Thứ hai 27/01/2025 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Nhà cổ thuần Việt trong phim “Mùi đu đủ xanh”

09:06 | 03/04/2014

(Xây dựng) - Ngôi nhà cổ thuần Việt trong phim được dựng tại trường quay Bry, số 2 Đại lộ Europe, Paris (Pháp).


Bộ bàn ăn được làm bằng tre, sơn đỏ trông sang trọng  với những hoạt tiết tinh tế.

"Mùi đu đủ xanh" (The Scent of green Papaya) là bộ phim nói tiếng Việt nổi tiếng của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes tháng 5/1993, "Mùi đu đủ xanh" đã giành được giải Camera vàng cho phim đầu tay. Năm 1994, "Mùi đu đủ xanh" được đề cử giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất. Cho đến nay, “Mùi đu đủ xanh” vẫn là bộ phim duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách đề cử rút gọn trong lịch sử giải thưởng danh giá này và là một chuẩn mực rất riêng cho dòng phim nghệ thuật nước nhà.

Cùng với "Xích lô" và "Mùa hè chiều thằng đứng", "Mùi đu đủ xanh" là một trong bộ ba phim nghệ thuật của Trần Anh Hùng được đông đảo khán giả trong và ngoài nước yêu thích. Nội dung phim kể về cuộc đời nhân vật Mùi, từ khi còn là một cô bé mười tuổi (Man San Lu) đến khi trưởng thành (Trần Nữ Yên Khê ). Bối cảnh của phim là vào những năm 50 tại Sài Gòn. Bộ phim là nỗ lực của đạo diễn Trần Anh Hùng tái hiện lại một phần tuổi thơ đã mất (anh di cư qua Pháp lúc còn nhỏ), nhằm khắc họa con người và không gian văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh cảm nhận về thân phận và tính cách con người, đạo diễn còn dẫn dắt người xem đến với những cảm nhận tinh tế về thiên nhiên Việt Nam qua những khuôn hình cận cảnh, vẻ đẹp của những con vật, cây cối bình thường được đặc tả sinh động và nghệ thuật.

"Mùi đu đủ xanh" không chỉ là một bộ phim mang đậm tính nhân văn và tinh thần phật giáo mà còn là một bộ phim đẹp. Đẹp từ nhân vật, lời thoại cho đến những khung hình đậm chất thơ, đặc biệt là những cảnh quay chủ đạo về nhà cửa và không gian sống của những con người trong phim.

Xem phim không ai nghĩ được rằng một bộ phim rất thuần Việt lại được quay trong một không gian gia đình hẹp tại trường quay Bry, số 2 Đại lộ Europe, thành phố Paris, Pháp. Nhưng không phải vì thế mà Trần Anh Hùng chịu để hạn chế ngoại cảnh làm phai nhạt đi không khí Việt của bộ phim. Ngược lại, những đồ vật nhỏ được sắp xếp có ý đồ, những chi tiết nền mang đậm nét đặc trưng của không gian văn hóa châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đã giúp bộ phim tạo nên sự thích thú khi được nhìn ngắm lại nếp sống của một thời đã xa.

Nhà cổ thuần Việt thanh lịch

Mở đầu bộ phim là những cảnh quay không gian sinh hoạt bên ngoài ngôi nhà với những hàng quán mang không khí của ngõ phố xưa. Những quán kem, hàng quà bánh, tiệm sửa xe đạp được tái hiện rất sinh động mà vẫn đầy chất thơ của đời sống lao động giản dị ngày thường.


Những cảnh sinh hoạt gợi lại không khí của Sài gòn những năm tháng xa xưa.


Khu phố yên tĩnh về đêm.

Bước vào khuôn viên ngôi nhà của bà chủ - nơi cô bé Mùi đang làm thuê, người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp trong cách sống dân dã, bình dị nhưng cũng không kém phần tinh tế, trang nhã của người dân phố thị Sài gòn những năm 50.

Trước nhà là một khu vườn ngập tràn màu xanh cây cối với ban công treo những giò hoa đẹp mắt. Cách sắp xếp khéo léo giữa những lu sành, chậu sứ kết hợp với ban công gỗ đỏ lạ mắt và mành tre che nắng đem lại vẻ đẹp thuần việt hài hòa cho không gian sống.


Một góc khu vườn về đêm.


Ban ngày, khuôn viên ngôi nhà ngập tràn trong ánh nắng và vẻ tươi mát của cây cối.


Hành lang thoáng đãng và tươi sáng.


Những chậu cây và giàn dây leo vừa che nắng vừa giúp hành lang ngôi nhà thêm đẹp mắt.

