Thứ sáu 26/04/2024 09:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguy cơ bệnh tật khi môi trường sống của công nhân không đảm bảo

15:07 | 24/02/2020

Tình trạng nhiều công nhân lao động đang phải ở trong các nhà trọ mất vệ sinh, tồi tàn cùng môi trường sống xung quanh không đảm bảo khiến họ có nguy cơ cao mắc các loại bệnh. Làm thế nào để phòng tránh bệnh tật cho người lao động, nhất là vào thời điểm dịch COVID-19 như hiện nay?

nguy co benh tat khi moi truong song cua cong nhan khong dam bao
Một khu nhà trọ của công nhân tại thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Tùng Giang

Tiêu chuẩn đã có...

Theo quy định tại Thông tư 20/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở theo quy định của pháp luật Việt Nam gồm: Diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10m2; chiều rộng thông thủy không dưới 2,4m, chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,7m; diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2/người; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên; tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được làm bằng vật liệu đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chống thấm; mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và đảm bảo không bị thấm dột; nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa ximăng và phải cao hơn mặt đường vào nhà, mặt sân, hè; có đèn đủ sáng (tối thiểu có một bóng đèn điện công suất 40W cho diện tích 10m2; nếu phòng ở được xây dựng khép kín thì khu vệ sinh phải có tường ngăn cách với chỗ ngủ…

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, rất ít các phòng ở các khu trọ của CN đáp ứng được các tiêu chuẩn trên. Nhiều nhà chỉ có 10m2 nhưng 3,4 người ở chung. Dù có phòng vệ sinh riêng, nhưng rất… mất vệ sinh, mùi hôi nhiều khi bốc lên rất khó chịu, trong khi khu nhà bếp ở ngay bên cạnh.

Chị Ma Thị Nhớ - CN đang làm việc tại Bắc Ninh - cho biết, chị đang thuê trọ một mình. Chị chịu khó dọn dẹp nên phòng khá ngăn nắp, nhưng thứ chị thấy không ổn nhất là nhà vệ sinh ở sát ngay khu nấu ăn. Mỗi khi rửa rau, làm thức ăn, chị lại phải mang vào sát khu vệ sinh để chế biến. “Nhiều khi thấy ghê ghê, nhưng dần dần quen. Hơn nữa, thức ăn được đun chín nên chắc là không có vấn đề gì” - chị Ma Thị Nhớ nói.

Cần cải thiện môi trường khu nhà trọ

Trong nhà đã vậy, môi trường sống xung quanh khu trọ của nhiều CN cũng không đảm bảo. Mới đây, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại khu vực đường Cổng Si (Thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hàng trăm hộ CN đang trọ ở khu vực này đang phải hứng chịu tình trạng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải và nước thải. Qua quan sát, toàn bộ hệ thống cống, rãnh quanh các khu dân cư, khu nhà trọ chủ yếu là lộ thiên, dòng chảy thường xuyên bị rác thải ngăn lấp, gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Hệ thống mương dẫn chạy dọc đường Cổng Si gồm nhiều nhánh dẫn nước, bắt qua các ngõ nhỏ luôn trong tình trạng ngập ngụa rác thải, nước có màu đen kịt, lá cây rụng xuống lâu ngày không được quét dọn khiến ứ đọng dòng chảy. Môi trường sống ngột ngạt, ẩm thấp khiến người dân phải chịu đựng muỗi và côn trùng dày đặc.

Bên cạnh đó, rác thải sinh hoạt cũng bị một số người dân thiếu ý thức vứt bỏ tràn lan. Nhiều điểm tập kết rác thải tự phát nằm ngổn ngang trên lối đi chung, cách các dãy trọ CN chỉ vài bước chân.

Anh Hoàng Tiến Đông (sinh năm 1990, CN KCN Bắc Thăng Long) hiện đang sinh sống tại đây cho biết, chỉ tính riêng con ngõ này đã có đến gần 100 hộ dân là CN sinh sống. Hằng ngày, CN phải hứng chịu nỗi khổ do môi trường bị ô nhiễm nặng nề. “Trời nắng thì bốc mùi hôi thối, trời mưa thì nước thải dềnh lên, ngập lênh láng khiến người dân đi lại khó khăn. Các nhà có con nhỏ cũng hạn chế cho các cháu ra ngoài vì e ngại môi trường ô nhiễm” - anh Đông than thở.

Theo chị Hà (sinh năm 1975, CN Cty Canon Việt Nam), tình trạng ô nhiễm tại khu vực đường Cổng Si đã tồn tại từ lâu. Mặc dù con mương ngập đầy rác thải nhưng chính một số người dân ở đây vẫn tiếp tục xả rác trực tiếp xuống mương nước hằng ngày.

Liên hệ với ông Lê Văn Tuấn - Trưởng thôn Bầu, ông này cho biết, kênh mương tại khu vực đường chính A Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, và từ đầu đường chính A khu công nghiệp nối vào bên trong cụm dân cư đang xuống cấp, bị ùn ứ, ách tắc do ô nhiễm và rác thải.

Về sự việc này, chính quyền thôn đã báo cáo UBND xã Kim Chung nhằm triển khai hoạt động nạo vét, đồng thời đề xuất chính quyền xã áp dụng biện pháp cứng hóa con mương trước cổng chính A khu công nghiệp cũng như cứng hóa hệ thống mương từ đầu đường chính A vào bên trong khu dân cư.

Trao đổi với phóng viên về thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực Cổng Si, ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) - cho biết, việc thu gom rác đã được khoán cho công ty vệ sinh môi trường đô thị của huyện. Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Theo TÙNG GIANG - QUẾ CHI/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load