Thứ năm 16/05/2024 11:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Hóa (Thanh Hóa): Thẩm định mua đất “ảo” để đắp công trình

16:09 | 06/03/2023

(Xây dựng) - Trên địa bàn không có mỏ đất nào được cấp phép, thế nhưng UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) vẫn thẩm định mua hàng trăm khối đất để đắp công trình, có nguy cơ làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Quan Hóa (Thanh Hóa): Thẩm định mua đất “ảo” để đắp công trình
UBND huyện Quan Hóa thẩm định công trình mua đất đắp không có thật.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tháng 11/2022, UBND huyện Quan Hóa thẩm định công trình: Thi công xây dựng công trình đường tràn bản Ken, xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa với tổng mức đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định chưa đảm bảo theo quy định, có nguy cơ làm thất thoát ngân sách Nhà nước. Cụ thể, dự án được thẩm định mua hàng trăm m3 đất để đắp công trình với cự ly vận chuyển khoảng 1km, nhưng thực tế lại không có thật.

Trao đổi với phóng viên về nội dung trên, ông Lộc Văn Hào - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quan Hóa cho biết: “Đúng là trên địa bàn huyện có nhiều vị trí đã được quy hoạch mỏ đất, nhưng đến nay chưa có mỏ nào được cấp phép, nên các công trình đa số phải vận dụng phần đất luân chuyện các công trình lân cận. Còn việc phòng có thẩm định mua đất đắp cho công trình đường tràn bản Ken là đúng, với khối lượng mua khoảng gần 800 khối đất, để làm công trình đường tràn bản Ken, xã Nam Tiến. Với giá 38.000đ/m3, nhưng đây gọi là phí tài nguyên môi trường”.

Phóng viên đặt câu hỏi cơ sở pháp lý nào huyện thẩm định cho mua đất, nếu mua thì mua ở đâu? “Cái này mua thì là mua vận dụng thôi, trong dự toán không có địa điểm cụ thể, cự ly vận chuyển khoảng 1km. Sau này khi thẩm định phòng sẽ rút kinh nghiệm...”, ông Hào cho biết thêm.

Được biết, công trình: Thi công xây dựng công trình đường tràn bản Ken, xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH xây dựng Trọng Tín 36. Chủ đầu tư là UBND huyện Quan Hóa, đơn vị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Công trình có quy mô: Công trình giao thông, cấp IV. Đường giao thông nông thôn Cấp C theo TCVN10380-2014: Đường giao thông nông thôn; yêu cầu thiết kế. Tuyến đường có chiều dài L = 182.48m. Trong đó lý trình của phạm vi làm tràn là Km0+93.38 - Km0+140.67. Điểm đầu Km0+00 tại đường bê tông hiện trạng bản Ken, xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa; điểm cuối Km0+182.48 tại đường bê tông hiện trạng bản Ken, xã Nam Tiến, huyện Quan Hóa.

Đoạn đường thông thường (hai đầu tràn): Vận tốc tính toán Vtt = 15km/h; độ dốc dọc tối đa imax = 15%; bán kính đường cong nằm tối thiểu Rmin = 15m; bán kính đường cong đứng Rmin lồi = 50m, Rmin lõm = 50m; bề rộng nền đường Bn = 4,0 m... Độ dốc taluy đắp: 1:1.5, độ dốc taluy đào: 1:1.

Việc UBND huyện Quan Hóa thẩm định mua hàng trăm khối đất cho công trình xây dựng đường tràn bản Ken, xã Nam Tiến đã đảm bảo quy định trong quá trình thẩm định? Với giá 38.000đ/m3 được cho là phí môi trường là trên cơ sở pháp lý nào? Mua vật liệu nhưng lại không có thật liệu có đang làm thất thoát ngân sách Nhà nước? Những câu hỏi trên xin gửi tới UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load