Ngôi nhà có cấu trúc hình chữ U với ba dãy nhà gồm khu bếp, khu nhà ngủ và gian nhà chính. Gian nhà chính gồm hai tầng, tầng trệt để tiếp khách, tầng thượng dùng để thờ cúng. Đây là nơi được bài trí cầu kì và cũng là không gian đẹp nhất trong toàn bộ ngôi nhà. Nhà được xây dựng với cất liệu chủ đạo là gỗ. Sàn lát gạch hoa màu nâu cánh gián. Các đồ nội thất trang trí trong nhà cũng có chất liệu cổ điển như gỗ, sứ, mành tre và màu chủ yếu là màu nâu trầm, nâu cánh gián, đen và trắng cũng được kết hợp rất hài hòa.


Nội thất trong nhà như bàn ghế, kệ, tủ, vách ngăn đều có kiểu cách cổ điển và chạm trổ tinh tế.


Nhà chính có không gian rộng, trần cao mang nét hoài cổ.


Các cửa chính và cửa sổ thiết kế đơn giản nhưng cân xứng, hài hòa.

Điểm nhấn của ngôi nhà là ban công và cầu thang được thiết kế độc đáo, lạ mắt giúp cho ngôi nhà thêm sang trọng và ấn tượng.


Cầu thang lên tầng thượng nằm giữa phòng khách rất bắt mắt.


Hành lang có màu sắc tươi sáng hơn cũng như có họa tiết ấn tượng hơn so với tổng thể ngôi nhà.


Đây là nơi cậu cả thường ra hóng mát và ngồi đọc sách.


Những ô cửa sổ lớn kẻ sọc như thế này là điểm độc đáo của ngôi nhà.

Một trong những khung cảnh chính xuất hiện thường xuyên trong phim đó là không gian xung quanh bàn ăn của gia đình bà chủ.


Từ đây có thể nhìn ra khu vườn thoáng đãng và tươi mát.

Tầng thượng ngôi nhà dùng để làm nơi thờ cúng được bài trí giản dị nhưng ấn tượng với hai gam màu đỏ đen.


Từ tầng trệt có thể nhìn lên tầng thượng thông qua một tấm lưới đen có hoa văn tinh xảo.


Những bức tranh khảm sơn mài, tủ thờ chạm trổ cầu kì cũng góp phần tôn lên không khí trang nghiêm, trầm mặc của căn phòng.

Không gian cuối cùng là khu bếp, nơi cô bé Mùi và bà giúp việc nấu nướng, sinh hoạt. So với các khu nhà khác thì nơi đây dân dã và đơn sơ hơn nhiều nhưng cũng vì thế mà gần gũi và đầy màu sắc hơn.


Tủ bếp màu xanh lá mạ, dây phơi quần áo, bếp củi,... tất cả đều toát lên vẻ đẹp sống động rất đời thường.


Ngôi nhà nơi Mùi trưởng thành giản dị nhưng tươi tắn có khung cửa sổ nhìn ra tán cây đu đủ đã gắn liền với tuổi thơ cô.

Bảo Nhi (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội Leng Keng tàu điện

    (Xây dựng) - Trong cuốn “Thi nhân Việt Nam”, hai nhà thơ Hoài Thanh - Hoài Chân đã nói một câu tuyệt vời ý nghĩa về thời đại. Đó là “chỉ một chiếc tàu thủy thôi, chẳng hạn, cũng mang theo nó bóng dáng của một nền công nghiệp”. Đúng vậy, qua hàng ngàn năm của đêm trường phong kiến, tuyệt đại đa số người bình dân Việt Nam đều di chuyển bằng đôi chân trần của mình. Chỉ quan to mới được đi kiệu, người giàu hay người có địa vị trong xã hội mới có phương tiện khác để di chuyển như cưỡi ngựa, ngồi xe do ngựa kéo hay ngồi trên võng, trên thuyền...

  • Hoài niệm từ ca khúc “Cuối thu”

    (Xây dựng) - Cuối thu, một ca khúc trữ tình, dễ nghe, dễ cảm, dễ đồng điệu với những trái tim nghệ sĩ. Tôi còn trở đi trở lại với ca khúc này trong những đêm thu, đêm mưa buồn, để cho lời ca điệu nhạc nâng đỡ tâm hồn mình, cũng là để yêu người yêu đời hơn.

  • Ngọc Chiến vào xuân

    (Xây dựng) - Thời khắc đất trời bắt đầu vòng quay mới, sắc xuân rực rỡ, vui tươi rộn rã khắp bản làng, hơi ấm rạo rực, len lỏi từng căn bếp nhỏ, sưởi ấm lòng người, cũng là lúc bản vùng cao đón Tết.

  • Mai Châu – Vòng xòe rộng mãi

    (Xây dựng) - Đây không phải là lần đầu chúng tôi đến Hòa Bình, nhưng là lần đầu đến huyện Mai Châu. Xe băng qua dốc Cun, đèo Thung Nhuối quanh co, hiểm trở, chúng tôi được ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ núi đồi Mai Châu với thung lũng ngút ngàn xanh của đồng ruộng, xa xa thấp thoáng những nếp nhà nằm nép mình bên dãy núi phủ kín chân mây.

