Thứ sáu 26/04/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Nhiều khuất tất trong việc thu tiền nước sạch của người dân

16:37 | 01/06/2020

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư của hàng trăm hộ dân đang sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh phản ánh về nhiều điểm “nhập nhèm” trong việc thu tiền sử dụng nước sạch trong những tháng đầu năm 2020.

nghe an nhieu khuat tat trong viec thu tien nuoc sach cua nguoi dan
Người dân sử dụng nước sạch tại phường Hưng Dũng.

Cụ thể, theo đơn khiếu nại của những hộ dân sinh sống tại thành phố Vinh cho biết: Trong tháng 1 và tháng 2/2020, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An thay đổi thời điểm ghi đồng hồ nước mà không thông báo cho các hộ dân, không có sự chứng kiến của dân nên dẫn đến thiếu minh bạch số liệu, có dấu hiệu cộng dồn khối lượng nước (do hiện tại Công ty đang áp dụng đơn giá lũy tiến, sử dụng nước nhiều thì đơn giá tăng dần theo bậc thang). Trong tháng 2 vừa qua, Công ty thay đổi thời gian ghi đồng hồ làm cho hóa đơn thanh toán bị cộng dồn, gộp khối lượng sử dụng làm cho mỗi gia đình bị chênh tiền nước vài chục nghìn đồng đến hàng trăm nghìn đồng nói riêng và cả thành phố Vinh sẽ bị chênh hàng tỷ đồng nói chung.

Theo điều 2.2, Hợp đồng dịch vụ cấp nước “Bên A sẽ ghi chỉ số đồng hồ nước hàng tháng theo lịch cố định mà bên A đã thông báo cho bên B. Ngày ghi chỉ số đồng hồ là 1 ngày cố định trong tháng, bên A được phép ghi chậm hơn hoặc sớm hơn tối đa 02 ngày cố định. Đồng thời, ngày ghi của tháng sau chỉ được sớm hơn ngày ghi tháng trước tối đa 02 ngày”.

“Gia đình chúng tôi tháng 2 chỉ sử dụng hết 68.387 đồng nhưng tháng 3 là 175.895 đồng, tăng lên hơn gấp hai lần số tiền sử dụng tháng trước. Tôi thấy bất thường nhưng không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác cũng có tình trạng nước sử dụng bị tăng đột ngột như vậy. Không những vậy, số tiền sử dụng nước sạch trong tháng 4 và tháng 5 của gia đình tôi không sai lệch dù chỉ con số nhỏ nhất”, chị T. trú tại xã Hưng Hòa cho biết.

nghe an nhieu khuat tat trong viec thu tien nuoc sach cua nguoi dan
Phiếu thu tiền có sự chênh lệch hơn gấp đôi trong tháng 2 và tháng 3.
nghe an nhieu khuat tat trong viec thu tien nuoc sach cua nguoi dan
Tiền nước tháng 4 và tháng 5 không sai lệch dù con số nhỏ nhất.

Bên cạnh đó, hoá đơn thu tiền nước trong 3 tháng gần đây của dân, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An chỉ dùng phiếu thu tiền sử dụng nước, không có tính pháp lý và hoàn toàn có thể thay thế khi hợp thức hoá tài chính của Công ty này, khiến người dân cảm thấy bất an và thiếu minh bạch, không đúng với điều 3.1 trong hợp đồng dịch vụ cấp nước.

Theo điều 3.1 trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước ghi rõ: “Hóa đơn tiền nước và các khoản phí liên quan đến việc cung cấp nước theo hợp đồng được phát hành 12 kỳ/năm. Hàng tháng, khi nhận hóa đơn tiền nước, bên B thanh toán tiền nước 01 lần tại nhà hoặc tại điểm thu tập trung của Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An đã thông báo trước”.

“Vấn đề này chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền vào cuộc xác minh và đề nghị Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An thực hiện đúng mẫu hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính như trước đây Công ty này đã thực hiện. Phiếu thu như hiện tại khiến chúng tôi thấy có điều gì đó mờ ám”, ông Vũ Thái Cả - cán bộ hưu trí trú tại phường Hưng Bình bức xúc phản ánh.

Trong năm 2018 và năm 2019, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An có đánh tráo nguồn nước sông Đào nhằm thu lợi hàng chục tỷ đồng của dân. Theo Hợp đồng cung cấp dịch vụ thì người dân sử dụng nguồn nước thô trực tiếp từ sông Lam (đơn giá đầu vào là 1.950 đồng), nhưng trong quá trình cung cấp phía Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An đánh tráo với nguồn nước sông Đào khiến người dân bức xúc nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng từ năm ngoái đến nay.

Trao đổi với phóng viên, bà Hồ Thị Liên - trú tại phường Trường Thi cho biết thêm: “Không chỉ riêng gia đình tôi mà các gia đình hàng xóm tiền nước hàng tháng trước cũng bị tăng lên không rõ nguyên nhân, điều đáng nói là liên quan đến nguồn nước sạch sinh hoạt của chúng tôi đã bị họ đánh tráo nhiều năm qua nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng cho chúng tôi câu trả lời đích đáng”.

Liên quan đến câu chuyện nước sạch tại thành phố Vinh, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh về chất lượng nước sạch và việc đánh tráo nguồn nước đầu vào trên địa bàn thành phố Vinh trong những năm qua. Song cho đến thời điểm này, người dân vẫn chưa nhận câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng. Người dân đang mong chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, trả lại quyền lợi chính đáng cho những người dân sử dụng dịch vụ nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Tuyết Mây - Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load