Thứ sáu 19/04/2024 02:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Sơn (Thanh Hóa): Nhiều hộ dân vẫn sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao

21:59 | 21/10/2021

(Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đầu tư xây dựng một số khu tái định cư để di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hàng chục hộ dân ở huyện miền núi Quan Sơn đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa về.

quan son thanh hoa nhieu ho dan van song trong vung co nguy co sat lo cao
Người dân khu Co Hương, bàn Ngàm (xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn) sống trong thấp thỏm khi mùa mưa về.

Ngược về phía Tây Bắc thành phố Thanh Hóa gần 200km chúng tôi có mặt tại khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn một khu có 24 hộ, 122 nhân khẩu đang sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt trong mùa mưa bão. Mỗi khi có mưa lớn người dân nơi đây luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì nguy hiểm luôn dình dập và đang trông chờ các cơ quan chức năng sớm xây dựng phương án, di dời người dân tới nơi an toàn để yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

Theo quan sát của phóng viên, người dân khu Co Hương, bản Ngàm chủ yếu sống trên sườn đồi, sát suối Khà, từ suối tới nhà của hộ dân chỉ ước chừng khoảng 20m, mỗi lần mưa lớn đổ về suối Khà trở nên hung dữ.

Một số người dân bản Ngàm cho biết: Mấy năm gần đây, mỗi khi có mưa là nước từ trên núi lại ngấm xuống nhà, khiến cho nhà luôn ẩm ướt. “Chúng tôi ở đây từ đời ông cha, dựng nhà sàn sống ngay sát chân đồi. Mỗi khi có mưa lớn chúng tôi ở đây đều sống trong lo sợ. Người thì đã sơ tán mỗi khi có mưa lớn, nhưng nhà cửa, tài sản chỉ sợ cuốn trôi theo dòng lũ xuống suối Khà”, một người dân cho hay.

Được biết, trên địa bàn huyện Quan Sơn không chỉ có khu Co Hương mà còn có khu Ca Thảy, bản Xuân Sơn, xã Sơn Điện cũng có thực trạng trên, qua kiểm tra có điểm sạt lở và nguy cơ sạt lở rất cao tại khu Pom Ca Thay (phía sau nhà văn hóa bản Xuân Sơn, chiều dài từ nhà văn hóa bản lên đỉnh đồi là 150m, chiều rộng khoảng 120m; xuất hiện nhiều khe nứt dọc có bề rộng trung bình 3-5cm, nhiều vết sụt lún theo lớp, vết sụt lún cao nhất khoảng 2-3m. Trong năm 2020 trên địa bàn xã Sơn Điện đã xảy ra các đợt mưa lớn, sạt lở đất, gió lốc làm nhiều hộ dân bị sạt lở, sụt lún, tốc mái… Theo kết quả rà soát trước mùa mưa lũ năm 2021, bản Xuân Sơn có 34 hộ, với 77 khẩu nằm trong khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Để kịp thời ứng phó với tình hình mưa bão đang còn nhiều diễn biến phức tạp, UBND huyện Quan Sơn đã chỉ đạo các xã thành lập tổ phản ứng nhanh ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tại khu Ca Thảy, bản Xuân Sơn, xã Sơn Điện và khu Co Hương, bản Ngàm, xã Tam Thanh.

quan son thanh hoa nhieu ho dan van song trong vung co nguy co sat lo cao
Thực trạng sạt lở đất xuống nhà dân ở khu Ca Thảy, bản Xuân Sơn (xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn).

Ông Nguyễn Văn Sinh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quan Sơn cho biết: Trên địa bàn xã Sơn Điện và xã Tam Thanh có 2 khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao. Mỗi khi mưa lớn về, người dân cũng như chính quyền đều rất lo lắng, cả hai xã đều phải thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra. Huyện cũng chỉ đạo hai xã khi có mưa lớn phải nhanh chóng di dời các hộ dân ra vùng an toàn, tuyệt đối không để bất kỳ người dân nào ở lại.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm có phương án di dời các hộ dân đến nơi an toàn, để người dân không còn phải sống trong nỗi lo sợ khi mùa mưa về.

Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load