Thứ sáu 26/04/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Những công trình trọng điểm tạo đà cho địa phương “cất cánh”

08:00 | 25/01/2020

(Xây dựng) - Trong năm 2019, thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng NTNN) đã tổ chức kiểm tra hàng chục đợt đối với các công trình thuộc danh mục công trình quản lý. Những công trình, gói thầu được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương, kết nối thế mạnh vùng miền.

nhung cong trinh trong diem tao da cho dia phuong cat canh
Cảng HKQT Vân Đồn nhận được nhiều giải thưởng lớn.

Sân bay quốc tế Vân Đồn giúp vị thế của tỉnh Quảng Ninh nâng lên một tầm cao mới

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam thực hiện, hoàn thành sau hơn 2 năm thi công xây dựng và cũng là lần thứ hai kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam, một sân bay được xây mới (sau sân bay Phú Quốc).

Là Cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787 và Airbus A320. Sân bay có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên được Hội đồng NTNN tổ chức nhiều đợt kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công. Công trình được kiểm tra công tác nghiệm thu vào cuối năm 2018 và đưa vào sử dụng từ đầu 2019.

Thiết kế nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của Di sản thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long. Đội ngũ kiến trúc sư đến từ Singapore đã đưa rất nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế, khiến không gian sân bay ấn tượng như một “khu nghỉ dưỡng”.

Đề cao trải nghiệm của hành khách, chủ đầu tư cũng đã trang bị tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Với kiến trúc ấn tượng, cơ sở hạ tầng hiện đại giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, ngày 28/11/2019 vừa qua, Cảng HKQT Vân Đồn đã được World Travel Awards vinh danh “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019”, vượt qua 7 ứng viên khác đến từ Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Israel. Đây là lần đầu tiên một sân bay của Việt Nam nhận danh hiệu này, trong khuôn khổ giải thưởng được ví như “Oscar” của ngành du lịch.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quan trọng khác như: “Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019” do World Travel Awards trao tặng; "Top 5 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới" năm 2019 trong hệ thống các sân bay mà Vietnam Airlines đang khai thác; "Top 5 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới" năm 2019 trong hệ thống các sân bay mà Vietnam Airlines đang khai thác; "Sân bay dẫn đầu về chất lượng dịch vụ" của Bamboo Airways.

Sau 1 năm khai trương và vận hành ổn định, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa - đón hơn 2.000 chuyến bay, với tổng lượng khách hơn 258.000 lượt, trong đó, khách quốc tế là hơn 10.000 lượt. Với sân bay Vân Đồn, vị thế của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nâng lên một tầm cao mới.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Động lực phát triển kinh tế các tỉnh miền núi phía Bắc

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 12.200 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần: QL1 tăng cường mặt đường qua Bắc Giang dài 110 km và cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn dài 64 km.

nhung cong trinh trong diem tao da cho dia phuong cat canh
Hội đồng NTNN thị sát dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Điểm đầu của tuyến giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn và điểm cuối nối với QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến đường gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Cao tốc chạy song song với QL1A.

Dự án được khởi công ngày 05/7/2015 và ngày 29/9/2019 Nhà đầu tư đã chủ trì cùng các bên liên quan tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án. Vào tháng 10 và tháng 11/2019, Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu. Trong quá trình thi công, Hội đồng NTNN đã tổ chức hàng chục đợt kiểm tra; góp ý nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình từ khảo sát, thiết kế đến công tác thi công, nghiệm thu và được Nhà đầu tư và các nhà thầu tiếp thu và tổ chức thực hiện.

Ngày 06/12/2019, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra và ngày 18/12/2019 Hội đồng đã có Thông báo số 25/TB-HĐNTNN chấp thuận công tác nghiệm thu của Chủ đầu tư để đưa tuyến cao tốc vào khai thác.

Theo chủ đầu tư là Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, thì hiện nay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Lạng Sơn) đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Chủ đầu tư về việc cho phép phục vụ miễn phí hợp phần cao tốc từ ngày 10/01/2020 đến 08/02/2020 với mục đích, phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và đánh giá khách quan về chất lượng công trình, các dịch vụ cung cấp làm cơ sở lựa chọn tuyến đường cao tốc trong quá trình lưu thông. Đồng thời, đánh giá toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông để hoàn thiện và đưa cao tốc vào khai thác chính thức.

nhung cong trinh trong diem tao da cho dia phuong cat canh
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho QL1, rút ngắn thời gian di chuyển từ Bắc Giang đi Lạng Sơn và ngược lại; tạo ra cơ hội thông thương phát triển cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cung đường cao tốc nối liền từ Thủ đô Hà Nội qua Bắc Giang đến Lạng Sơn là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam - các nước ASEAN, tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác an ninh, quốc phòng; khẳng định chủ quyền lãnh thổ và chứng minh năng lực hội nhập đóng góp phát triển kinh tế cho cộng đồng các quốc gia trong khu vực của Việt Nam.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load