Thứ hai 29/04/2024 07:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh

11:11 | 13/09/2023

(Xây dựng) - Năm 2023, Công ty TNHH Cách âm cách nhiệt Phương Nam (Phương Nam Panel) phải đối mặt với những khó khăn chưa từng thấy. Dẫu vậy lãnh đạo Công ty vẫn khẳng định, bằng kinh nghiệm sản xuất Panel suốt 30 năm qua và với khát vọng Xanh, Phương Nam Panel sẽ không ngừng nâng cao chất lượng Panel - Vật liệu Xanh để phục vụ các công trình Xanh của đất nước.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Ngày 12/5/2022, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm Panel Phương Nam.

Vật liệu Xanh quan trọng cho các khu công nghiệp

Hiện Phương Nam Panel sở hữu 02 nhà máy tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh và 01 nhà máy tại cụm công nghiệp xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên. Cả ba nhà máy đều được lắp dựng bằng sản phẩm Panel do chính Phương Nam Panel sản xuất. Với năng lực sản xuất hiện có, mỗi ngày Phương Nam Panel có thể cung cấp cho thị trường vật liệu xây dựng 50.000m2 tấm Panel các loại. Đặc biệt, nhà máy Panel số 2 được Hiệp hội công trình Xanh Hoa Kỳ cấp Chứng nhận LEED Gold, một chứng nhận có giá trị quốc tế rất ít công trình tại Việt Nam có được bởi phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn môi trường Xanh khắt khe. Chính vì vậy, Phương Nam Panel tự hào nhà máy Panel số 2 thực sự là “Ngôi nhà Xanh” của mình.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Ông Nguyễn Hồng Quân - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng (thứ 2, phải sang) thăm gian hàng Panel Phương Nam.

Năm 2020, vào Thành phố Hồ Chí Minh làm việc với Phương Nam Panel, tôi mới biết Tổng Giám đốc Giáp Văn Thanh là Cựu chiến binh, quê ở Bắc Giang. Cả bố và mẹ ông đều là giáo viên, ông là con cả. Trong làng cũng như họ hàng nội, ngoại không có ai làm vật liệu xây dựng, nhưng Giáp Văn Thanh quyết tâm khởi nghiệp bằng sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Cơ sở làm việc đầu tiên của Giáp Văn Thanh là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tôn Sài Gòn, một doanh nghiệp nhỏ. Nhưng những năm tháng làm việc hết mình ở cơ sở này đã giúp ông trưởng thành và quan trọng là tích lũy được khối kiến thức lý thuyết lẫn thực tế về Panel cách âm, cách nhiệt.

Vào thời điểm nền kinh tế - xã hội của đất nước chuyển biến sôi động, qua theo dõi thông tin trên các kênh truyền thông, Giáp Văn Thanh nhận thấy làn sóng đầu tư nước ngoài đang dồn dập đổ vào Việt Nam, ông nhận định đây là “Cơ hội vàng” để phát triển vật liệu xây dựng Panel. “Các chủ đầu tư trong nước lẫn nước ngoài chắc chắn phải thuê mặt bằng trong các khu công nghiệp, phải xây lắp nhà máy, kho trữ hàng, phòng lạnh, phòng làm việc… Phần lớn những công trình như vậy đều cần đến Panel”, ông Giáp Văn Thanh nói.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Đoàn công tác Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Công ty Phương Nam Panel.

Đề cập tới ứng dụng vật liệu Xanh Panel đối với các công trình cần phát triển bền vững nhưng đảm bảo lợi ích bảo vệ môi trường, ông Giáp Văn Thanh phân tích: Các công trình công nghiệp lẫn dân dụng được thi công bằng Panel, vật liệu thân thiện với môi trường đang là xu thế tất yếu trên thế giới. Bởi đây là một trong những giải pháp tích cực, chủ động để bảo vệ môi trường sống và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Phương Nam Panel đáp ứng đầy đủ yêu cầu để làm vách ngoài, vách trong, trần, mái. Là vật liệu nhẹ, nếu công trình gặp nền đất yếu thì dễ xử lý, tiết kiệm chi phí gia cố nền móng. Thi công một công trình bằng Panel với khung thép tiền chế chỉ cần rất ít nhân công, thời gian xây lắp nhanh, do đó chủ đầu tư sẽ tiết kiệm rất đáng kể chi phí thuê nhân công. Là vật liệu cách âm, cách nhiệt, chống cháy, Panel còn giúp cho người lao động làm việc trong mùa hè thì mát, trong mùa đông thì ấm, nhờ đó chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí năng lượng cho các thiết bị điều hòa không khí.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Phạm Văn Bắc (giữa) tham quan Nhà máy sản xuất Panel.

