Chủ nhật 28/04/2024 22:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phổ Yên (Thái Nguyên): Công ty TNHH Cường Đại đã thỏa thuận và đền bù xong thiệt hại cho người dân

18:30 | 16/06/2023

(Xây dựng) - Sau khi người dân phản ánh, Công ty TNHH Cường Đại (Phổ Yên, Thái Nguyên) đã dừng hoạt động và phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại và bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Công ty TNHH Cường Đại đã thỏa thuận và đền bù xong thiệt hại cho người dân
Mỏ đất Núi Đậu xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên.

Theo biên bản làm việc ngày 14/6/2023 giữa các bên về việc xác định tài sản (cây cối trên đất), vị trí thay đổi trên đất của gia đình bà Lưu Thị Bái tại xóm Chằm 7A, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên: UBND xã Minh Đức phối hợp cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố, đại diện hộ bà Lưu Thị Bái, ông Hoàng Văn Nam đến tại thực địa xác định tài sản trên đất làm căn cứ cho 2 bên thỏa thuận bồi thường. Tổ công tác xác định tài sản trên đất vị trí mới thay đổi hiện trạng trong ngày 11/6/2023, diện tích 480m2, số lượng cây trên đất 300 cây, đường kính từ 10-15cm. Vị trí thứ 2, đã san gạt làm thay đổi hiện trạng từ trước đây khoảng 400m2, số lượng cây khoảng 200 cây, có đường kính từ 10-15cm. Theo đó, căn cứ Quyết định số 2377/QĐ-UBND ngày 6/4/2023 của UBND thành phố Phổ Yên về việc quy định giá bồi thường các loại cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thì Công ty TNHH Cường Đại phải đền bù cho người dân với số tiền là 24.750.000 đồng (bằng chữ: Hai mươi bốn triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng).

Tại biên bản, gia đình bà Lưu Thị Bái đề nghị san gạt lại mặt bằng của đất như trước khi đất thay đổi hiện trạng trong thời gian 30 ngày. Ngoài ra, gia đình bà Bái yêu cầu đo lại đất để xác định ranh giới giữa đất của gia đình với đất của mỏ, kinh phí đo đạc do Công ty TNHH Cường Đại chịu trách nhiệm chi trả.

Sau khi 2 bên thỏa thuận bồi thường tài sản là cây cối trên đất xong thì yêu cầu Công ty TNHH Cường Đại hoàn trả lại mặt bằng trong thời gian 30 ngày, khi nào công ty san gạt lại hiện trạng thì phải báo gia đình bà Lưu Thị Bái ra để chứng kiến.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại cho biết: "Hiện, mỏ đất Núi Đậu đã tạm dừng hoạt động khoảng 20 ngày để doanh nghiệp đổ bê tông tuyến đường vào mỏ. Chiều 11/6, chúng tôi đưa máy xúc vào mỏ để san gạt, phân định ranh giới giữa phần đất mà doanh nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng với những khu đất chưa được đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do người lái máy xúc không nắm rõ ranh giới, nên đã san gạt lấn vào khu đất chưa được đền bù giải phóng mặt bằng của gia đình bà Lưu Thị Bái".

Ông Cường thẳng thắn thừa nhận lỗi thuộc về doanh nghiệp, đồng thời cam kết sẽ khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại cho người dân. "Hiện, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại để bồi thường thỏa đáng cho người dân" - ông Cường thông tin.

Được biết, mỏ đất Núi Đậu được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Cường Đại từ năm 2019, trong đó diện tích được cấp phép là 28,44ha với thời hạn khai thác 15 năm. Hiện, đơn vị này đã được UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định giao đất trên 1,3ha. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp này đã thực hiện các thủ tục pháp lý theo đúng quy định. Đến quý II/2021, doanh nghiệp bắt đầu tiến hành khai thác.

Đinh Vũ – Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load