Thứ sáu 19/04/2024 14:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm

20:12 | 20/03/2023

(Xây dựng) – Nhiều hộ dân ở xóm 9, xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) phản ánh về việc nhà máy gạch không nung của Công ty TNHH Xây dựng Xuân Tế xây dựng trái quy hoạch, sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và gây nứt công trình nhà cửa của bà con.

Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm
Người dân xóm 9, xã Khánh Hồng tố Nhà máy gạch Xuân Tế xây dựng trái phép và hành dân.

Theo người dân xóm 9, xã Khánh Hồng, Nhà máy gạch Xuân Tế được xây dựng và hoạt động từ khoảng năm 2019, ngay sát cạnh khu dân cư. Máy móc hoạt động suốt ngày đêm, gây ra bụi bặm và tiếng ồn không ngớt. Nhiều gia đình sống cạnh nhà máy suốt ngày phải chịu dựng tiếng máy móc kêu rầm rầm từ sáng sớm cho đến tận tối muộn.

Cùng với đó là xe có trọng tải lớn chở vật liệu ra vào nhà máy, lấy hàng đi vào tuyến đê Hữu Vạc, xuống đường bê tông của xã khiến các tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Đ.V.D ở xóm 9, nhà sát nhà máy gạch này cho biết, nhà máy này được xây dựng và hoạt động từ năm 2019. Chủ của nhà máy là ông Mai Văn Tế, ông Tế đã mua cả dãy đất đấu giá nhưng không xây dựng công trình nhà ở mà lại xây dựng nhà máy gạch không nung.

Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm
Nhiều hộ dân sát Nhà máy gạch phản ánh bị nứt do hoạt động sản xuất của nhà máy.

Theo anh D, khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân quá gần, chỉ khoảng vài chục mét nên mỗi khi hoạt động sản xuất tiếng ồn, rung lắc rất khó chịu. Khi nào ép gạch lỗ còn đỡ ồn, rung, chứ những ngày ép gạch đặc thì ngồi ở nhà không thể chịu được. Những ngày mùa hè thì bụi đá bay sang trắng xóa cả mái nhà.

Cùng chung bức xúc, ông C.V.K, nhà sát nhà máy gạch chia sẻ rằng, nhà máy đã gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống người dân. Vì tiếng ồn quanh năm suốt tháng của nhà máy, khiến vợ chồng ông bị đau đầu kinh niên, lúc nào cũng bị ám ảnh âm thanh ầm ầm, ù ù bên tai. Chưa kể, nhà cửa còn bị nứt nặng nề do rung chấn khi sản xuất ép gạch. Con đường dân sinh cũng bị xe trọng tải lớn ra vào nhà máy cày xới tan nát, gồ ghề, lầy lội.

“Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có phương án giải quyết, xóm rất nhiều trẻ nhỏ nhưng khói bụi và tiếng ồn của nhà máy khiến cuộc sống vô cùng khổ sở”, ông K nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH xây dựng Xuân Tế hiện đang hoạt động sản xuất gạch không nung khối lượng lớn trên diện tích đất lâu dài trong khu vực diện quy hoạch dự án đấu giá khu dân cư, do ông Mai Văn Tế là Giám đốc và cũng là chủ sở hữu diện tích đất trên.

Yên Khánh (Ninh Bình): Dân tố Nhà máy gạch Xuân Tế gây ô nhiễm
Đường bê tông từ đê hữu Vạc đến Nhà máy gạch Xuân Tế bị nứt, xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Đào Đức Tính - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng cho biết: Việc sản xuất của nhà máy gạch này sẽ có ảnh hưởng đến môi trường, gây bụi, tiếng ồn, nhưng thời gian này cũng ít. Về tiếng ồn thì nghe thấy rõ rồi, chính quyền xã đã yêu cầu nhà máy không được sản xuất vào ban đêm để bà con nhân dân xung quanh nghỉ ngơi, các cháu học sinh học hành. Còn về khói bụi, chất lượng môi trường phải có cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định. Hay việc nứt nhà người dân cũng cần phải có cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh. Theo ông Tính, toàn bộ đất sản xuất của nhà máy gạch không nung là đất ở. Nhà máy này được cấp phép xây dựng, sản xuất, có hồ sơ đầy đủ?

Đất ở được định nghĩa là đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình nhằm phục vụ cho nhu cầu đời sống. Căn cứ Khoản 1, Điều 170, Luật Đất Đai 2013 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng đất như sau: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Khoản 2, Điều 153, Luật Đất Đai 2013 cũng quy định: Khi sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về bảo vệ môi trường.

Quy định pháp luật đã rõ ràng như vậy, nhưng không hiểu cơ quan chức năng nào đã cấp phép cho Nhà máy gạch Xuân Tế xây dựng và sản xuất trên đất ở?

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load