Bài toán đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại

Ông Giáp Văn Thanh cho biết, gần 20 năm trước, qua nghiên cứu chất lượng, kết cấu, mẫu mã Panel có trên thị trường vật liệu xây dựng, đồng thời lắng nghe ý kiến của khách hàng, tôi biết Panel có những “lỗi” quan trọng mà chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân chính là do nhiều cơ sở vẫn sản xuất Panel bằng những thiết bị, công nghệ đã cũ. Tôi quyết tâm sang Hàn Quốc, Đài Loan và Đức để tìm hiểu, học hỏi. Mặc dù còn khó khăn, nhưng năm 2017 và 2020, Phương Nam Panel quyết định đầu tư 02 dây chuyền sản xuất Panel liên tục do Tập đoàn Hennecke, Đức chế tạo với công nghệ châu Âu tiên tiến nhất. Sở hữu công nghệ hiện đại đồng thời nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu, vật liệu từ các Hãng uy tín trên thế giới như: BlueScope, BASF, Rockwook, Phương Nam Panel đã cho ra đời dòng sản phẩm PROCY, PRICH, PREXS, PROCK, PRASS… và hệ thống sản phẩm túi cách nhiệt. Nhiều năm qua, Phương Nam Panel đã cung ứng cho các dự án trên cả nước hàng vạn m2 Panel cách nhiệt công nghệ cao, Panel phòng sạch, kho lạnh mỗi năm.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tham quan nhà máy Panel Phương Nam.

Là đơn vị đầu ngành về vật liệu Xanh, sản phẩm Panel Phương Nam không những đạt các tiêu chuẩn khắt khe nhất của vật liệu Xanh mà còn đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật có tính đặc thù của khách hàng. Thương hiệu Panel Phương Nam ngày càng được khẳng định, nhiều chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng trong nước tìm đến đặt hàng cho dự án của mình. Thời gian qua, Phương Nam Panel còn xuất khẩu ra một số nước trên thế giới. Đến nay, đã có hàng trăm công trình lớn, nhỏ ở trong và ngoài nước đã được lắp dựng bằng Panel Phương Nam.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Một góc dây chuyền sản xuất Panel liên tục do Đức chế tạo đang được lắp đặt.

Những năm gần đây, Phương Nam Panel nhận được mối quan tâm, chỉ đạo từ các Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng và Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam. Năm 2021 và 2022, Công ty đã được đón các Đoàn công tác của Vụ Vật liệu Xây dựng, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam và Báo Xây dựng vào thăm và khảo sát công nghệ, thiết bị sản xuất Panel cũng như xem xét, đánh giá chất lượng Panel. Các chuyên gia đã có những ý kiến chỉ đạo, tư vấn rất giá trị về giải pháp công nghệ, hoạt động sản xuất- kinh doanh cho Phương Nam.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Nhà máy Sam Sung Thái Nguyên sử dụng Panel Phương Nam.

Mới đây, tại Hội thảo “Vật liệu Xanh với những thách thức mới” do Phương Nam Panel tổ chức (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Báo Xây dựng bảo trợ), Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Tống Văn Nga nêu rõ: “Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đánh giá cao những cố gắng rất lớn của Công ty Phương Nam Panel, trong những năm qua với mục tiêu dẫn đầu công nghệ Panel, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại, từ đó đã cho ra đời những sản phẩm Panel chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu xã hội”. Khái quát ứng dụng của Panel theo định hướng phát triển vật liệu Xanh, Thạc sĩ Lê Văn Tới - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng khẳng định: “Panel Phương Nam - Vật liệu xây dựng Xanh bổ sung quan trọng cho bức tranh vật liệu xây dựng Việt Nam”.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Dự án nhà máy Dược Asta Phú Yên sử dụng Panel Phương Nam.

Năm 2022, Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng) đã mời Phương Nam Panel tham gia giới thiệu sản phẩm Panel trong khuôn khổ Hội nghị Tập huấn toàn quân. Ngày 12/5/2022, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều Tướng lĩnh đến thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm phục vụ Quốc phòng.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Dự án Bestway Tiền Giang sử dụng Panel Phương Nam.

Tại Hội thảo khoa học “Vật liệu Xanh với những thách thức mới” (ngày 15/11/2022), ông Nguyễn Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã dự, theo dõi từ lúc khai mạc cho tới khi kết thúc. Tại các cuộc Hội thảo-Triển lãm-Hội chợ ngành Xây dựng, nếu Phương Nam Panel có gian hàng, ông Nguyễn Hồng Quân thường đến động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên Công ty. “Tất cả những mối quan tâm sâu sắc nói trên là phần thưởng vô giá, là nguồn động viên lớn lao cho chúng tôi mà không dễ gì có được. Chính vì lẽ đó, Phương Nam Panel sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phấn đấu cho Khát vọng Xanh, đưa Vật liệu Xanh với chất lượng tốt nhất phục vụ xây dựng các công trình Xanh của Đất nước”, ông Giáp Văn Thanh chia sẻ.

Phương Nam Panel và khát vọng Xanh
Một góc dây chuyền sản xuất Panel tại Nhà máy số 3.
Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Từ Ngọc Lang

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load