Thứ sáu 26/04/2024 23:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ninh Bình: Homestay xâm hại vùng lõi Tràng An, hơn 3 năm vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm?

10:58 | 08/06/2023

(Xây dựng) – Homestay Chính Thư Eco Graden tại thôn Khê Thượng, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) có nhiều hành vi vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng xâm hại vùng lõi Di sản Tràng An. Thế nhưng hơn 3 năm qua, các công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ xong, hỏi xã không hay, hỏi huyện cũng chẳng rõ?

Ninh Bình: Homestay xâm hại vùng lõi Tràng An, hơn 3 năm vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm?
Homestay Chính Thư có nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng trong vùng lõi Di sản Tràng An hơn 3 năm qua.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh thì vào ngày 11/4/2020, Đoàn kiểm tra của UBND xã Ninh Xuân đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với chủ Homestay Chính Thư Eco Graden (thôn Khê Thượng) vì đã có các hành vi vi phạm: Chuyển đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 640m2; lấn, chiếm đất chưa sử dụng với tổng diện tích 935m2; lấn, chiếm đất rừng đặc dụng với diện tích 480m2. Quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 11; Điểm b Khoản 1 và Điểm b Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Ninh Bình: Homestay xâm hại vùng lõi Tràng An, hơn 3 năm vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm?
Homestay Chính Thư đã có vi phạm: Tự ý chuyển đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất phi nông nghiệp; lấn, chiếm đất chưa sử dụng; lấn, chiếm đất rừng đặc dụng.

Ngày 16/4/2020, UBND huyện Hoa Lư có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ – XPVPHC đối với ông Vũ Văn Chính có địa chỉ tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư đối với tất cả những hành vi vi phạm trên với tổng số tiền 21,5 triệu đồng. Ngoài ra, yêu cầu ông Vũ Văn Chính phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, buộc khôi phục tình trạng ban đầu như trước khi vi phạm; thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Điều 3 Quyết định này cũng nêu rõ: Ông Vũ Văn Chính phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này, nếu quá thời hạn mà ông Vũ Văn Chính không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Ninh Bình: Homestay xâm hại vùng lõi Tràng An, hơn 3 năm vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm?
Vì sao một công trình vi phạm trong vùng lõi Tràng An mà kế hoạch tháo dỡ, ngày tháng hoàn thành mà xã và huyện đều không rõ?

Đã hơn 3 năm từ khi chính quyền địa phương phát hiện những hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, xâm hại vùng lõi Quần thể Danh thắng Tràng An đối với Homestay Chính Thư Eco Graden, thế nhưng đến nay chủ homestay này mới chỉ tự nguyện tháo dỡ được một phần công trình vi phạm, đồng thời vẫn đón khách du lịch lưu trú ngay trong vùng lõi di sản.

Về vấn đề này, ông Đinh Lệnh Ban - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết: UBND huyện Hoa Lư đã có thông báo gửi trực tiếp về hộ gia đình để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi di sản. Và theo quy định, những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi như vậy thì không được phép đón khách, cho lưu trú.

“Chủ Homestay Chính Thư đã có đơn xin tự nguyện tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm. Theo báo cáo, công trình homestay này có 3 vị trí vi phạm gồm 1 căn nhà mái tôn khoảng 100m2 và 2 bungalow (mỗi căn 55m2). Gia đình bắt đầu triển khai tháo dỡ từ ngày 20/5/2023, hiện đã tháo dỡ nhà mái tôn và 1 bungalow. Địa phương đang tiếp tục kiểm tra thường xuyên, đôn đốc gia đình nhanh chóng hoàn thành việc tháo dỡ các vị trí vi phạm”, ông Ban cho biết thêm.

Ninh Bình: Homestay xâm hại vùng lõi Tràng An, hơn 3 năm vẫn chưa tháo dỡ xong phần vi phạm?
Một phần nhỏ công trình vi phạm đối diện với Di tích khảo cổ học mái đá Hang Hạnh mới được tháo dỡ những chưa trả lại nguyên trạng mặt bằng.

Theo quan sát của PV Báo điện tử Xây dựng, vị trí tháo dỡ trong Homestay Chính Thư đang nằm ở khu vực nhỏ sát chân núi, đối diện với Di tích khảo cổ học mái đá Hang Hạnh. Tuy nhiên, mới chỉ tháo dỡ 1 phần và chưa khôi phục tình trạng ban đầu trước khi vi phạm như trong quyết định xử phạt của huyện Hoa Lư. Thời điểm PV tác nghiệp không thấy có máy móc, công nhân tháo dỡ công trình vi phạm.

Khi nào Homestay Chính Thư hoàn tất việc tháo dỡ và trả lại nguyên trạng mặt bằng như trước khi vi phạm, hoặc chủ homestay có cam kết ngày hoàn thành tháo dỡ không thì về phía lãnh đạo xã không nắm được và cho biết việc này Homestay Chính Thư báo cáo trực tiếp huyện.

Về phía huyện, ông Nguyễn Quốc Hưng - Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư khi được hỏi về tiến độ tháo dỡ thì trả lời khá mơ hồ là: “Tháo dỡ được 1 vài căn”, còn về ngày giờ cam kết hoàn thành tháo dỡ các công trình vi phạm cũng không nắm được?

Vì sao một homestay xây dựng nhiều hạng mục xâm hại vùng lõi Di sản Tràng An suốt 3 năm qua mà chính quyền địa phương không thể xử lý triệt để, trong khi nhiều homestay vi phạm khác đã bị cưỡng chế tháo dỡ. Dư luận hoài nghi về sự “ưu ái” của chính quyền địa phương với homestay này?

UBND tỉnh Ninh Bình cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý triệt để vi phạm của Homestay Chính Thư, trả lại nguyên trạng vùng lõi cho Di sản Tràng An.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load