Thứ năm 25/04/2024 03:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Bảo đảm kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường địa phương

11:58 | 26/02/2021

(Xây dựng) - Là một trong 50 tỉnh được thụ hưởng từ dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Đến nay, công tác bảo dưỡng thường xuyên được tỉnh Quảng Bình thực hiện cơ bản đáp ứng chỉ số giải ngân theo yêu cầu đã cam kết.

quang binh bao dam kinh phi bao duong thuong xuyen he thong duong dia phuong
Đầu tư xây dựng các tuyến đường và cầu dân sinh, giảm gánh nặng cho tỉnh Quảng Bình trong việc huy động ngân sách.

Dự án LRAMP nêu trên do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng vốn vay 385 triệu USD (tương đương gần 9.000 tỷ đồng) triển khai từ năm 2015, xây dựng hơn 4.100 cầu dân sinh trên phạm vi 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Khi được hoàn thiện, những cây cầu này sẽ góp phần “nối đôi bờ vui”, cải thiện đời sống văn hóa, kinh tế và an sinh xã hội của người dân vùng sâu, giao thông đi lại khó khăn.

Tại Quảng Bình, giai đoạn 2016-2021, sẽ có 11 tuyến đường được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 9,2 triệu USD và 22 cầu dân sinh được xây dựng với tổng mức đầu tư 6,74 triệu USD từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Theo cam kết nguồn vốn với Ngân hàng Thế giới, UBND tỉnh Quảng Bình phải vay lại 1,84 triệu USD và bố trí nguồn vốn đối ứng để thực hiện duy tu bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ hệ thống đường địa phương trong thời gian 5 năm với kinh phí thực hiện 136 tỷ đồng.

Mới đây nhất, tuyến đường Hoàn Lão - Phú Định, tại huyện Bố Trạch (Km2+00- Km4+250 và Km5+250- Km11+00) vừa hoàn thành khôi phục, cải tạo với chiều dài 8,0 km, tổng mức đầu tư là 31,6 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm và vùng phía Tây của địa phương này.

Anh Trần Xuân Hành, xã Phú Định (huyện Bố Trạch) cho biết, dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường Hoàn Lão - Phú Định khi hoàn thành, góp phần kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương giữa xã Phú Định với thị trấn Hoàn Lão, và vùng ven biển phía Đông. Đây là niềm mơ ước bao năm của dân cư địa phương.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình thông tin: Bên cạnh đầu tư xây dựng, khôi phục cải tạo 11 tuyến đường và xây mới 22 cầu dân sinh thay thế những cây cầu treo cũ nát, mất an toàn giao thông, hoặc những nơi ngầm nước. Thì việc bảo trì đường địa phương cũng là một tiêu chí quan trọng, bắt buộc phải thực hiện tại dự án LRAMP.

Cụ thể, công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ, tuân thủ Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2016 và Quyết định số 1698/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2017 của Bộ Giao thông Vận tải. Về kế hoạch thực hiện Bảo trì đường địa phương được phê duyệt: năm 2019, bảo trì 2.285km, kinh phí 28 tỷ đồng; năm 2020, bảo trì 2.676km, kinh phí 32 tỷ đồng và năm 2021 sẽ bảo trì 3.086km với kinh phí dự kiến 36 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Quý - Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết: Hầu hết các công trình khôi phục, cải tạo đường giao thông và xây mới cầu dân sinh khi triển khai đều hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Có thể nói, đó là sự đồng thuận, nỗ lực lớn của chính quyền, các đơn vị liên quan và người dân.

Chính quyền và người dân đã hỗ trợ dự án bằng cách đồng lòng hiến đất, công tác giải phóng mặt bằng dự án triển khai rất nhanh. Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu... cũng nỗ lực phối hợp thực hiện. Khó khăn lớn nhất khi triển khai dự án là các cầu dân sinh nằm rải rác ở phạm vi rộng, ở vùng phức tạp về địa hình.

Để đảm bảo đạt chỉ số giải ngân năm 2019, 2020 như đã cam kết, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã bố trí đủ nguồn vốn sự nghiệp năm 2019, 2020 dành cho công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường địa phương. Như năm 2019, theo kế hoạch có 2.285km đường được bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí thực hiện 18,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác sửa chữa định kỳ được giao cho Sở Giao thông Vận tải 11 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, việc đầu tư các tuyến đường và cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông, giúp giảm gánh nặng cho địa phương trong việc huy động nguồn vốn, ngân sách để xây dựng mới các cầu dân sinh xuống cấp. Dự án có ý nghĩa thiết thực, vì thế các đơn vị liên quan đều nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng cường nhân lực, vật tư thiết bị, triển khai nhiều mũi thi công, tăng ca kíp để đạt và vượt tiến độ, đáp ứng lòng mong mỏi của dân cư.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load