Thứ năm 25/04/2024 16:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ô nhiễm nguồn nước Nhà máy nước sông Đà: Do xe tải đổ trộm dầu nhớt

16:03 | 14/10/2019

(Xây dựng) – Ngày 14/10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2019 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc nguồn nước ở phía Tây Hà Nội có mùi lạ từ ngày 8/10, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết nguyên nhân là do xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu nhớt ở kênh gần nhà máy nước sông Đà.


Toàn cảnh buổi họp báo.

Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ: “Trước thông tin người dân phản ảnh có dầu nhớt trên kênh gần nhà máy nước sông Đà, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để nắm thông tin”.

Theo ông Thức, qua báo cáo nhanh từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, ở khu vực thượng nguồn sông Đà có một con suối tên suối Trâm. Con suối này có hướng chảy vào kênh và kênh đó có hướng nước chảy vào khu vực nhà máy nước sạch sông Đà. Theo thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, trước đó Sở có được người dân phản ảnh về việc một xe tải 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm vào đêm 8/10. Sau đó khu vực này có mưa to khiến số dầu nhớt lan nhanh đến kênh dẫn nước của nhà máy nước mặt sông Đà. Công nhân nhà máy cũng phát hiện dầu trên kênh và nhà máy đã huy động công nhân vớt dầu.

“Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo công an truy tìm chiếc xe tải này. Còn theo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, số dầu loang đã được thu gom, Sở đã triển khai lấy mẫu nước phân tích”, ông Thức cho hay.

Hiện tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục theo dõi, truy tìm chiếc xe tải đổ dầu nhớt kể trên.

“Đây là hành động thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp nào đó, trong khi nguồn nước sông Đà rất quan trọng, là nguồn nước cung cấp chính nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân, nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các tỉnh kiểm soát chặt chẽ về môi trường, đặc biệt những nơi có kênh nước gần các nhà máy sản xuất nước sạch, phải kiểm soát từ xa” – ông Thức nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều ngày qua hàng vạn hộ dân ở Hà Nội rất hoang mang, lo lắng trước tình trạng nguồn nước sạch từ nhà máy nước sông Đà cung cấp tới các hộ dân có mùi lạ, mùi khét. Tuy nhiên, đến nay Cty CP đầu tư nước sông Đà vẫn im lặng, chưa có giải đáp nào về nguyên nhân gây ra hiện tượng nước có mùi lạ kể trên.


Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng trả lời nhiều câu hỏi được báo chí và dư luận quan tâm như: Giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; giải pháp với các địa phương để bảo vệ nguồn nước ngầm; quan điểm trong xử lý các mỏ than vi phạm; vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt ở các đô thị; Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án Khu sinh thái Tam Đảo 2 được thực hiện như thế nào?

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, các phóng viên, nhà báo đã đặt nhiều câu hỏi thể hiện sự quan tâm toàn diện tới mọi lĩnh vực mà Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý. Chính sự quan tâm của báo chí đã, đang và sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt thêm nhiều vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm, đồng thời truyền tải được những thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Khánh Hòa – Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load