Thứ bảy 04/05/2024 03:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa

11:42 | 19/07/2023

(Xây dựng) - Nhà máy đường Tuy Hòa của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa hình thành cách đây mấy chục năm được chia làm nhiều thời kỳ khác nhau. Bao nhiêu năm nó tồn tại là bấy nhiêu thời gian người dân sinh sống xung quanh nhà máy tại thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa chịu đựng mùi hôi thối, bụi bã mía phát tán ra môi trường.

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa
Nhà máy đường Tuy Hòa ở thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, nơi có Nhà máy đường Tuy Hòa của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân ở đây phải sống chung với tình trạng này hàng ngày, hàng giờ qua những sinh hoạt thường ngày.

Ông Tám Chỉ sinh sống ở gần Nhà máy đường Tuy Hòa bức xúc kể: Chúng tôi ở đây bao nhiêu năm nay, không ngày nào là không ngửi mùi hôi thối của mùi cồn, mùi nước thải nấu đường từ các bồn chứa trong khuôn viên nhà máy. Coi như là sống chung cùng chịu đựng với nạn ô nhiễm môi trường quanh năm suốt tháng, nhất là thời điểm vào mùa mưa và gió nồm thì mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc hơn.

Một người dân khác chia sẻ thêm: Mùi bốc lên hôi thối khiến cuộc sống người dân ở đây rất cơ cực nhưng mãi rồi cũng thành quen, vì ngày nào chúng tôi cũng phải ngửi, phải sống và chịu đựng đến nay là mấy chục năm trời.

Người dân khác cũng góp tiếng: Mùi hôi thối đã đành, nhưng chúng tôi sợ nhất là bụi dăm bã mía, họ phơi khô bã mía cộng với có gió là bụi bay vào nhà dân, bám trên các đồ vật trong gia đình, chúng tôi phải quét dọn hàng ngày.

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa
Bao nhiêu năm nay, người dân sinh sống gần Nhà máy đường Tuy Hòa chịu đựng mùi hôi thối.

Phóng viên được biết, từ niên vụ mía 2017-2018, Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa được UBND tỉnh Phú Yên quyết định cho chủ trương đầu tư nâng công suất Nhà máy đường từ 2.300 tấn mía/ngày lên 3.200 tấn mía/ngày, với vốn đầu tư 209 tỷ đồng. Việc nâng công suất Nhà máy đường Tuy Hòa nhằm nâng cao thu nhập cho người trồng mía, tăng lợi nhuận cho Công ty, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên, nhất là vùng miền núi, nơi cây mía được xem là cây trồng chủ lực với diện tích hơn 16.000ha.

Tuy nhiên, sau đó vì Nhà máy đường Tuy Hòa chưa tuân thủ và vi phạm các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả nước thải trái phép ra môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên tổ chức xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa
Các bồn chứa của Nhà máy đường Tuy Hòa.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Ngọc Trường – Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Nhà máy đường Tuy Hòa chia làm hai nhà máy nhỏ là Nhà máy sản xuất cồn và Nhà máy đường. Do Nhà máy sản xuất cồn gây ô nhiễm môi trường bị người dân kiến nghị nhiều lần nên hai năm nay đã ngừng hoạt động. Việc này, UBND xã làm việc lãnh đạo Công ty nên dừng hoạt động Nhà máy sản xuất cồn. Vào mùa mưa do không khí thấp, trời lạnh nên làm cho mùi hôi thối bốc lên nặng hơn mùa nắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì chúng tôi chưa nghe dân họ phản ánh gì về mùi hôi thối nữa.

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa
Người dân cho rằng mùi hôi thối phát sinh từ các bồn chứa nguyên liệu.

Làm việc với phóng viên, ông Trịnh Văn Huấn – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Hòa cho biết: Trước đây, do xả thải ra môi trường nên Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi xả thải dễ phát hiện và xử lý hơn là xử lý mùi hôi thối phát tán trong không khí. Ghi nhận thông tin của phóng viên, chúng tôi liên hệ với phía Công ty để cho kiểm tra tình hình thực tế mùi hôi thối và bụi bã mía phát tán ra môi trường ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân.

Phú Yên: Cần khắc phục mùi hôi thối tại Nhà máy đường Tuy Hòa
Cơ sở hạ tầng Nhà máy đường Tuy Hòa xuống cấp sau nhiều năm hoạt động.

Bà Đào Thị Kim Chi – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho biết: Tháng 4 vừa qua, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Tổng cục Môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy đường Tuy Hòa của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa. Kết luận kiểm tra như thế nào, Chi cục Bảo vệ môi trường chưa nhận được kết quả từ Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường. Nhận được thông tin từ phóng viên, Chi cục sẽ đi kiểm tra tình trạng mùi hôi phát sinh và bụi dăm bã mía của Nhà máy đường Tuy Hòa.

Về phía Nhà máy đường Tuy Hòa, đại diện của Công ty Cổ phần Mía đường Tuy Hòa thông tin: Với hai ý kiến của người dân về tình trạng mùi hôi phát sinh tại các thùng chứa và bụi dăm bã mía phát tán ra môi trường xung quanh, chúng tôi cho kiểm tra và xử lý kịp thời. Về bụi dăm bã mía, có thể nhà máy dự trữ bã mía để đốt lò nên những ngày vừa qua có gió lớn làm bụi bã mía phát tán trong không khí.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load