Thứ bảy 27/07/2024 06:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ có 8 đô thị

07:43 | 12/03/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu là trọng tâm kinh tế thuộc vùng trọng điểm phía Đông và Đông Nam Vùng Thủ đô Hà Nội, nối Thủ đô Hà Nội với các cảng biển Bắc Bộ và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 65% vào năm 2025 và đạt trên 75% vào năm 2030.

Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh sẽ có 8 đô thị
Thành phố Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị thông minh, đô thị lớn trong vùng Thủ đô.

Đô thị Bắc Ninh giai đoạn 2030, định hướng đến năm 2050 tiếp tục phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Hình thành các khu vực đô thị tập trung theo mô hình cấu trúc phát triển TOD, hạt nhân là các trung tâm không gian công cộng đô thị gắn với các tổ hợp công trình đa năng, quảng trường, có vành đai đô thị, chức năng dịch vụ, sản xuất, nhà ở… phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Định hướng phát triển các đô thị dựa trên 3 trụ cột chính: Đô thị thông minh, hiện đại với các dịch vụ kỹ thuật số tốt nhất về xã hội, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng phục vụ người dân, cộng hưởng mạnh mẽ với sản xuất thiết bị điện tử; Đô thị với không gian sống lý tưởng, tận dụng văn hóa và di sản, điều kiện tự nhiên của Bắc Ninh để phát triển các dịch vụ đa dạng nhằm thu hút và giữ chân cư dân; Đô thị xanh và bền vững với kinh tế tuần hoàn để quản lý hiệu quả năng lượng, nguồn nước và chất thải, đẩy mạnh các nguồn năng lượng tái tạo và tận dụng hành lang ven sông Đuống để phát triển thành phố sinh thái. Hình thành 2 khu vực trọng điểm mới của đô thị Bắc Ninh tại khu vực phía Nam thành phố Bắc Ninh (một số phường của thành phố Bắc Ninh và các xã của huyện Tiên Du và thị xã Quế Võ) và tại khu vực phía Đông của huyện Yên Phong, được phân bổ các chức năng cấp quốc gia, cấp vùng, cấp đô thị… Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bắc Ninh có 8 đô thị, các khu vực phát triển đô thị tập trung, theo định hướng trở thành quận trong tương lai, được giới hạn bởi các vành đai xanh và nêm xanh để hạn chế sự phát triển lan tỏa liên tục của các khu vực đô thị.

Theo lộ trình phát triển đô thị của tỉnh: Giai đoạn 2021-2025 công nhận đô thị Tiên Du đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh; công nhận các đô thị Trung Kênh và Lâm Thao đạt tiêu chí đô thị loại V; thành lập thị trấn Nhân Thắng. Giai đoạn 2026-2030 đô thị Từ Sơn đạt tiêu chí đô thị loại II, các đô thị Thuận Thành, Quế Võ , Yên Phong đạt tiêu chí đô thị loại III; 4 đô thị loại V gồm đô thị Gia Bình, xã Nhân Thắng (thành lập thị trấn Nhân Thắng), đô thị Thứa, xã Cao Đức, thành lập thị trấn Trung Kênh và Lâm Thao; Công nhận đô thị Cao Đức đạt tiêu chí đô thị loại V và thành lập thị trấn; Cơ bản tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương và định hướng là thành phố trực thuộc Trung ương.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về quy hoạch phân khu khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục tại thành phố Hạ Long.

    17:12 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 670/QĐ-BXD về việc công nhận quận Hồng Bàng mở rộng và khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:25 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập quận An Dương, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Quyết định 669/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập quận, thành lập phường tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:00 | 20/07/2024
  • Để Bắc sông Hồng “cất cánh”

    Trong định hướng phát triển không gian Thủ đô, trục cảnh quan sông Hồng cùng các mô hình chùm đô thị đa cực, đa trung tâm, “thành phố trong thành phố” được nhắc đến nhiều với kỳ vọng tạo sự chuyển biến lớn cho diện mạo Hà Nội.

    08:18 | 20/07/2024
  • Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh (Đoàn công tác). Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị.

    22:22 | 19/07/2024
  • Chuyên gia JICA khuyến nghị chính sách phòng chống ngập đô thị

    (Xây dựng) - Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đều chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với lượng mưa có xu hướng tăng mạnh. Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo chính sách của Nhật Bản để đưa ra những giải pháp phòng chống và ứng phó kịp thời tránh ngập úng đô thị.

    20:50 | 19/07/2024
  • Thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên "kỳ tích sông Hồng"

    Sáng 18-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố - Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố khóa XVI.

    14:56 | 18/07/2024
  • Định hướng phát triển đô thị Hà Nội: Rõ hình hài không gian thành phố

    Cùng với việc hoàn tất đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đến nay các định hướng phát triển không gian, đặc biệt là không gian đô thị thành phố đã rõ hình hài.

    08:58 | 18/07/2024
  • Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, số lượng các khu đô thị công nghiệp tại Long An đang có xu hướng ngày càng tăng. Đô thị hóa và phát triển đô thị đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy Long An phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng sống của người dân từng bước được nâng cao. Với định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển bền vững với mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

    21:22 | 17/07/2024
  • Ninh Bình: Thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Ninh Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đại biểu đã tán thành dự thảo Nghị quyết về việc thông qua chủ trương thành lập thành phố Hoa Lư, đồng thời sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thành lập các phường trực thuộc.

    16:06 | 17/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load