Chủ nhật 24/11/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Nỗ lực đưa dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương về đích đúng hẹn

19:27 | 21/11/2024

(Xây dựng) - Dự kiến hoàn thành từ tháng 10/2022, nhưng vì nhiều lý do nên dự án đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành (Hải Dương) vẫn chưa về đích. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang nỗ lực để đưa tiến độ dự án này về đích đúng hẹn.

Nỗ lực đưa dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương về đích đúng hẹn
Do vướng trong giải phóng mặt bằng nên dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chậm tiến độ.

Chậm tiến độ

Dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, do ngân sách Trung ương hỗ trợ. Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến gần 3.970m, chia làm 5 đoạn qua các xã: Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành và Kim Liên của huyện Kim Thành. Quy mô các đoạn đường chính qua khu dân cư có chiều rộng mặt đường 6m; đoạn đường phụ 3,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu vào tháng 12/2021, đơn vị trúng thầu dự án là liên danh Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Vũ Bách - Công ty TNHH Trường Thành. Thời gian thi công là 295 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 10/2022.

Tuy nhiên, từ khi trúng thầu, liên danh nhà thầu đã không thể triển khai thi công bởi dự án phải điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, do công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình đường điện, thông tin tín hiệu đường sắt, viễn thông dọc tuyến đường sắt chậm dẫn tới việc dự án gần như ngừng thi công gần 2 năm liền. Phải đến tháng 2/2024, UBND huyện Kim Thành mới cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Người dân sống bên cạnh tuyến đường vui mừng tin tưởng khi có mặt bằng, các đơn vị nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào triển khai thi công, nhưng phải đến tháng 8/2024, các đơn vị thi công mới đưa phương tiện, máy móc tới để triển khai công việc.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào thời điểm giữa tháng 11/2024, tại các đoạn tuyến của dự án, một số mũi thi công đang thực hiện triển khai đắp nền đường và hệ thống cống thoát nước, một số tiến hành trải base và lu lèn. Vẫn còn một số điểm ngổn ngang cây cỏ, chưa thực hiện san gạt, đắp lề, khối lượng công việc đang được triển khai rất chậm. Một người dân sống tại xã Kim Xuyên băn khoăn: "Dự án chỉ thi công rầm rộ khoảng 1 tháng sau khi khởi công, rồi tiến độ bỗng dưng chậm lại, thi công kiểu cầm chừng. Cứ thế này thì không biết đến bao giờ dự án mới xong?".

Phấn đấu về đích đúng hẹn

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Quang Giao, Phó Trưởng Phòng Điều hành Dự án 2 thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương xác nhận, dự án xây dựng đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành chưa bảo đảm tiến độ. “Nguyên nhân là do mặt bằng của dự án không được bàn giao kịp thời cho nhà thầu thi công. Hiện nay, mặt bằng của dự án đã cơ bản được giải phóng nhưng tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên vẫn còn 1 hộ dân chưa chịu bàn giao 300m mặt bằng còn lại khiến việc thi công không đồng bộ".

Nỗ lực đưa dự án đường gom đường sắt qua Hải Dương về đích đúng hẹn
Chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 1/2025.

Theo ông Đặng Quang Giao, Phó Trưởng Phòng Điều hành Dự án 2 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương), do các lối vào công trường phải mở qua đường sắt khiến các phương tiện tham gia thi công gặp khó trong quá trình tiếp cận công trường. Bên cạnh đó, năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều và kéo dài nên cũng khiến việc thi công của nhà thầu không thuận lợi. "Hiện chủ đầu tư vẫn đang sát sao đốc thúc các nhà thầu gấp rút khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra là vào tháng 1/2025. Hiện dự án đã đạt được khoảng 50% khối lượng công việc".

Dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương là tuyến giao thông quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc đầu tư xây dựng dự án còn giúp xử lý kịp thời các điểm nóng, xóa bỏ được 84 lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, giảm lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5.

Dự án cũng góp phần từng bước hạn chế tai nạn giao thông và hoàn thiện hệ thống đường gom Quốc lộ 5, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Trước đó, vào tháng 8/2024, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức phiên họp xem xét tình hình thực hiện dự án này. Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xem xét trách nhiệm liên quan khi để dự án chậm tiến độ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đây là dự án theo hợp đồng đơn giá cố định nên không được điều chỉnh giá theo kiến nghị của nhà đầu tư khi giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động. "Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đôn đốc đơn vị thi công lập tiến độ triển khai xây dựng chi tiết, để bảo đảm thời gian, tiến độ thi công theo kế hoạch, đáp ứng mong mỏi của người dân", ông Bản yêu cầu.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load