Thứ năm 18/04/2024 14:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm, yêu cầu tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng

22:29 | 04/04/2023

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc người dân xóm 9, xã Khánh Hồng bức xúc với tình trạng nhà máy gạch không nung của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Tế xây dựng trái quy hoạch, sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và gây nứt công trình nhà cửa của họ, UBND huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã yêu cầu tháo dỡ và hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng.

Ninh Bình: Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm, yêu cầu tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng
Nhà máy gạch Xuân Tế phải hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng trước ngày 10/4/2023.

Cụ thể, trong Văn bản số 465/UBND-KTHT ngày 24/3/2023 của UBND huyện Yên Khánh, về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Khánh Hồng do ông Lâm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện ký nêu rõ: Thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại hội nghị giao ban lãnh đạo UBND huyện ngày 21/3/2023 tại Thông báo số 36/TB-UBND, UBND huyện đã giao cho phòng chuyên môn kiểm tra, xem xét và nhận thấy phản ánh của báo là đúng. Để thực hiện nghiêm Luật Xây dựng và Luật Bảo vệ môi trường, UBND huyện Yên Khánh yêu cầu:

“UBND xã Khánh Hồng căn cứ quy định tại Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 6, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 để xử lý nghiêm vi phạm, yêu cầu hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng; báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 10/4/2023”.

Đồng thời, UBND huyện Yên Khánh giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Tư pháp, Thanh tra huyện và các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND xã Khánh Hồng kiên quyết, xử lý dứt điểm vi phạm.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Người dân xóm 9, xã Khánh Hồng, phản ánh về thực trạng Nhà máy gạch Xuân Tế được xây dựng và hoạt động từ khoảng năm 2019, ngay sát cạnh khu dân cư. Máy móc hoạt động suốt ngày đêm gây ra bụi bặm và tiếng ồn không ngớt. Nhiều gia đình sống cạnh nhà máy suốt ngày phải chịu dựng tiếng máy móc kêu rầm rầm từ sáng sớm cho đến tận tối muộn.

Ngoài ra còn có xe có trọng tải lớn chở vật liệu ra vào nhà máy, lấy hàng đi vào tuyến đê hữu Vạc xuống đường bê tông của xã khiến các tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng. Những ngày mùa hè thì bụi đá bay sang trắng xóa mái nhà. Nhà dân còn bị nứt do rung chấn khi sản xuất ép gạch.

Ninh Bình: Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm, yêu cầu tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng
Nhà máy gạch Xuân Tế vi phạm rõ ràng nhưng lại ngang nhiên sản xuất trong suốt nhiều năm qua mà không bị chính quyền không xử lý.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng Xuân Tế hiện lắp ráp hệ thống máy móc và hoạt động sản xuất gạch không nung khối lượng lớn trên diện tích đất ở thuộc quy hoạch đấu giá đất khu dân cư xã Khánh Hồng từ những năm 2019, công ty do ông Mai Văn Tế là Giám đốc và cũng là chủ sở hữu toàn bộ diện tích đất trên.

Ông Đào Đức Tính - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng cho biết: “Việc sản xuất của nhà máy gạch này sẽ có ảnh hưởng đến môi trường, gây bụi, tiếng ồn; nhưng thời gian này cũng ít. Về tiếng ồn thì nghe thấy rõ rồi, chính quyền xã đã yêu cầu nhà máy không được sản xuất vào ban đêm để bà con nhân dân xung quanh nghỉ ngơi, các cháu học sinh học hành. Còn về khói bụi, chất lượng môi trường phải có cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định. Hay việc nứt nhà người dân cũng cần phải có cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh”. Theo ông Tính, toàn bộ đất sản xuất của nhà máy gạch không nung là đất ở. Nhà máy này được cấp phép xây dựng, sản xuất, có hồ sơ đầy đủ?

Nếu hồ sơ đầy đủ như vị Phó Chủ tịch xã nói thì lý do gì UBND huyện Yên Khánh lại yêu cầu tháo dỡ máy móc, hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng trước ngày 10/4/2023? Phải chăng chính quyền địa phương xã Khánh Hồng “nhắm mắt làm ngơ” cho sai phạm kéo dài nhiều năm của Nhà máy gạch Xuân Tế?

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load