Thứ hai 24/06/2024 02:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó

09:29 | 15/06/2024

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Vành đai 3 trong năm nay cần 4,7 triệu m3 cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
Thi công Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Thủ Đức, hồi tháng Hai năm nay. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Dự án Vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thi công đồng loạt ở 10 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu. Kế hoạch nhập cát từ Campuchia cũng gặp khó khăn, do giá thành khá cao.

Dự án Vành đai 3 dài hơn 76km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án chia làm tám dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng. Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án thành phần 1 (xây lắp) trên địa bàn dự kiến khoảng 7,1 triệu m3, riêng trong năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông - chủ đầu tư), mặc dù các nhà thầu đã nỗ lực để tìm các nguồn cát đắp nền đường, nhưng khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm nguồn cát san lấp, chủ đầu tư đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm nguồn cát san lấp cung cấp cho dự án.

Hiện các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã có chủ trương hỗ trợ, cấp cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3.

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là tiến độ triển khai và hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể cung cấp cát đắp nền cho dự án.

"Theo kế hoạch của các tỉnh, sớm nhất đến tháng 6/2024 mới hoàn thành xong các thủ tục liên quan, khi đó các nhà thầu mới có thể tiếp cận mua thương mại để cung cấp cát về cho dự án," chủ đầu tư cho biết.

Việc nhập khẩu cát Campuchia cũng gặp khó khăn. Ban Giao thông cho biết sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn công tác sang Campuchia để làm việc về phương án nhập khẩu cát. Hiện ở Campuchia có ba công ty khai thác mỏ cát được phép xuất khẩu cát.

Theo Ban Giao thông, nguồn cát Campuchia ở Việt Nam được nhập khẩu từ nhiều doanh nghiệp có hợp đồng mua cát với khối lượng nhỏ, việc này có thể dẫn đến giá bán sẽ khác nhau giữa các hợp đồng.

Do đó, Ban Giao thông cho rằng cần thiết phải có doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có năng lực của Việt Nam để đàm phán với doanh nghiệp Campuchia với khối lượng lớn.

Ngoài ra, do phía Camphuchia chỉ có loại cát xây dựng (không phân biệt cát xây dựng và cát san lấp) cũng ảnh hưởng đến giá thành. Đối với dự án Vành đai 3, giá cát nhập khẩu Campuchia về tới công trường sẽ vào khoảng 360.000 đồng/m3.

Việc nhập cát xây dựng về sử dụng làm cát san lấp sẽ dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá thành giữa cát nhập khẩu (360.000 đồng/m3) so với cát san lấp tại địa phương (khoảng 230.000 đồng/m3).

Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
Khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu thi công. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Hiện tại, chủ đầu tư tiếp tục yêu cầu nhà thầu chủ động các nguồn vật liệu (từ mỏ thương mại trong nước và nguồn cát Campuchia) để phục vụ thi công trước mắt đường công vụ và tạo mặt bằng thi công xử lý đất yếu, đảm bảo tiến độ dự án.

Đồng thời, chủ đầu tư kiến nghị các tỉnh sớm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép các mỏ cung cấp cho dự án Vành đai 3.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng dù đạt tỷ lệ rất cao, nhưng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Diện tích đất đã thu hồi đạt 98,8% nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công.

Chủ đầu tư kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi và Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Tính đến hết tháng 5/2024, tất cả 10 gói thầu xây lắp chính của dự án Vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai.

Nhóm bốn gói thầu khởi công đợt 1 (tháng 7/2023), các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Sản lượng thực hiện các gói này đạt khoảng 15% giá trị xây lắp.

Trong khi đó, nhóm sáu gói thầu khởi công đợt 2 (tháng 2/2024), hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu.

Theo Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh hiệu quả quản lý Nhà nước về khoáng sản

    (Xây dựng) – Tiếp tục phiên họp chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày trước Quốc hội về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Theo đó, dự án Luật được xây dựng gồm 117 điều và được bố cục thành 12 chương, tăng 01 chương và 31 điều (so với Luật Khoáng sản năm 2010), tăng 01 chương và giảm 19 điều (so với Đề cương đã được thông qua).

    23:01 | 20/06/2024
  • Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 25/UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Trung Đô dự án khai thác mỏ đất làm gạch đồi Cơn Mít (tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà).

    10:41 | 20/06/2024
  • Kiến nghị giải pháp cứu ngành Xi măng, vật liệu

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt, thép và vật liệu xây dựng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị loạt khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ tới Chính phủ, các Bộ, ngành.

    20:37 | 18/06/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông

    (Xây dựng) – Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông.

    15:55 | 18/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đoàn kiểm tra đồng thuận chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê.

    21:42 | 17/06/2024
  • Bài 1: Cát biển đã và đang được sử dụng như thế nào?

    (Xây dựng) – Cát xây dựng có vị trí quan trọng trong hệ thống vật liệu xây dựng, nhưng với sự phát triển nhanh của các hoạt động xây dựng công trình, nguồn cát sông ngày càng cạt kiệt. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều nhà thầu, địa phương “kêu” thiếu cát, nhiều Sở, ngành, địa phương rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng. Lúc này, ngoài việc tìm những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát, thì yêu cầu cấp bách cần phải nghiên cứu, thử nghiệm nhằm tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông, để đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và trong tương lai.

    20:50 | 17/06/2024
  • Nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

    (Xây dựng) - Sau hơn 13 năm thi hành, Luật Khoáng sản 2010 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực quản lý khoáng sản. Nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi, bổ sung như đấu giá quyền khai thác, tài chính và bảo đảm quyền tài sản đối với khai thác khoáng sản…

    14:17 | 16/06/2024
  • Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild

    (Xây dựng) - Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 2 tới đây sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 400 doanh nghiệp ngành Xây dựng đăng ký tham gia.

    07:49 | 16/06/2024
  • Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

    15:55 | 14/06/2024
  • Ống nhựa Thuận Phát ghi dấu trên hàng loạt dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - 22 năm không ngừng nỗ lực, đổi mới để chinh phục đỉnh cao, khẳng định chất lượng và vị thế top đầu ngành ống xây dựng, thương hiệu ống nhựa Thuận Phát đã khắc dấu ấn của mình ở hàng trăm công trình, dự án trên khắp mọi miền tổ quốc.

    08:00 | 14/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load