Thứ ba 16/04/2024 17:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Đề nghị xử lý dứt điểm bến bãi không phép hoạt động dưới chân cầu Phong Châu

19:26 | 15/07/2022

(Xây dựng) – Tình trạng bến bãi tập kết, vận chuyển cát ngang nhiên hình thành và hoạt động không phép dưới chân cầu Phong Châu diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền các xã Hương Nộn, Vạn Xuân - huyện Tam Nông và xã Phùng Nguyên – huyện Lâm Thao chưa làm hết trách nhiệm, chưa xử lý triệt để khiến người dân vô cùng bức xúc.

phu tho de nghi xu ly dut diem ben bai khong phep hoat dong duoi chan cau phong chau
Bến cát không phép ngang nhiên hoạt động ngay dưới chân cầu Phong Châu, xã Hương Nộn và Vạn Xuân từ nhiều năm nay mà chưa bị xử lý.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, người dân sinh sống quanh khu vực cầu Phong Châu thuộc các xã Hương Nộn, Vạn Xuân - huyện Tam Nông và xã Phùng Nguyên – huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cho biết: Từ nhiều năm nay, dọc theo bãi sông xuất hiện nhiều điểm tập kết cát trái phép. Thời gian đầu, một vài thuyền cát tận dụng lối mòn do người dân thường xuyên đi lại dưới chân cầu để ghé vào đổ trộm cát rồi cho phương tiện vào vận chuyển đi. Không thấy chính quyền địa phương ngăn chặn và xử lý, số lượng tàu, thuyền tập trung về đây ngày càng nhiều, diện tích đất bãi và khối lượng cát ngày càng tăng, hình thành những bến bãi ngày càng lớn. Không chỉ tận dụng diện tích đất bãi ven sông, một số đối tượng còn thuê lại đất canh tác nông nghiệp của người dân để làm bãi tập kết cát trái phép. Thậm chí, hàng rào chắn khu vực hành lang bảo vệ an toàn đê điều và an toàn giao thông đường thủy cũng bị những người này ngang nhiên phá bỏ để làm đường vận chuyển cát.

Hàng ngày, xe vận chuyển cát sỏi ngay dưới bãi lên cầu Phong Châu liên tục hoạt động dù trọng tải vượt quá mức cho phép, vi phạm nghiêm trọng mà không hề có sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Không chỉ gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, những hành vi này còn khiến người dân lo ngại về tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa hành lang đê điều.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phan Nguyên Toại - Chủ tịch UBND xã Hương Nộn cho biết: “Khu vực này là đất của Công ty than (thời bao cấp) quản lý nhưng công ty đó đã giải thể, đường được mở ngay chân cầu đi xuống là của xã Vạn Xuân, còn bãi tập kết là của xã Hương Nộn. Bến cát sỏi đang hoạt động đó tôi không nắm được. Trước đây năm 2021 là họ có hoạt động sau đó dừng lại rồi. Đất đó giờ không có ai quản lý, vì ở xa địa bàn xã, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và thông tin sau”.

Trên thực tế, khoảng cách mà vị Chủ tịch UBND xã cho là “xa” này chỉ khoảng hơn 1km tính từ vị trí các bến bãi này tới trụ sở UBND xã. Và đến nay, sau hơn 2 tuần hẹn sẽ trả lời và cung cấp thông tin cho phóng viên, xã Hương Nộn vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Về phía UBND huyện Tam Nông, phóng viên cũng đã đến tận văn phòng UBND huyện để trực tiếp liên hệ. Đến nay, sau rất nhiều lần khất hẹn, đồng chí Phó chánh Văn phòng UBND huyện Tam Nông vẫn một câu trả lời duy nhất: Huyện đang giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện tổ chức kiểm tra, xác minh và sẽ trả lời sau.

Bên cạnh đó, tại khu 5 xã Phùng Nguyên - huyện Lâm Thao, cũng theo phản ánh của người dân, bãi tập kết cát không phép cũng ngang nhiên hoạt động từ nhiều năm nay khiến người dân bất bình.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Thu Phượng - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Thao xác nhận: Liên quan đến bãi tập kết cát tại khu 5 xã Phùng Nguyên, tại vị trí này không được cấp phép hoạt động, thủ tục hồ sơ pháp lý đều không có. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Lâm Thao phối hợp với Công an huyện và UBND xã Phùng Nguyên lập tức xuống kiểm tra, lập biên bản ngày 14/3/2022 yêu cầu dừng. Sau đó, Công an huyện thụ lý hồ sơ để xử lý vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tình hình thực tế, ngày 29/6/2022, tại bãi tập kết cát khu 5 xã Phùng Nguyên, những bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động. Bà Vũ Thị Thu Phượng thông tin thêm: Sau khi ra quyết định xử phạt, huyện đã giao cho xã Phùng Nguyên theo dõi và giám sát, ngay khi có động thái hoạt động trở lại xã phải có trách nhiệm ra lập biên bản và yêu cầu dừng ngay. Trong suốt thời gian đó, huyện không nhận được phản ánh đơn thư nào của công dân. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau khi xử lý chúng tôi đi thực địa qua xã thấy bãi tập kết không có dấu hiệu động thái hoạt động trở lại, thông tin này tôi thấy hơi ngạc nhiên.

Tại Quyết định số 38/QĐ-XPHC ngày 31/3/2022, Công an huyện Lâm Thao quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông: Lại Xuân Đường, tại địa chỉ khu 5 xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ “đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều với diện tích 7,68m2 tại khu 5, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, phát hiện ngày 14/3/2022”.

Tại Văn bản số 397/UBND-TNMT của UBND huyện Lâm Thao ký ngày 29/3/2022 về việc xử lý vi phạm đê điều, xây dựng và đất đai tại khu 5, xã Phùng Nguyên gửi Công an huyện, các phòng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Phùng Nguyên có nội dung yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phùng Nguyên nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đất đai (đặc biệt đất công ích), kiểm tra, phát hiện các vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng, hành lang an toàn đê điều trên địa bàn; chỉ đạo xử lý ngay trường hợp vi phạm tại vị trí khu 5, xã Phùng Nguyên (đoạn giáp kè sông Hồng) và yêu cầu khắc phục trả lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm, tổng hợp báo cáo UBND huyện về kết quả xử lý vi phạm trước ngày 10/4/2022, Chủ tịch UBND xã Phùng Nguyên chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để vi phạm tái diễn”.

phu tho de nghi xu ly dut diem ben bai khong phep hoat dong duoi chan cau phong chau
Bãi tập kết cát không phép tại xã Phùng Nguyên đã bị đình chỉ và xử phạt vẫn ngang nhiên hoạt động.

Liên quan đến tình trạng hàng loạt các bãi tập kết cát trái phép nói trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ tới UBND các xã Hương Nộn, Vạn Xuân - huyện Tam Nông, UBND xã Phùng Nguyên – huyện Lâm Thao đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan nói trên vẫn liên tục né tránh.

Để tình trạng này sớm được chấn chỉnh nghiêm túc, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ tổ chức thanh tra, kiểm tra để đánh giá thực trạng, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm nếu có. Đồng thời, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phượng Nguyễn – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load