Thứ bảy 20/04/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “đói khách”

09:29 | 21/11/2022

(Xây dựng) – Trạm dừng nghỉ thành phố Ninh Bình được xây dựng với tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng từ vốn JICA Nhật Bản tài trợ hơn 414.000 USD. Sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, trạm dừng nghỉ này đang rơi vào tình trạng “thoi thóp” vì dường như không có khách, lãng phí đầu tư khiến người dân không khỏi xót xa.

Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “đói khách”
Trạm dừng nghỉ thành phố Ninh Bình 11 tỷ đồng rơi vào tình trạng “đói khách”.

Trạm dừng nghỉ thành phố Ninh Bình được xây dựng tại Km267 trên Quốc lộ 1B, đoạn qua phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình với nhiều hạng mục như: Nơi nghỉ ngơi thư giãn, bãi đỗ xe, gian trưng bày sản phẩm, hội trường, vườn hoa cây cảnh… có thể phục vụ cả trăm lượt khách. Tổng kinh phí xây dựng trạm dừng chân này là 11 tỷ đồng, tất cả là nguồn vốn JICA Nhật Bản tài trợ 414.000 USD.

Trạm dừng nghỉ được đưa vào sử dụng từ năm 2009, do Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình trực tiếp quản lý hoạt động. Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, đến nay trạm dừng nghỉ này đang rơi vào tình trạng “thoi thóp” và có nguy cơ “chết yểu” vì dường như không có khách.

Trong những năm đầu lượng xe, khách lưu thông nhiều và ổn định qua tuyến Quốc lộ 1B vì tất cả các xe Bắc – Nam đều phải đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình nên lượng xe cũng như khách qua trạm khá đông, thậm chí có thời điểm tăng cao. Tuy nhiên, từ tháng 12/2016 đến nay, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc phân tuyến các loại xe khách, xe chạy tuyến cố định, nhiều xe khách không được chạy qua thành phố Ninh Bình (nơi đặt trạm). Xe chạy tuyến cao tốc cũng không được qua trạm dừng nghỉ Ninh Bình. Không những thế, đến đầu năm 2022 tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn cũng đã đi vào hoạt động vì thế lượng xe cũng như khách ra vào trạm giảm mạnh.

Theo quan sát của PV, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động thì hiện trạm dừng nghỉ đã rơi vào tình trạng “đói khách” suốt nhiều năm, nhiều hạng mục tại trạm dừng nghỉ Ninh Bình không được sử dụng thường xuyên và duy tu bảo dưỡng đã bị xuống cấp. Nơi đậu đỗ cho các xe khách ra vào bị sụt lún nền, bê tông nứt thành nhiều mảng. Ngoài ra, một số vị trí trong khuôn viên trạm dừng nghỉ giờ đây được “biến hóa” thành gara sửa chữa ôtô Thành Đồng, chuyển phát nhanh, xưởng thu mua phế liệu, điện cơ…

Nhiều người dân gần trạm dừng nghỉ này cho biết: Từ khi đưa vào khai thác, mấy năm đầu còn thấy có xe vận tải và đông khách ra vào, tuy nhiên hơn 5 năm gần đây thì trạm luôn trong tình trạng vắng tanh. Tiền hỗ trợ đầu tư của Nhật Bản lớn như vậy mà hoạt động không có hiệu quả, không phát huy được hết năng lực, mục đích của dự án thì quá lãng phí.

Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “đói khách”
Việc dường như không có khách đã khiến cơ sở hạ tầng trạm dừng nghỉ bị xuống cấp.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình cho biết: Tổng diện tích khu vực trạm dừng nghỉ là 15.000m2, trong đó tích hợp các bến xe, cây xăng, trạm dừng nghỉ. Riêng trạm dừng nghỉ là do Nhật Bản quyên tặng người dân Việt Nam thông qua tổ chức JICA. Tỉnh Ninh Bình giao cho Sở Giao thông vận tải và Sở giao cho Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình quản lý trạm dừng nghỉ đó. Còn đất xây dựng trạm dừng nghỉ là đất của xí nghiệp thuộc đất thuê 49 năm, xí nghiệp thực hiện san lấp, giải phóng mặt bằng… họ chỉ tặng nhà dừng nghỉ?

Theo các chức năng, đơn vị vẫn được kết hợp để khai thác làm chuyển phát nhanh, gara sửa chữa ôtô… Tất cả hạng mục khai thác đằng sau là của xí nghiệp được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép đầu tư, bà Hà cho biết thêm.

Mặc dù vậy, do trạm đi vào hoạt động từ lâu và lượng khách giảm đáng kể, không có chi phí duy tu, bảo dưỡng nên xuống cấp nghiêm trọng, các hạng mục bị xuống cấp như nền nhà bị lún chúng tôi phải lát lại, sơn lại tường do bị bong tróc…

Ninh Bình: Trạm dừng nghỉ 11 tỷ đồng “đói khách”
Một số vị trí trong khuôn viên trạm dừng nghỉ được biến thành xưởng gara ôtô rộng hàng nghìn mét, xưởng thu mua phế liệu…

Được biết, trước khi đưa vào khai thác, khi tài trợ vốn xây dựng, JICA Nhật Bản đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn rất kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên của trạm dừng nghỉ. Bên cạnh đó, JICA còn thực hiện tuyên truyền quảng bá rộng rãi về trạm dừng nghỉ để thu hút khách. Thế nhưng sau gần 10 năm hoạt động, đến nay trạm dừng nghỉ thành phố Ninh Bình đang đứng trước nguy cơ “chết yểu”, gây lãng phí khiến người dân không khỏi xót xa.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load