Thứ sáu 19/04/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dự án chưa hoàn thành thủ tục đã thi công, khai thác cát trái phép

10:02 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vừa bị lực lượng chức năng “tuýt còi” vì triển khai thi công khi chưa được giao đất, chưa có giấy phép khai thác khoáng sản và thủ tục liên quan đến môi trường.

quang binh du an chua hoan thanh thu tuc da thi cong khai thac cat trai phep
Nhà thầu triển khai thi công, xúc gạt khi chưa được giao đất, cho phép khai thác khoáng sản và các thủ tục về môi trường.

Trong tháng 3/2022, tại khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, máy móc và nhân lực của Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình được huy động để triển khai công tác san gạt mặt bằng và làm đường giao thông để phục vụ cho Dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất xã Nhân Trạch.

Qua phản ánh của người dân, dự án này được triển khai thi công ồ ạt, với khá nhiều xe vận tải được sử dụng để chở hàng nghìn m3 cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án, đến vị trí tập kết bên ngoài… Khu vực đang có hoạt động khai thác vận chuyển cát nói trên thuộc Dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư, mức kinh phí thực hiện gần 15 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn thiết kế dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và Tư vấn xây dựng Trường Thành (Công ty Trường Thành) và được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bố Trạch thẩm định tại Văn bản số 606/TĐ-KTHT ngày 8/12/2021; diện tích thực hiện dự án là 41.633,99m2, chia làm 2 giai đoạn.

Ngày 16/02/2022, UBND xã Nhân Trạch có Quyết định số 63/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, theo đó đã lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình thực hiện trọn gói, thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.

Đến ngày 20/02/2022, UBND xã Nhân Trạch đã bàn giao mặt bằng và ký hợp đồng với đơn vị thi công với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình. Từ ngày 22/02, đơn vị này đã triển khai thi công với việc tiến hành san gạt mặt bằng khu vực dự án và cho vận chuyển khối lượng cát rất lớn ra khỏi khu vực thực hiện dự án.

Điều đáng nói, tại thời điểm này, dự án chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản và cũng chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 23/3/2022, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Bố Trạch, UBND xã Nhân Trạch và các đơn vị liên quan đến hiện trường để kiểm tra. Theo đó, dự án có diện tích 41.633,99m2, trong đó, giai đoạn 1 là 25.109,5m2, là đất chưa sử dụng và đất giao thông. Chỉ mới thực hiện việc trích đo địa chính khu đất thực hiện dự án chứ chưa được UBND tỉnh giao đất và chưa có giấy phép môi trường.

Theo hồ sơ thiết kế thì khối lượng cát đưa ra khỏi khu vực thực hiện dự án giai đoạn 1 là 96.794m3. Từ ngày 22/02 đến nay, đơn vị thi công đã san gạt mặt bằng khu vực dự án và vận chuyển cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án khoảng 20.000m3, trong đó tại khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất (trong dự án phát triển quỹ đất do UBND xã làm chủ đầu tư) khoảng 19.000m3, khu vực quy hoạch quảng trường biển khoảng 1.000m3.

quang binh du an chua hoan thanh thu tuc da thi cong khai thac cat trai phep
Công tác quản lý trật tự xây dựng của chính quyền xã Nhân Trạch còn lỏng lẻo?

Trước đó, ngày 15/10/2021, UBND xã Nhân Trạch có biên bản thống nhất với đơn vị khảo sát thiết kế là Công ty Trường Thành về việc tập kết khối lượng cát dư thừa của công trình trong quá trình thi công, trong đó đã chọn hai vị trí là tại khu vực đã quy hoạch quảng trường biển và khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong tháng 3/2022, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình vận chuyển hàng nghìn mét khối cát ra khỏi khu vực tập kết lượng cát dư thừa được quy định. Sau khi lập biên bản sự việc, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND xã Nhân Trạch dừng mọi hoạt động tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, làm các thủ tục để được giao đất, cấp giấy phép môi trường đối với việc thực hiện dự án; khai thác khoáng sản đối với khối lượng cát dư thừa khi thực hiện dự án. Yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình đưa các phương tiện máy móc thi công công trình ra khỏi khu vực thực hiện dự án.

Dư luận bức xúc vì Dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang nằm đối diện với UBND xã Nhân Trạch, nhưng chính quyền lại không có bất cứ động thái can thiệp, khiến doanh nghiệp ngang nhiên triển khai thực hiện dự án khi chưa được giao đất, cũng như các thủ tục, giấy phép theo quy định.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load