Thứ sáu 26/04/2024 09:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Hòa (Khánh Hòa): Cảnh báo việc xung đột quy hoạch và các hệ lụy từ “phong trào” phân lô bán nền

10:47 | 01/07/2021

(Xây dựng) - Gần đây, dư luận đặt ra khá nhiều câu hỏi và không khỏi phân vân về việc có hay không những dấu hiệu sai phạm trong phong trào phân lô bán nền rầm rộ trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tiêu biểu là câu chuyện “hô biến” 04 thửa đất của 04 chủ đất khác nhau thành 01 thửa lớn, sau đó “phù phép” hiến đất làm đường rồi tách thành 44 thửa nhỏ để phân lô bán nền.

ninh hoa khanh hoa canh bao viec xung dot quy hoach va cac he luy tu phong trao phan lo ban nen
Dù hiện trạng 2 mặt giáp đường nhưng chủ thửa đất 628 vẫn muốn hiến đất làm đường. Đây là một trong loạt “con tính” để hợp thức hóa để phân lô tách thửa?

Hợp 04 thửa tách thành 44 lô trong “chớp mắt”

Thời gian gần đây, thị xã Ninh Hòa là một trong những địa phương có “phong trào” phân lô bán nền diễn ra khá sôi động ở tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, thời điểm tháng 11/2020, 04 lô đất với số thửa 628, 629, 630, 631 vẫn còn riêng biệt với 04 chủ sở hữu là ông Đặng Minh Trung, ông Trương Quốc Huy, ông Ngô Thế Vũ và bà Nguyễn Thị The.

Đến ngày 14/01/2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã sáp nhập 04 lô đất nói trên thành 01 lô đất mới với số thửa 634, tờ bản đồ số 31, diện tích tổng thể trên 6.666m2 do Nguyễn Thị The được ủy quyền đứng tên.

Tuy nhiên, chuyện khó hiểu ở đây là trước đó ngày 22/12/2020, Phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tổ chức họp với các phòng ban thị xã Ninh Hòa về việc thẩm định kế hoạch đầu tư đường giao thông vào lô đất có số thửa 628, tờ bản đồ số 31 với diện tích 3.000m2.

Mặc dù trên hiện trạng, lô đất 628 này đã có 2 mặt giáp đường nhưng chủ đất vẫn “nhất quyết” xin hiến đất làm đường và chính quyền thị xã Ninh Hòa cũng “nhất quyết” họp để xem xét phê duyệt cho làm đường?

ninh hoa khanh hoa canh bao viec xung dot quy hoach va cac he luy tu phong trao phan lo ban nen
Phân lô bán nền siêu lợi nhuận nên các nhà đầu tư vận dụng nhiều “chiêu thức” khác nhau để đạt mục đích (Ảnh: Hoàng Sơn).

Sau khi hợp thửa thành công 04 lô đất trên, kèm theo hồ sơ xin hiến đất làm con đường “tự nguyện” rộng 6m của bà Nguyễn Thị The, đến ngày 26/02/2021, ông Võ Ngọc Quang – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt hồ sơ tách thửa lô đất 634, tờ bản đồ số 31 thành 08 lô đất khác nhau.

Sau đó, Phòng Tài Nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa làm tờ trình đề xuất lên bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa ký ba quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn. Như vậy, sau nhiều lần “đi xin pháp lý” toàn bộ lô đất trên đã được chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nông thôn.

Đến cuối tháng 3/2021, ông Võ Ngọc Quang – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa lại tiếp tục quyết định tách 08 lô đất trên thành 44 lô đất với hiện trạng là con đường 6m. Từ đây, 4 thửa đất trồng cây lâu năm đã hiển nhiên trở thành đất ở để nhà đầu tư phân lô bán nền.

ninh hoa khanh hoa canh bao viec xung dot quy hoach va cac he luy tu phong trao phan lo ban nen
Để có con đường này trong khu phân lô, các chủ lô đất và chính quyền thị xã Ninh Hòa phải trải qua hàng loạt các “cuộc họp”.

Tiếp đó đến ngày 26/4/2021, ông Nguyễn Anh Thư – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại thị xã Ninh Hòa đã ký cho ra sổ con từng nền. Câu hỏi đặt ra ở đây là có hay không chính quyền thị xã Ninh Hòa “tạo điều kiện” cho các chủ đầu tư phù phép các công đoạn chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm mục đích phục vụ việc phân lô bán nền tại những thửa đất này?

Theo đại điện Phòng Quản lý đô thị Ninh Hòa (Khánh Hòa), điểm mấu chốt là: Thủ tục xin cấp phép con đường là cho 01 lô đất. Quyết định làm con đường 6m vào khu đất là phục vụ cho 08 lô đất. Nhưng giờ con đường này lại vô hình chung hiện hữu “gánh” cho 44 lô đất.

Theo luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh: “Về Luật Đất đai, bất động sản, thì lô đất đã có đường hiện trạng nhưng xin hiến đất làm đường là không sai. Tuy nhiên, chuyện này lại cho thấy chính sách cấp phép làm đường ở đây có vấn đề. Liệu có phải nhiều cá nhân, tổ chức dựa vào chính sách nhằm mục đích trục lợi”.

Đất phân lô khoác tên dự án

Song song chuyện xung đột quy hoạch, khu phân lô tại xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) là điển hình cho tình trạng những khu đất phân lô bán nền được rao bán như dự án.

Thực chất đây là khu đất được gộp thửa, xin tách thửa rồi phân lô, chưa có đơn vị chức năng nào cấp phép cho bán nền. Tuy nhiên, qua tay các sàn môi giới bất động sản, khu đất này được rao bán như dự án thực thụ với tên gọi là King Palace.

ninh hoa khanh hoa canh bao viec xung dot quy hoach va cac he luy tu phong trao phan lo ban nen
Phân lô bán nền được rao bán như dự án với tên thương mại King Palace.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ địa ốc Đại Phúc (Đại Phúc Land) do bà Nguyễn Thanh Hằng làm đại diện pháp luật chịu trách nhiệm phân phối khu phân lô bán nền trên.

Ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Khánh Hòa trước đây đã từng trả lời báo chí: “Thông qua các sàn giao dịch bất động sản, các lô đất này bỗng khoác lên mình hình hài dự án với nhiều tên rất kêu. Việc này gây nên nhầm lẫn, khách hàng mua đất phân lô mà đinh ninh mua được đất dự án, có quy hoạch hẳn hoi”.

Sở Xây dựng Khánh Hòa đã từng cảnh báo phân lô bán nền mà bán theo kiểu dự án. Việc đất phân lô đặt tên để bán là sai. Đã là dự án phải làm theo Luật Xây dựng, có quy hoạch, hạ tầng...

Đánh giá về tình trạng các sàn quảng cáo đất nền thành đất dự án, đại diện Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa chia sẻ quan điểm: “Chính quyền đang ban hành luật để ngăn chặn tình trạng này là đúng. Đối với việc các sàn môi giới, nếu các thửa đất của dân mà tự ý rêu rao thành đất dự án, mang những cái tên rất ‘quốc tế’ đó là sai”.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load