Thứ ba 30/04/2024 17:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng chưa được UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) trả lời đúng trọng tâm?

14:07 | 15/01/2024

(Xây dựng) - Liên quan đến các thông tin mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh tại hai bài viết: "Tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chậm trễ: Trách nhiệm thuộc về ai?" và "Đồng Nai: Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép trên một thửa đất nông nghiệp", mới đây, UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã có công văn phản hồi đến Báo điện tử Xây dựng.

Nhiều câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng chưa được UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) trả lời đúng trọng tâm?
Khoảng 8 căn nhà ở xây dựng trái phép trên một thửa đất nông nghiệp tại xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc.

Theo Công văn số 201/UBND-TH, ngày 09/01/2024 do Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Lê Khắc Sơn ký gửi đến Báo điện tử Xây dựng, thì nhiều nội dung tại hai bài viết nói trên phần lớn đều chưa được trả lời một cách trọng tâm, cụ thể từng vấn đề.

Về nội dung liên quan thửa đất số 107, tờ bản đồ số 4, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc có diện tích 10.981m2, mục đích sử dụng cây lâu năm, quy hoạch sử dụng đất 2030 là đất trồng cây lâu năm kết hợp đất ở tại nông thôn. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, trên thửa đất này có khoảng 8 căn nhà ở được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, trong đó có những căn nhà còn xây dựng theo dạng nhà ở biệt thự. Một số người dân sinh sống gần thửa đất số 107, tờ bản đồ số 4, xã Xuân Định cho hay, những căn nhà đang hiện hữu trên thửa đất này đã được xây dựng rải rác từ năm 2018 đến nay. Ngoài ra, chủ đất còn làm một con đường rộng khoảng 4m, rải đá mi trên thửa đất. Phóng viên đã đặt một số câu hỏi về việc chính quyền địa phương chậm phát hiện để ngăn chặn xây dựng. Làm rõ dấu hiệu có hay không sự bao che của chính quyền địa phương? Đề nghị UBND huyện và UBND xã lý giải thế nào về việc hai căn nhà cùng xây dựng chung một thời điểm, thế nhưng một căn thì bị phá dỡ, một căn tiếp tục được xây dựng và đã có người dọn vào ở? Có hay không dấu hiệu việc “chung chi” để công trình được tồn tại?...

Trả lời Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Xuân Lộc cho hay: “Đối với nội dung phản ánh, đề nghị thông tin cung cấp của Báo điện tử Xây dựng liên quan đến tình hình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, do hiện nay vụ việc đang trong quá trình giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Định nên UBND huyện Xuân Lộc chưa có cơ sở để thông tin đến Báo điện tử Xây dựng theo đề nghị”.

Nhiều câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng chưa được UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) trả lời đúng trọng tâm?
Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về việc “chung chi” để các công trình được xây dựng và tồn tại trên đất nông nghiệp.

Về các nội dung liên quan đến dự án tái định cư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, UBND huyện Xuân Lộc cho biết: “Dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được UBND huyện giao cho ban quản lý dự án huyện Xuân Lộc làm chủ đầu tư vào tháng 9/2020.

Dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray có quy mô 9,45ha nằm trên địa bàn khu phố 8, thị trấn Gia Ray. Dự án được đầu tư nhằm bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (đoạn qua địa bàn huyện Xuân Lộc) và dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray.

Về mặt bằng, đến nay, các hộ dân đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án là 9/9,45ha. (còn 10 hộ chưa bàn giao 0,45ha, hiện tại huyện đang lập hồ sơ cưỡng chế). Về tiến độ thực hiện, toàn dự án đến nay đạt khoảng 90% khối lượng. Với khối lượng thi công các hạng mục hiện tại đã cơ bản đáp ứng đủ mặt bằng để bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray.

Nhiều câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng chưa được UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) trả lời đúng trọng tâm?
Dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vào ở.

Đối với việc chưa hoàn thành dự án khu tái định cư và chưa bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là do khi thực hiện dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trên địa bàn huyện chưa có khu tái định cư đủ điều kiện để bố trí tái định cư nên phải thực hiện việc thiết lập, triển khai mới dự án tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện dự án khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, cụ thể như: (1) Do vướng mắc về xác định nguồn vốn, cơ chế và quy trình thực hiện; (2) vướng mắc về trình tự, thủ tục, hồ sơ pháp lý… liên quan đến việc thực hiện triển khai dự án; (3) do ảnh hưởng của Covid-19 và sự phối hợp, kiểm tra, đôn đốc của Chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình xử lý các vướng mắc phát sinh chưa chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả.

Liên quan đến nội dung nhiệm vụ này, trong thời gian qua, UBND huyện Xuân Lộc luôn xác định rõ trách nhiệm và thường xuyên quan tâm thực hiện công tác nắm bắt tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân; đồng thời tập trung chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trọng phối hợp, xử lý, các vướng mắc nhằm tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, hiện huyện đang tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục, hồ sơ và thực hiện hoàn thiện các bước quy trình theo yêu cầu (kể cả cưỡng chế các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng)… nhằm sớm tổ chức bố trí tái định cư cho các hộ dân…”.

Như vậy, các vấn đề phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt ra trước đó đến nay vẫn bị UBND huyện Xuân Lộc “nợ” câu trả lời như: Việc làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, các phòng ban chuyên môn và đặc biệt là Ban quản lý dự án huyện Xuân Lộc (chủ đầu tư dự án) được nhìn nhận như thế nào khi để dự án được triển khai chậm trễ? Các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra việc chậm trễ có bị xử lý trách nhiệm hay chưa? Khi nào dự án sẽ hoàn thành hạ tầng để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được bốc thăm các lô đất để xây dựng công trình nhà ở?…

Mai Thanh – Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load