Thứ bảy 20/04/2024 02:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nông Cống (Thanh Hóa): Cán bộ tắc trách gây tranh chấp kéo dài?

15:08 | 06/07/2022

(Xây dựng) – Một thửa đất ở nhưng được cấp chồng lấn cho 2 hộ gia đình, mặt khác, UBND xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vẫn đưa thửa đất này vào diện thu thuế đất trồng cây hàng năm đối với một hộ dân khác. Việc làm này đã dẫn đến khiếu nại của 3 hộ dân liên quan kéo dài suốt 25 năm…

nong cong thanh hoa can bo tac trach gay tranh chap keo dai
Cùng một thửa đất nhưng được cấp đất ở chồng lấn cho 2 hộ gia đình, gây tranh chấp kéo dài.

Tranh chấp kéo dài

Theo đơn kiến nghị ông Nguyễn Văn Thái (SN 1957) trú thôn Ngọc Chẩm, xã Thăng Long gửi đến Báo điện tử Xây dựng, gia đình ông Thái được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 628, tờ bản đồ số 10 lần đầu năm 1994, được đo lại 2 lần vào năm 1997 và năm 2004. Trong lần đo lại năm 2004, thửa đất của ông Thái được xác định có diện tích 1.036m2, trong đó có một phần diện tích của hộ ông Lạc (bố đẻ ông Thái), đất 05 của UBND xã Thăng Long quản lý.

Trong quá trình sử dụng đất, tất cả các khoản đóng góp cho Nhà nước liên quan đến thửa đất trên ông Thái đều hoàn thành đầy đủ. Năm 2008, ông Thái có làm đơn gửi UBND xã Thăng Long xin cấp đổi trích lục thửa đất (trong đó có 1 phần diện tích đất 05) nhưng chưa được cấp đổi do phần đất công ích xã quản lý chưa có trong quy hoạch.

Năm 2015, ông Thái làm nhà cho con trai trên thửa đất trên thì bị hộ ông Lê Văn Sơn tố cáo ông Thái có hành vi lấn chiếm đất. Lúc này, ông Thái mới “tá hoả” khi biết một phần diện tích đất gia đình đang sử dụng, đóng thuế nhiều năm nay đã được ra sổ đỏ, chủ sở hữu hiện nay là hộ ông Lê Văn Sơn (hàng xóm gần nhà ông Thái).

Quá bức xúc trước sự việc trên, ông Thái đã làm đơn khiếu nại gửi đến chính quyền địa phương, nhưng những khúc mắc liên quan đến thửa đất vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, gia đình ông Thái vẫn chưa được cấp lại trích lục.

Thửa đất “1 cổ nhiều tròng”

Trong Công văn số 23/CV-UBND ngày 29/10/2014 của UBND xã Thăng Long trả lời đơn thư của ông Nguyễn Văn Thái cho biết, nguồn gốc thửa đất từ những năm 1980 HTX Thành Long đã cấp đất ở cho bà Kháu (mẹ đẻ bà Mỵ). Tuy nhiên do quản lý sơ sài hồ sơ nên không có giấy tờ lưu lại.

Sau khi bà Kháu chết, HTX Thành Long tiếp tục cấp đất ở cho ông Lê Văn Sơn. Sau đó, gia đình bà Mỵ có đơn đề nghị UBND xã Thăng Long và UBND huyện Nông Cống về việc thửa đất trên đã được cấp cho bà Kháu và yêu cầu trả lại thửa đất đã cấp.

Ngày 19/7/2000, UBND xã Thăng Long cử cán bộ chuyên môn cùng với thôn xác minh nguồn gốc đất thì xác định năm 1981-1982, HTX Thành Long cấp đất cho bà Kháu tại tờ bản đồ số 10, thửa 629, diện tích 416m2 là có thật. Mặt khác, HTX Thành Long và UBND xã Thăng Long vẫn đưa vào tính mức thu sản của đất trồng cây hàng năm (đất 5%).

nong cong thanh hoa can bo tac trach gay tranh chap keo dai
Ông Nguyễn Văn Thái chỉ cho phóng viên vị trí thửa đất đang tranh chấp.

Từ năm 2000-2008, bà Mỵ nhiều lần gửi đơn về UBND xã Thăng Long đề nghị xem xét trả lại đất cho bà Kháu, nhưng việc giải quyết của UBND xã trong thời điểm trên chưa kịp thời và dứt điểm cho bà Mỵ.

Năm 2008, bà Mỵ tiếp tục gửi đơn đề nghị lên chính quyền xã Thăng Long, sau đó được huyện Nông Cống đồng ý và Hội đồng duyệt cấp quyền sử dụng đất của xã. Ngày 20/9/2012, bà Mỵ đã được UBND huyện này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bà Mỵ đã bán lại thửa đất trên cho ông Lê Văn Sơn.

Liên quan đến vụ việc, dư luận không khỏi hoài nghi về nguồn gốc lô đất, khi bị cấp chồng lấn cho 2 hộ gia đình là nhà bà Mỵ và nhà ông Sơn, song đó, vẫn được xác định là đất 5% của hộ ông Thái và vẫn thu thuế hàng năm.

Khi được hỏi về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất đang có tranh chấp trên, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Tới - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nông Cống cho biết: Quy trình chuyển đổi đất cho hộ bà Mỵ là đúng. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ chuyển đổi lô đất thì ông Tới tìm cách né tránh, khất lần khất lượt. Đã hơn một tháng trôi qua, nhưng đến nay phóng viên vẫn chưa được cung cấp bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào liên quan.

Chính quyền huyện Nông Cống và xã Thăng Long cần nhanh chóng xử lý dứt điểm vụ việc, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan nếu có, tránh gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của nhân dân vào chính quyền địa phương.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load