Thứ sáu 26/04/2024 04:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dừng thi công Quảng trường 120 tỷ đồng để tập trung sửa chữa

08:00 | 09/08/2020

(Xây dựng) – Dự án tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình tại thành phố Đồng Hới dù chưa nghiệm thu, nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, hư hỏng tại một số hạng mục. Nhận được phản ánh, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu dừng thi công các hạng mục chưa cấp thiết, tập trung sửa chữa những hư hỏng và các lỗi mỹ thuật, kỹ thuật.

quang binh dung thi cong quang truong 120 ty dong de tap trung sua chua
Dự án Quảng trường Hồ Chí Minh đang từng bước hoàn thiện các hạng mục.

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh, dự án tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình được đặt tại quảng trường trung tâm thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) trên diện tích 6,8ha, với nhiều hạng mục như: Quảng trường trung tâm, cụm tượng đài, lễ đài, thảm cỏ, cây xanh cảnh quan, công viên, đồi cỏ, bãi đỗ xe, nhà đón tiếp, khu dịch vụ - phụ trợ, hệ thống giao thông... Dự án có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.

quang binh dung thi cong quang truong 120 ty dong de tap trung sua chua
Công nhân đang thi công cắt, lát đá nền phần lễ đài.

Dự án do Ban Quản lý các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công khu quảng trường, sân hành lễ, đường diễu hành, cây xanh, thảm cỏ; Công ty Cổ phần Sơn Thành (trụ sở tại thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) thi công phần nền lễ đài; Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam thi công phần mỹ thuật, tượng đài và phù điêu. Tuy công trình chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, hư hỏng tại một số hạng mục.

Ngay sau khi báo phản ánh, Ban Quản lý các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng tỉnh Quảng Bình chủ đầu tư dự án đã có Báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu dừng thi công các hạng mục chưa cấp thiết, tập trung khắc phục, sữa chữa những điểm hư hỏng và các lỗi mỹ thuật, kỹ thuật.

Theo giải thích của chủ đầu tư, thi công tượng đài bằng chất liệu đá xanh khó hơn thi công tượng bằng chất liệu hợp kim đồng rất nhiều. Các khối đá xanh Thanh Hóa, mỗi khối thường có trọng lượng từ 3,5 tấn, khi vận chuyển, bốc dỡ, lắp ghép đều phải cơ giới hóa, không tránh khỏi va chạm.

Khối tượng đài trung tâm và khối phù điêu là hạng mục chính tại dự án Quảng trường trung tâm thành phố Đồng Hới, với mức đầu tư đến 79 tỷ đồng, chiếm gần 2/3 kinh phí toàn dự án.

Ông Nguyễn Chung Nguyên - Trưởng Ban Quản lý các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng tỉnh Quảng Bình chủ đầu tư dự án cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình vào tối 13/6, Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam đã vận chuyển giàn giáo, vật tư, thiết bị và nhân lực về trụ sở chính ở phía Bắc. Khi phát hiện một số điểm hư hỏng cần khắc phục, chủ đầu tư đã thông báo cho nhà thầu sớm khắc phục, nhưng cho đến nay nhà thầu vẫn chưa đưa công nhân vào”.

Ông Đặng Hoàng Việt - Giám sát của Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam cho biết: “Tôi đã liên hệ, yêu cầu Công ty chở giàn giáo vào lắp ráp ngay trong đầu tháng 8/2020. Tận dụng thời tiết nắng ráo cho nhân công tập trung xử lý theo kế hoạch”.

Theo ông Đặng Hoàng Việt, tại tuyến đường dạo đá lát nền bị sạt trượt, chắc chắn sẽ phải hạ cao độ, ứng dụng vữa xây kết dính đá lát với nền đường, để đảm bảo độ cứng trong khi mưa, ẩm. Về đá lát nền, do vận chuyển cự ly xa, có rất nhiều lô bị hư hỏng, xuất hiện khuyết tật, đá lát được thay mới tương đối nhiều. Về tượng đài và phù điêu bằng đá xanh, dưới tác động của thời tiết, về lâu dài cần được bảo trì, xử lý thẩm mỹ hàng năm.

quang binh dung thi cong quang truong 120 ty dong de tap trung sua chua
Tuyến đường dạo từ đồi cảnh quan được cho hạ cao độ, bổ sung phương án kết dính.
quang binh dung thi cong quang truong 120 ty dong de tap trung sua chua
Theo đánh giá, lượng đá lát nhập về bị hư hỏng, sứt góc khá nhiều.

Anh Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Thành cho biết: Đảm nhận công tác lát đá nền phần lễ đài trong tháng 6/2020 đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thành công việc. Tuy vậy, nhận thấy lượng đá lát bị vỡ, nứt khá nhiều ngay từ khi nhập về. Có những viên lát xuống sau đó công nhân phải cạy lên, thay thế. Lượng đá bị vỡ này không tận dụng được vào việc khác.

Về hạng mục đường giao thông trong quảng trường, tuyến đường dẫn từ đồi cảnh quan xuống đường dạo đang được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tập trung hoàn thiện, sữa chữa.

quang binh dung thi cong quang truong 120 ty dong de tap trung sua chua
Về lâu dài, tượng đài và các bức phù điêu cần được bảo trì hàng năm để tăng thẩm mỹ.

Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: Nhận được phản ánh, Sở phải có trách nhiệm kiểm tra, nắm thông tin để có phương án tham mưu UBND tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư đang khắc phục và đã báo cáo lãnh đạo tỉnh. Nếu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, Sở Xây dựng sẽ mời các bên liên quan để làm rõ. Qua kiểm tra cho thấy chất lượng hạng mục cơ bản đảm bảo, hiện đang theo dõi tiếp. Một số đề nghị đã trao đổi trực tiếp với phía chủ đầu tư.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với địa phương. Chủ đầu tư đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư đang phối hợp với Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam và các đơn vị khác, hoàn thiện yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật trước khi bàn giao đưa vào khai thác.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load