  • Dự thảo Nghị định về quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý và bảo vệ di sản văn hóa dưới nước.

  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Di sản Thành nhà Hồ

    (Xây dựng) - Ngoài miễn vé tham quan dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Trung tâm bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào đón năm mới.

Xem thêm
  • Hà Nội ngửa mặt mà thương

    (Xây dựng) - Rất nhiều người một đời xa Hà Nội chỉ muốn trở về, đi ngang qua các con phố để tìm cho mình những điều giản dị. Những ô cửa xanh, ban công rêu phong nhuốm màu xưa cũ, như một nét hoài niệm về một Hà Nội không còn trẻ, mà ngắm mãi không chán. Khi tầng một tràn ngập ánh sáng neon, tiếng còi xe, và nhịp sống hối hả, thì tầng hai lại mang vẻ thanh bình, trầm mặc với những ban công uốn lượn, khung cửa chớp xanh cổ kính, và những chậu cây xanh buông mềm mướt mát. Tầng hai của những ngôi nhà phố cổ Hà Nội là một thế giới riêng, tách biệt khỏi ồn ào và xô bồ bên dưới.

    09:33 | 26/01/2025
  • Đề xuất quy định về quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hồ sơ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khảo cổ; quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; dự án đầu tư, xây dựng công trình, sửa chữa, cải tạo, xây dựng nhà ở riêng lẻ nằm trong, nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình kiến trúc hạ tầng kỹ thuật và trưng bày bảo tàng công lập.

    07:51 | 26/01/2025
  • Lạng Sơn gìn giữ văn hóa truyền thống

    (Xây dựng) - Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh khai thác giá trị các lễ hội gắn với phát triển du lịch. Toàn tỉnh có hơn 280 lễ hội truyền thống diễn ra hằng năm; trải qua các thế hệ, nhiều nét đẹp, giá trị văn hóa được gìn giữ, bảo tồn, phát huy, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

    21:18 | 25/01/2025
  • Hải Phòng: Khánh thành Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ quận An Dương

    (Xây dựng) - Ngày 24/1, quận An Dương (Hải Phòng) tổ chức khánh thành Dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đây là công trình kiến trúc văn hóa biểu trưng nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Ất Tỵ - 2025.

    14:19 | 25/01/2025
  • Nam Định được Chính phủ đồng ý chủ trương đề cử Vườn Quốc gia Xuân Thủy là Vườn Di sản ASEAN

    (Xây dựng) - Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 590/VPCP-NN về việc đề cử Vườn Quốc gia Xuân Thủy là Vườn Di sản ASEAN.

    13:53 | 25/01/2025
  • Việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản phải được lập thành Đề án

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Nghị định quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể và các Danh sách của UNESCO.

    13:33 | 25/01/2025
  • Chuyện rác ngày Xuân

    (Xây dựng) - Ở phố xá nhưng nhà ông Thìn vẫn giữ nếp quê. Đón Xuân vẫn luộc nồi bánh chưng, nén hũ dưa hành, sắm sanh đủ hương vị bữa cơm ngày Tết cổ truyền nên bận rộn. Tay thu dọn 3 cụ đầu rau bằng gạch thay kiềng, quét dọn củi lửa ở cái bếp dựng tạm cuối sân nhìn ông Thìn như người vừa đi đánh vật; mồ hôi tứa ra nhìn rõ vết ẩm trên vai chiếc áo pho tá cũ từ thời binh nghiệp.

    09:26 | 25/01/2025
  • Hà Nội: Khai mạc Phố sách Xuân Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 24/1, Phố sách Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Tết công nghệ - Trí tuệ tỏa sáng” đã khai mạc tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm).

    08:31 | 25/01/2025
  • Dự thảo quy định định mức kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.

    08:08 | 25/01/2025
  • Về Lục Yên, say câu Khắp Cọi

    (Xây dựng) - Được hình thành và lưu giữ trong nếp nhà sàn, những bản làng của người Tày từ nghìn năm nay, “Khắp Cọi” ngân lên thanh âm da diết, đằm thắm. Nam thanh nữ tú cứ vào mùa Xuân hay cưới xin, lễ hội lại dùng Khắp Cọi để ngỏ ý, đối đáp, hẹn hò: “Cất tiếng em hỏi anh/ Cất lời em hỏi đến/ Thương em, anh trả lời/ Gốc khắp ở đâu ra?/ Gốc cọi ở đâu về?/ Hàng năm để làng quê mở hội/ Đôi ta được nhộn nhịp vui xuân/ Mong anh kể một lần, em biết”.

    13:09 | 24/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load