Thứ sáu 29/03/2024 20:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghĩa Hưng (Nam Định): Công ty Ngọc Dân, từ chuyện nhà thầu “thân tín” đến thi công không đúng thiết kế

19:39 | 10/06/2022

(Xây dựng) – Công ty TNHH Ngọc Dân tham gia 14 gói thầu, trúng 12 gói, tổng giá trị trúng thầu khoảng 228 tỷ đồng, các gói thầu thực hiện chủ yếu tại Nam Định và Quảng Ninh. Tuy nhiên, gần đây dư luận cho rằng, Công ty TNHH Ngọc Dân có một số dấu hiệu “rút ruột” công trình, thi công sai thiết kế, không đảm bảo các biện pháp an toàn trong thi công tại một số dự án.

nghia hung nam dinh cong ty ngoc dan tu chuyen nha thau than tin den thi cong khong dung thiet ke
Một trong số những công trình Công ty TNHH Ngọc Dân trúng thầu tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định (ảnh: Công luận).

Từ chuyện nhà thầu “thân tín”

Công ty TNHH Ngọc Dân (Công ty Ngọc Dân) có địa chỉ tại Khu phố 2, thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định do ông Vũ Ngọc Dân, đại diện theo pháp luật.

Qua tìm hiểu thấy rằng, Công ty Ngọc Dân liên tục trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định trong đó có thể kể đến như: Gói thầu xây dựng nhà học 2 tầng, 6 phòng và các hạng mục phụ trợ trường mầm non khu A xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Hưng với trị giá khoảng hơn 6 tỷ đồng. Tương tự, Công ty Ngọc Dân trúng Gói thầu xây dựng nhà học 2 tầng, 6 phòng và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học khu Giáo dục xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng với trị giá khoảng 4,65 tỷ đồng. Tại gói thầu xây dựng khu dân cư tập trung thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, Công ty Ngọc Dân trúng thầu với giá 35,87 tỷ đồng. Hay tại gói thầu xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Rạng Đông, nhà thầu Ngọc Dân cũng trở thành đơn vị được chọn mặt gửi vàng với giá trị gói thầu hơn 2 tỷ đồng…

Đáng nói, những gói thầu này được cơ quan chức năng huyện Nghĩa Hưng giao cho Công ty Ngọc Dân trong thời gian gần đây, từ 2021-2022. Đa số gói thầu chỉ 1-2 nhà thầu tham dự đấu thầu cũng dấy lên những đồn đoán về sự “hỗ trợ, ưu ái” từ Chủ đầu tư và có dư luận về sự “thân thiết” giữa cơ quan chức năng huyện Nghĩa Hưng với Công ty Ngọc Dân…

Đến chất lượng thi công

Hiện nay, Công ty Ngọc Dân đã thi công nhiều trình, tham gia xây dựng nhiều trường học tại địa bàn huyện Nghĩa Hưng nhưng có dư luận cho rằng, Công ty Ngọc Dân thi công sai thiết kế, không đúng chất lượng dẫn tới nguy cơ có thể ảnh hưởng tới chất lượng, độ bền, độ an toàn của công trình sau này thậm chí có dấu hiệu “rút ruột”.

Cụ thể như tại Gói thầu xây dựng nhà học 2 tầng, 6 phòng và các hạng mục phụ trợ trường mầm non khu A xã Nghĩa Hồng được cho là có “biểu hiện” của việc rút ruột công trình. Ví dụ, 18 cột trụ bê tông ký hiệu C1 được thiết kế kích thước 22 x 22cm nhưng nhà thầu thi công chỉ đạt 19-20cm ở 1 số cột. Hay như phần bản thang được thiết kế độ dày 12cm nhưng thực tế đo nhiều chỗ tại công trình chỉ đạt 8-9cm. Phần dầm sàn tầng 2 có ký hiệu D-2, nơi tiếp giáp với ô cầu thang có dấu hiệu đổ bê tông không đúng trọng tâm và nhỏ hơn so với thiết kế nên chân tường thẳng tầng 2 bị xây lệch ra ngoài khoảng 3cm.

nghia hung nam dinh cong ty ngoc dan tu chuyen nha thau than tin den thi cong khong dung thiet ke
Công ty Ngọc Dân được “chọn mặt gửi vàng” tại nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng nhưng nhiều công trình có dấu hiệu thi công không đúng thiết kế.

Chưa hết, phần giằng móng ký hiệu GM-1 tại phần ô cầu thang có dấu hiệu bị nhà thầu “bỏ quên” thi công và xây bằng gạch không nung từ dầm móng lên đến sàn tầng 2, điều này khiến cho nhiều người lo ngại về chất lượng công trình sau khi đi vào sử dụng, ảnh hưởng đến độ an toàn của công trình. Trong quá trình thi công, người dân cũng phản ánh các biện pháp đảm bảo an toàn cho công nhân, người dân xung quanh không được nhà thầu nghiêm túc thực hiện.

Lạ ở chỗ, công trình mặc dù được UBND xã Nghĩa Hồng chi ra khoảng 200 triệu để thuê Công ty Cổ phần tư vấn và thẩm định xây dựng Nghĩa Hưng làm đơn vị tư vấn, nhưng những dấu hiệu thi công không đảm bảo an toàn, không đúng thiết kế, dấu hiệu “rút ruột” không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời dẫn tới nghi ngờ về sự tắc trách trong quá trình giám sát hoặc có sự liên minh, liên kết bao che cho hành vi vi phạm của nhà thầu.

Đối với gói thầu được Công ty Ngọc Dân xây dựng là nhà học 2 tầng, 6 phòng và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học khu Giáo dục xã Nghĩa Phú cũng được cho là có dấu hiệu vi phạm tương tự như gói thầu trường mầm non xã Nghĩa Hồng nói trên. Ngoài ra, theo người dân, Công ty Ngọc Dân cũng sử dụng gạch không đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật, không đúng kích thước.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với 2 vị Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng và Nghĩa Phú (huyện Nghĩa Hưng), tuy nhiên cả 2 vị lãnh đạo đều bận chưa thể trả lời phóng viên.

Qua phản ánh của dư luận, với tinh thần tôn trọng sự thật khách quan, hướng tới mục tiêu xây dựng các công trình đúng thiết kế, đúng quy định, quy chuẩn, thiết nghĩ cơ quan chức năng huyện Nghĩa Hưng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, tìm hiểu những phản ánh của người dân. Kiên quyết xử lý nghiêm nhà thầu nếu có vi phạm, tuyệt đối không bao che cho bất kỳ ai, đơn vị nào thi công mà có hành vi “rút ruột”, thi công ẩu, sai thiết kế… làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình, giảm uy tín của Chủ đầu tư, giảm lòng tin của nhân dân vào cơ quan quản lý Nhà nước.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load