn 29,4ha rừng ngoài quy hoạch, đề nghị các địa phương thực hiện các thủ tục và khai thác, tận thu tài sản theo quy định để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cùng với những vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện tại dự án đường ven biển còn gặp phải một số vướng mắc khác mà nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Đó là, đối với phần tài sản trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi của các tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng, hiện tại chưa có địa phương nào hoàn thành và công khai phương án đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Về công tác tái định cư, tính đến 27/3/2023, chỉ có huyện Bố Trạch và Quảng Ninh là đã phê duyệt dự án, đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu. Thị xã Ba Đồn đang lập quy hoạch chi tiết, huyện Lệ Thủy đang lập dự án và huyện Quảng Trạch vẫn chưa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã triển khai thi công di dời, các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới đang hoàn thiện các thủ tục phê duyệt phương án để bảo đảm tiến độ hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/4/2023.

Đặc biệt, đối với vướng mắc về giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch dài 500m, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ đội Biên phòng, UBND huyện Quảng Trạch tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ dự án; đồng thời chuẩn bị các phương án cần thiết để đảm bảo việc thực hiện dự án.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load