Thứ tư 01/05/2024 10:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Xã Thúy Sơn đổi thay sau một năm về đích nông thôn mới

08:32 | 04/10/2023

(Xây dựng) - Trong những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của huyện và chung tay của người dân địa phương, xã Thúy Sơn ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất, lẫn tinh thần, từ khi nhận quyết định đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022.

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Xã Thúy Sơn đổi thay sau một năm về đích nông thôn mới
Xã Thúy Sơn ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất lẫn tinh thần từ khi nhận quyết đạt chuẩn NTM năm 2022.

Thúy Sơn là xã miền núi có địa hình rộng, kéo dài dân số không được tập trung, tỷ lệ người đi làm ăn xa trong độ tuổi lao động đông, nên việc tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng NTM lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu. Nền kinh tế của xã Thúy Sơn chủ yếu vẫn dựa vào nông - lâm nghiệp là chính, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Nằm ở phía Tây Bắc của huyện Ngọc Lặc, đầu xã cách đường trục trung tâm đô thị khoảng 1,2km, là cầu nối của huyện Ngọc Lặc, đáp ứng được nhu cầu đi lại và giao thương của nhân dân, tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững... Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của địa phương.

Đơn vị hành chính trong xã được chia thành 10 thôn và 16 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, trong đó có 10 Chi bộ khối nông thôn, 6 Chi bộ ngành (Chi bộ trường học 4, Chi bộ Trạm y tế 1, Chi bộ Công an xã 1); Đảng bộ có 266 đảng viên. Chính quyền xã có 22 cán bộ, công chức. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền luôn giữ vững vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, tổ chức có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, động viên nhân dân phát huy nội lực, đoàn kết nhất trí, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương.

Là một xã thuần nông có địa hình không đồng nhất, cao thấp xen kẽ nhau. Trong những năm qua đã có nhiều đổi mới và hoàn thiện để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phù hợp với tình hình mới, phát triển cơ bản bền vững về các mặt: Kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh và luôn là lá cờ đầu của huyện, hệ thống cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm ngày càng được đầu tư xây dựng nâng cấp khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao.

Trong những năm gần đây được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương. Thúy Sơn ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất, lẫn tinh thần. Sự đổi thay ấy ngày càng được mở ra trên lộ trình các tuyến đường liên xã, liên thôn. Cách đây khoảng 10 năm về trước, đời sống nhân dân còn khó khăn, vất vả, dân cư thưa thớt. Nhưng đến nay đã khác, những con đường đất xưa kia đã thay bằng đường thảm nhựa và bê tông hóa. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Công tác chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Xã Thúy Sơn đổi thay sau một năm về đích nông thôn mới
Sự đổi thay ấy ngày càng được mở ra trên lộ trình các tuyến đường liên xã, liên thôn.

Bà Quách Thị Tân (50 tuổi), thôn Tam Đồng phấn khởi cho biết: “Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Công tác chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân cũng được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Xã chúng tôi có nhiều ngành nghề phát triển như kinh doanh, thợ xây, thợ mộc dân dụng, sản xuất nông nghiệp... người dân nơi đây luôn cần cù, chịu khó. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, chính quyền xã, cùng với sự đồng thuận, đoàn kết quyết tâm nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân trong xã đã góp phần thay đổi bộ mặt của nông thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển”.

Ông Phạm Huy Bình - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền luôn nhận thức việc tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chương trình, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm cho nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM chính là xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, từ đó đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện chương trình.

Hàng năm, công tác xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, nhân dân tích cực đóng góp tiền, ngày công, đất đai, hoa màu… cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đầu tư xây dựng. Đánh giá theo Bộ tiêu chí đến nay, tiêu chí giao thông xã Thúy Sơn đã đạt theo quy định của Bộ tiêu chí như: Đường xã tổng chiều dài 7,58km; đã bê tông hóa, nhựa hóa là 7,58km; đạt tỉ lệ 100%. Đường thôn tổng chiều dài 14,64km, tỷ lệ đường thôn, bản và đường liên thôn, bản ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%. Trong đó đã bê tông hóa (nhựa hóa) được 12,14km; đạt tỉ lệ 73,0%, đường ngõ xóm tổng chiều dài 7,71km, tỷ lệ đường thôn, bản và đường liên thôn, bản ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%; Đã bê tông hóa (nhựa hóa) được 6,63km; đạt tỉ lệ 86%. Đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 9,31km, tỷ lệ đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm đạt 100%, trong đó đã bê tông hóa được 6,51km; đạt tỷ lệ 70,0%”.

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Xã Thúy Sơn đổi thay sau một năm về đích nông thôn mới
Sự đoàn kết, quyết tâm nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân trong xã đã góp phần thay đổi bộ mặt của nông thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Văn Đạt - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho hay: “Hiện nay, trên địa bàn xã Thúy Sơn có 4 trường đạt tiêu chuẩn 100% cơ sở vật chất tối thiểu và 1 trung tâm học tập cộng đồng. Đến nay, cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ việc dạy và học của 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS tổng số 49 lớp với 1.264 học sinh, 68 cán bộ giáo viên. Xã có hội trường đa năng với diện tích là 600m2 với 250 chỗ ngồi, có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hội nghị và các hoạt động văn hóa, văn nghệ: Quốc hiệu, quốc huy, bục, tượng Bác, tăng âm, loa đài, tivi, đầu đĩa, bàn ghế, khánh tiết... có 5 phòng chức năng: Phòng truyền thanh; phòng thư viện, đọc sách báo; phòng hành chính; phòng câu lạc bộ; Khuôn viên có công trình phụ, khu nhà vệ sinh, cây cảnh.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt từ 98% trở lên; phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; trung tâm học tập cộng đồng được đánh giá/xếp loại khá; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp) đạt ≥ 85%”.

Với những thành tích đã đạt được trong công cuộc xây dựng NTM, những năm tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thúy Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết thống nhất giữ gìn và phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt nhằm xây dựng xã Thúy Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tiến Anh - Ảnh Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load