Thứ ba 25/06/2024 12:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quan Hóa (Thanh Hóa): Công ty Đông Bắc đổ thải không đúng vị trí quy định

21:00 | 06/06/2024

(Xây dựng) – “Công ty Cổ phần Đông Bắc (Công ty Đông Bắc) đổ thải không đúng vị trí quy định, huyện đang chỉ đạo các phòng, ban yêu cầu nhà thầu khắc phục”, đó là câu trả lời của Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Tuy nhiên, câu trả lời đến bao giờ khắc phục xong việc vi phạm của nhà thầu thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Quan Hóa (Thanh Hóa): Công ty Đông Bắc đổ thải không đúng vị trí quy định
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 4/6/2024, nhiều vị trí đổ thải không đúng vị trí vẫn chưa được Công ty Đông Bắc khắc phục.

Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Quan Hóa (Thanh Hóa): Công ty Cổ phần Đông Bắc thi công có đúng hồ sơ thiết kế?” phản ánh việc trong quá trình thi công hai dự án đường giao thông trên địa bàn huyện Quan Hóa, do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư, Công ty Đông Bắc thi công chưa tuân thủ theo đúng hồ sơ thiết kế, dẫn đến một lượng đất đá thải lớn tràn xuống sông Luông và sông Mã.

Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã có Văn bản số 992/STTTT-TTBCXB, về việc kiểm tra, xác minh thông tin Báo nêu. Cụ thể, đề nghị UBND huyện Quan Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Báo điện tử Xây dựng, đồng thời gửi cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 14/5/2024 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Qua đó, ngày 14/5/2024, UBND huyện Quan Hóa có Văn bản số 1310/UBND-QLDA, về việc kiểm tra thông tin Báo điện tử Xây dựng ngày 02/5/2024, đưa tin về việc thi công các công trình đường giao thông trên địa bàn huyện Quan Hóa của Công ty Đông Bắc.

Quan Hóa (Thanh Hóa): Công ty Đông Bắc đổ thải không đúng vị trí quy định
Lòng sông Luồng bị thu hẹp bởi đất đá thải do Công ty Đông Bắc đổ thải không đúng vị trí (ảnh chụp ngày 4/6/2024).

Theo nội dung văn bản, đối với công trình khắc phục, nâng cấp tuyến đường giao thông bản Páng đi bản En, xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa được Chủ tịch UBND huyện Quan Hoá phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 1439/QĐUBND ngày 23/9/2023. Công trình bắt đầu khởi công từ cuối tháng 11/2023. Đến nay, công trình đã hoàn thiện công tác phá tuyến, đang hoàn thiện mái taluy, nền đường và thi công tường chắn bê tông bên taluy âm. Tiến độ ước đạt khoảng 65% tổng khối lượng xây lắp. Công trình được bố trí 2 bãi thải với tổng trữ lượng khoảng 12.700m3. Khối lượng đất đá thải của công trình là 11.800m3.

Công trình đường giao thông từ bản Bâu, xã Nam Động đi bản Sủa, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn được Chủ tịch UBND huyện Quan Hoá, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 817/QĐ-UBND ngày 31/5/2022. Công trình được quy hoạch 2 bãi thải với tổng trữ lượng khoảng 300.000m3. Khối lượng đất đá thải của công trình là 249.875m3. Ngày 10/5/2024, các phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, Công an huyện Quan Hoá và UBND xã Nam Động đã phối hợp tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế tại hiện trường công trình…

Sau khi có nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công chấm dứt ngay hoạt động đổ thải tại các vị trí không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu đối với các vị trí đã đổ thải sai vị trí, đơn vị thi công đang tiến hành thực hiện khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng các vị trí đổ thải sai theo quy định của pháp luật; có biện pháp đào xúc khối lượng đất trên thi công đắp có 3 vị trí xây dựng tường chắn bê tông trọng lực taluy âm, để đảm bảo ổn định nền đường theo thiết kế. Đến thời điểm báo cáo, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các phòng ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành khắc phục và đổ thải đúng vị trí được quy hoạch, các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Dũng – Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh, tôi đã chỉ đạo cho kiểm tra, bước đầu báo cáo là có việc đổ thải không đúng vị trí quy định, khi kiểm tra thì không có người thẩm quyền có mặt tại công trường. Sau đó, tôi đã giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm báo cáo và làm việc với người đại diện hoặc người ủy quyền, chốt yêu cầu khắc phục việc đổ thải không đúng quy định, trả lại nguyên trạng ban đầu, cái này chúng tôi đang chỉ đạo rất quyết liệt và cũng phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, việc đổ thải không đúng quy định của Công ty Đông Bắc đã rõ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi bao giờ Công ty Đông Bắc sẽ khắc phục xong? Công ty Đông Bắc sẽ bị xử lý như thế nào? Đơn vị tư vấn giám sát có bị xử lý không? Những câu hỏi của dư luận xin gửi tới lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Trần Cường – Sơn Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load