Thứ bảy 27/04/2024 20:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Vì sao mỏ cát Đồng Ngọc - Hà Châu gặp khó trong việc khai thác?

14:10 | 20/03/2024

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để phục vụ cho việc khai thác cát sỏi. Bên cạnh đó, chính quyền cũng khẳng định doanh nghiệp này đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý. Thế nhưng khi doanh nghiệp đưa máy móc vào tiến hành khai thác lại nhiều lần gặp phải sự phản đối và ngăn cản quyết liệt của người dân trong khu vực.

Phú Bình (Thái Nguyên): Vì sao mỏ cát Đồng Ngọc - Hà Châu gặp khó trong việc khai thác?
Mỏ khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng Nga My – Đồng Ngọc thuộc địa bàn xã Nga My và Hà Châu, huyện Phú Bình.

Được biết, mỏ khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng Nga My – Đồng Ngọc thuộc địa bàn xã Nga My và Hà Châu, huyện Phú Bình được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội từ năm 2016. Quy mô diện tích đất sử dụng của dự án khoảng 31ha, diện tích khu vực khai thác 29,3ha, công suất khai thác 36.000m3/năm, tổng trữ lượng gần 700.000m3. Tổng mức đầu tư trên 10,5 tỷ đồng. Ngày 7/7/2017, mỏ này đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Đầu năm 2019, đơn vị chủ mỏ được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tiến hành việc giao đất thực địa. Tuy nhiên, sau đó Công ty Cổ phần Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội chưa triển khai việc khai thác. Đến tháng 1/2023 đơn vị này có hợp đồng chuyển quyền cho Công ty TNHH Cường Đại có địa chỉ tại phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên khai thác.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý, Công ty TNHH Cường Đại đã cùng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng lập biên bản xác định vị trí tại thực địa mỏ cát sỏi xã Nga My và Hà Châu, huyện Phú Bình. Sau khi xác định được mốc giới, Công ty TNHH Cường Đại tiến hành xây dựng hàng rào tôn bao quanh phần diện tích đất được giao. Tuy nhiên việc làm này đã vấp phải sự phản ứng của một số hộ dân. Đặc biệt khi doanh nghiệp này tiến hành các hoạt động khai thác, một số người dân xóm Đồng Ngọc đã cản trở quyết liệt dẫn đến không ít lần xảy ra xô xát giữa người dân với các nhân viên của doanh nghiệp.

Gần đây nhất trong 2 ngày 11-12/3, trong khi một số nhân viên của Công ty TNHH Cường Đại dùng máy xúc san gạt khu đất trống ven sông thì có nhiều người lao vào công trường xô đẩy, đe dọa các nhân viên của doanh nghiệp tại đây, khiến cho tình hình an ninh trật tự trở nên hỗn loạn. Sự việc chỉ lắng xuống khi xuất hiện lực lượng công an.

Để tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại chủ đầu tư mỏ cát sỏi Nga My – Đồng Ngọc, ông Cường cho biết: “Mỏ cát sỏi Nga My – Đồng Ngọc tại xóm Đồng Ngọc, xã Hà Châu, được đấu thầu công khai của tỉnh Thái Nguyên từ 2015, tuy nhiên làm thủ tục thăm dò đánh giá trữ lượng đến năm 2017 mới ra giấy phép, đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ để thực hiện việc khai thác cát sỏi với tổng diện tích được cấp là 34.789,6m2, trong đó bao gồm cả phần diện tích mặt nước và phần diện tích đất bãi bồi ven sông. Tất cả đều có sơ đồ mốc giới rõ ràng, vừa qua có một số người dân chưa hiểu biết rõ về luật khoáng sản cũng như luật cấp phép mỏ nên đã ra ngăn cản.

Ngày 16/03 vừa qua, công ty chúng tôi cũng đã mời UBND xã Hà Châu và đề nghị xã mời đồng chí trưởng xóm Chảy cùng công ty bàn giao toàn bộ giấy tờ hồ sơ pháp lý và có biên bản giao nhận để về tuyên truyền cho nhân dân hiểu, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không chỉ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến các chính sách thu hút đầu tư của huyện cũng như của tỉnh”.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã liên hệ với ông Hoàng Văn Oanh – Chủ tịch UBND xã Hà Châu, ông Oanh cho biết: "Đến nay, mỏ cát Đồng Ngọc – Hà Châu đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và đủ điều kiện để đi vào hoạt động khai thác. Để công khai minh bạch, vị trí ranh giới mỏ đã được cấp cho người dân biết, tránh tình trạng làm mất an ninh trật tự. Thời gian qua, chủ mỏ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện và của tỉnh đã tổ chức công khai cắm mốc trước sự chứng kiến của các hộ dân có đất canh tác tại khu vực lân cận. Mặc dù trước đó xã đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, tuy nhiên khi tiến hành cắm mốc ngoài thực địa, nhiều người dân vẫn có những phản ứng gay gắt, dẫn đến việc cắm mốc phải tạm dừng để đảm bảo an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, với thẩm quyền của cấp xã, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại đây, một mặt xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền đến người dân không nên tụ tập đông người, tránh những hành động quá khích để xảy ra hậu quả không mong muốn. Đồng thời, cử lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý những tình huống không may có thể xảy ra. Mặt khác, xã cũng sẽ làm báo cáo gửi cơ quan cấp trên để có phương án xử lý tốt nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp".

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load