Thứ hai 29/04/2024 00:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Như Thanh (Thanh Hóa): Đập Đá Bàn vừa nâng cấp đã xuất hiện nhiều vết nứt, chủ đầu tư nói gì?

09:10 | 28/03/2021

(Xây dựng) - Đập Đá Bàn được UBND tỉnh Thanh Hóa duyệt chi gần 9 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt dù chưa được bàn giao, nghiệm thu. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa - chủ đầu tư dự án, việc khắc phục dự kiến hoàn thành xong trước ngày 30/3/2021.

nhu thanh thanh hoa dap da ban vua nang cap da xuat hien nhieu vet nut chu dau tu noi gi
Vết nứt trên tường chắn sóng tại công trình đập Đá Bàn, thôn Phú Sơn xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh.

Trước thực trạng xuống cấp của công trình đập Đá Bàn nằm trên địa bàn thôn Phú Sơn, xã Phú Nhuận (huyện Như Thanh), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp với tổng nguồn vốn gần 9 tỷ đồng theo Quyết định 3898 ngày 9/10/2018.

Theo ghi nhận của phóng viên, ông L.Đ.G (thôn Phú Sơn) cho biết: “Công trình vốn đã xuống cấp hư hỏng từ lâu, không thể tích được nước phục vụ tưới tiêu. Khi có dự án nâng cấp, sửa chữa, nhân dân rất vui. Tuy nhiên, khi công trình còn chưa bàn giao, con đập đã bắt đầu xuất hiện những điểm thấm, gây sạt trượt. Trong khi đó, tuyến đê chắn sóng được làm bằng bê tông cũng xuất hiện nhiều vết nứt”.

Qua quan sát đập Đá Bàn, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại khu vực thấm qua thân đập, mặc dù đã được khắc phục bằng cách đắp đất, lót đá, tuy nhiên dọc tuyến đập vẫn xuất hiện nhiều điểm thấm, nứt trên con đê chắn sóng. Khó hiểu hơn khi nhiều vết nứt chạy dài xuống cả thân đập, nhà thầu khắc phục bằng cách trát hồ xi măng sơ sài, nhiều điểm người dân khẽ cạy đã bị bung, lộ rõ các vết nứt.

nhu thanh thanh hoa dap da ban vua nang cap da xuat hien nhieu vet nut chu dau tu noi gi
Đơn vị thi công khắc phục bằng cách trát hồ xi măng sơ sài, nhiều điểm người dân khẽ cạy đã bung hết ra, lộ rõ các vết nứt.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh, những phản ánh của người dân xã Phú Nhuận về công trình đập Đá Bàn là đúng thực tế. Phía huyện đã đi kiểm tra và có văn bản kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư thừa nhận những sai sót từ phía nhà thầu và khẳng định đã có phương án xử lý, khắc phục. Việc xử lý, khắc phục sẽ hoàn thành trước ngày 30/3/2021. Cụ thể, đối với các vết nứt trên tường chắn sóng, hiện tại tường chắn sóng có 06 vết nứt/05 đơn nguyên (tường chắn sóng bằng bê tông thường M200, tổng chiều dài 325m, chia thành 33 đơn nguyên). Các đơn nguyên còn lại ổn định, trong số các vết nứt trên, có 02 vết nứt được phát hiện từ trước, Ban quản lý đã có văn bản yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa và tháng 11/2020. Tuy nhiên, công tác sửa chữa của nhà thầu chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Biện pháp xử lý các vết nứt, đối với đơn nguyên có 02 vết nứt, (loại này có 01 đơn nguyên) được phá dỡ toàn bộ đầm trị lại nền và thi công lại. 04 đơn nguyên còn lại có vị trí nứt gần khe lún của tường được cắt phần tường bị nứt tạo góc 45 độ so với mặt đáy. Mặt bê tông cũ được khoan cấy thép, vệ sinh xử lý kết dính sika chuyên dụng và đổ bê tông hoàn thiện. Xử lý các khe lún, các vị trí tường còn cong, vênh, thiếu chiều cao đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cũng theo chủ đầu tư dự án này cho biết, hiện nay nhà thầu đã thi công xong phần xử lý thấm. Qua kiểm tra theo dõi hiện tượng thấm tại vai đập nói trên đã hoàn toàn đáp ứng yêu cầu hồ sơ thiết kế, xử lý thấm được duyệt, đảm bảo ổn định công trình. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục các vị trí nứt, thấm để kịp tiến độ.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load