Thứ bảy 29/06/2024 12:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?

11:24 | 07/05/2023

(Xây dựng) – Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu chính quyền xã Bảo Lý, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) có đang buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng khi để xảy ra nhiều tình trạng san gạt, xây dựng công trình trái phép trên đất trồng lúa…?

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?
Ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý cho rằng, bờ ruộng của người dân tuy bị bà Nhã xây cao, nhưng vẫn đi vào được?

Theo phản ánh của ông Dương Văn Luật (xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình): Nhiều năm nay, địa phương tồn tại tình trạng một số người tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Có những trường hợp đã đào ao, xây nhà ở, nhà xưởng kiên cố trên đất nông nghiệp, nhất là đất 2L (đất trồng 2 vụ lúa).

Ngay cổng nhà và ruộng lúa nhà ông Luật, nhiều ruộng đất 2L đã bị một số gia đình tự ý đổ đất san lấp, xây tường gạch kiên cố với chiều cao lên đến 1,3-1,8m, rộng tới 0,4m… làm cho gia đình ông không thể canh tác như bình thường. Việc đi lại, đưa phương tiện máy móc, trâu, bò vào để cày bừa, sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, hệ thống tưới tiêu cũng vì thế bị đảo lộn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất, năng suất và sản lượng lúa của gia đình.

Ông Luật cho biết thêm: Ông đã nhiều lần ý kiến với các hộ liền kề cũng như làm đơn đề nghị UBND xã giải quyết, nhưng UBND xã chỉ trả lời chung chung, không giải quyết dứt điểm, khiến gia đình ông rất tiếc đất nhưng đành bất lực, phải bỏ hoang 2 thửa ruộng gần 1.000m2, trong khi cuộc sống gia đình chỉ phụ thuộc vào đồng ruộng.

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?
Các công trình xây dựng trái phép trên đất 2L, khiến các thửa ruộng liền kề phải bỏ hoang vì không thể canh tác.

Ngay gần đó, phóng viên cũng ghi nhận được thêm một số công trình vi phạm khác. Có gia đình đã xây tường cao vượt đầu người, bao kín thửa đất, nhằm che mắt người dân các hoạt động xây dựng trái phép bên trong. Có nhà còn tự ý đào đất trồng lúa thành ao, để thả cá nhiều năm qua…

Người dân nơi đây thắc mắc không hiểu vì sao đến bây giờ, các công trình vi phạm này vẫn chưa bị xử lý, tháo dỡ, dù lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản về hành vi xây dựng trái phép trên đất 2L?

Trước đó, qua công tác kiểm tra, ngày 13/01/2023, Chủ tịch UBND xã Bảo Lý đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Trịnh Xuân Giảng, xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý về hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn. Cụ thể, ông Giảng đã xây dựng công trình để tập kết vật liệu (xi măng) phục vụ cho thi công công trình trên địa bàn có diện tích gần 100m2 trên một phần các thửa đất số 769, 770, 773, tờ bản đồ địa chính số 12, thuộc địa phận xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý. Đồng thời, buộc ông Giảng trong 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định phải tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, sau thời gian dài, đến nay gia đình ông Giảng vẫn không chấp hành?

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?
Hiện trạng công trình xây dựng trái phép trên đất chuyên trồng lúa nước của hộ ông Trịnh Xuân Giảng.

Tương tự, ngày 16/11/2022, điện lực Phú Bình đã phối hợp với chính quyền xã Bảo Lý lập biên bản kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp 35KV về hành vi xây tường rào tại khu vực này với ông Dương Văn Ái, xóm Đình Thượng, Bảo Lý. Cụ thể: Chiều rộng công trình vi phạm 0,3m, chiều dài công trình vi phạm 5m, chiều cao công trình vi phạm 3,2m, chiều cao công trình theo chiều thẳng đứng tính từ điểm cao nhất của công trình vi phạm đến đường dây điện cao áp 35KV là 4m và tổng diện tích công trình đã vi phạm vào hành lang bảo vệ an toàn đường cao áp là 1,5m2. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu gia đình ông Ái dừng thi công các công trình vi phạm và buộc phải tháo dỡ, cắt bỏ phần công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 18/11/2022. Tuy nhiên, sau đó công trình này không những không bị dỡ bỏ, mà còn xây thêm nhiều các công trình nhà ở và trồng cây lâu năm ở bên trong tường rào.

Ông Nguyễn Huy Tùng - Giám đốc Điện lực Phú Bình còn cho biết thêm, ngay từ khi gia đình ông Ái đổ đất san lấp đất nông nghiệp ngay dưới chân công trình trạm điện, làm ảnh hưởng chiều cao an toàn lưới điện, ngành Điện đã có ý kiến với địa phương, yêu cầu ông Ái cam kết dừng việc san lấp. Nhưng đến nay, ông Ái không những không chấp hành mà còn tiếp tục xây dựng hoàn thiện cả tường bao và các công trình khác… Việc xử lý xây dựng, san gạt trái phép đất nông nghiệp đó thuộc thẩm quyền của địa phương.

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?
Hiện trạng công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và vi phạm hành lang an toàn lưới điện 35KV của hộ ông Dương Văn Ái.

Trao đổi với ông Dương Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Bảo Lý, ông Thế thừa nhận có sự việc trên. Tuy nhiên, thay vì đưa ra các biện pháp xử lý kiên quyết, nhanh chóng, triệt để thì vị Chủ tịch này nêu ra hàng loạt lý do cho việc chưa xử lý được như: Luật Đất đai không cấm người dân xây bờ ruộng và cũng không quy định cụ thể xây bờ ruộng chiều cao là bao nhiêu.

Thậm chí, ông Dương Văn Thế còn đổ lỗi cho người dân không ý kiến với chính quyền ngay từ khi họ mới xây, hay trường hợp vi phạm của bà Dương Thị Nhã đang làm ăn xa nên chưa xử lý được, ông Trưởng xóm thì tư tưởng “chợ chiều cuối khóa”, cán bộ địa chính thì nghỉ đẻ không cung cấp được tài liệu cụ thể cho phóng viên…

Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền xã Bảo Lý có buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng?
Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất chuyên trồng lúa tại xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý gây bức xúc trong dư luận.

Từ việc mập mờ, thiếu kiên quyết trong xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng của chính quyền xã Bảo Lý, dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực yếu kém của chính quyền hay vì có những “khuất tất” nào đó mà chính quyền đang bao che, tiếp tay cho những vi phạm này? Chính quyền UBND huyện Phú Bình cần sớm vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra và sớm có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load