(Xây dựng) - Theo lãnh đạo của Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), dự án thi công cầu Xóm Bóng sẽ cơ bản hoàn thành, thực hiện các thủ tục nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác trong tháng 9/2023.
Cầu Xóm Bóng bắc qua sông Cái, thành phố Nha Trang. |
Theo Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2), nhà thầu đã tăng cường nhân lực và thiết bị, đảm bảo liên tục 3 ca theo yêu cầu tiến độ. Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 149 tỷ đồng, tương đương 91% giá trị hợp đồng.
Ban QLDA 2 cho biết, trong thời gian thực hiện dự án Chủ đầu tư đã gặp bất lợi về điều kiện thời tiết. Khu vực thi công cầu Xóm Bóng nằm tại cửa sông Cái nối ra biển, chịu ảnh hưởng lớn bởi sóng biển nên ảnh hưởng nhiều đến việc thi công.
Dựa án cầu Xóm Bóng dự kiến hoàn thành vào ngày 2/9/2023. |
Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết cuối năm 2022, đầu năm 2023 khu vực thành phố Nha Trang có nhiều diễn biến phức tạp và bất thường, gây bất lợi lớn cho công tác thi công các trụ giữa sông, là nhân tố ảnh hưởng lớn đến biện pháp, tiến độ thi công của nhà thầu.
Ban QLDA 2 cũng cho rằng, điều kiện về địa chất tại khu vực sông Cái (nơi dự án đang thi công) tương đối phức tạp. Thế đá ngầm nằm nghiêng, cường độ lớn, nhà thầu đã đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiên tiến nhưng không xử lý được và bắt buộc phải dùng phương án giã đá thủ công, do đó tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài.
Đơn vị thi công khẩn trương tăng cường nhân lực và thiết bị để dự án kịp tiến độ đề ra. |
Ngoài ra, các chướng ngại vật trên sông Cái làm ảnh hưởng đến thời gian thi công. Trong quá trình thi công nhà thầu phát hiện nhiều chướng ngại vật dưới lòng sông nằm trong phạm vi thi công. Ban QLDA 2 đã chỉ đạo nhà thầu lặn khảo sát, rà soát và trục vớt để thanh thải đảm bảo đủ điều kiện thi công.
Trước đó, vào tháng 2, Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết, giá trị sản lượng thực tế tại cầu Xóm Bóng thời điểm đó chỉ đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch khoảng 30%.
Việc thi công cầu Xóm Bóng cũng khiến hàng trăm hộ dân đường 2/4 (đoạn giữa cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra) gặp khó khăn trong vấn đề kinh doanh khi tuyến đường này trở thành đường cụt. |
Theo Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, việc chậm tiến độ do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, thời gian, nguồn lực tài chính. Ngoài ra, còn do bất lợi về điều kiện thời tiết, sự sai khác về địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái.
Việc chậm tiến độ làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như ảnh hưởng kinh tế - xã hội, du lịch của thành phố Nha Trang.
Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát nghiên cứu xây dựng lại tiến độ thi công để thi công đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế. Khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công để rút ngắn thời gian thi công, bù lại phần khối lượng đã thi công chậm trễ trong thời gian qua.
Hoàng Sơn
Theo