Thứ sáu 26/04/2024 07:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chấm dứt dùng nước thô sông Đào để sản xuất nước sạch

22:41 | 06/08/2019

(Xây dựng) - Chiều 5/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để bàn các nội dung thuộc thẩm quyền. Một trong những nội dung được nhấn mạnh là chấm dứt việc khai thác nước thô sông Đào trong sản xuất nước sạch cho người dân.


Trạm bơm nước cầu Mượu nơi bị yêu cầu ngưng lấy nước thô sản xuất nước sạch.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu tham dự cuộc làm việc liên quan đến hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Không thể để tranh chấp của 2 doanh nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, không thể để người dân lo lắng bất an, đồng thời lưu ý các Sở, ngành cần vào cuộc để giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn trên tinh thần hết sức trách nhiệm với dân, kiên quyết, không thiên vị một ai”.

Cũng tại buổi họp Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra 5 việc cấp bách cần giải quyết ngay, liên quan đến vấn đề nước sinh hoạt của người dân là: Thứ nhất, theo Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 2/10/2018 của UBND tỉnh về việc quy định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị do Cty CP cấp nước Nghệ An sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh, Cty CP cấp nước Nghệ An đề xuất giá nước thô 1.950 đồng/m3.

Trên cơ sở đó và các quy trình khác do Cty này đề xuất, tỉnh đã đồng ý phê duyệt giá thành nước sạch là 10.800 đồng/m3. Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm quyết định trên, ngừng ngay khai thác nước sông Đào trong sản xuất nước sạch, để lấy nước theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt, tức là lấy nguồn nước thô từ sông Lam.

Thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp kết quả quan trắc tự động đối với nguồn nước thô thời gian gần đây. “Sở đã quan trắc tự động thì phải cung cấp kết quả, thậm chí còn phải công bố rộng rãi cho người dân, để người dân theo dõi, phản ánh lại”, đồng chí Thái Thanh Quý chỉ đạo.

Đối với nước sạch đầu ra, Sở Y tế được giao nghiên cứu văn bản liên quan đến việc yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp đầu tư lắp đặt quan trắc tự động, quan trắc các chỉ số. Lãnh đạo Sở Y tế phải nắm bắt được 24/24 những chỉ số này, kết quả quan trắc phải được báo về Sở Y tế, liên kết báo về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh, và công bố rộng rãi cho người dân.

Thứ ba, giao Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra quy trình, máy móc thiết bị, công nghệ xử lý của Cty CP cấp nước Nghệ An và Cty CP cấp nước sông Lam để đánh giá về công nghệ, dây chuyền xử lý nước, mức độ khấu hao, khả năng đáp ứng quy chuẩn của các hóa chất được sử dụng…

“Nếu Sở chủ trì mà cảm thấy cần tăng cường thêm lực lượng từ các Sở khác thì đề nghị với UBND tỉnh để thành lập đoàn”, Chủ tịch UBND tỉnh cho chủ trương.

Thứ tư, Sở Tài chính được giao lắng nghe ý kiến dư luận, để trên cơ sở đó đề xuất UBND tỉnh phương pháp tính giá nước một cách sát nhất thực tế, nghiên cứu đề xuất xem có cần kiểm toán các đơn vị, đánh giá lại phương án cổ phần hóa của Cty CP cấp nước Nghệ An hay không?

Thứ năm, người đứng đầu chính quyền tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu xây dựng tổng thể quy hoạch cấp nước sạch trên toàn tỉnh, đặc biệt là TP Vinh. Trên cơ sở dân số theo định mức của Nhà nước, tính toán nhu cầu sử dụng, nghiên cứu kỹ các quy định của Chính phủ về đầu tư nước xem có chấp thuận được các chủ trương đầu tư mới hay không, công suất các nhà máy hiện tại đủ cung cấp nước sạch cho thành phố đến khi nào?

Cũng tại buổi làm việc, Ban cán sự Đảng; UBND tỉnh thống nhất chủ trương thành lập tổ công tác, do đích thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để xử lý vấn đề dư luận quan tâm, phản ánh liên quan đến hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load