Thứ năm 28/03/2024 17:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An ngang nhiên thi công khi chưa hoàn tất hồ sơ pháp lý

12:10 | 08/12/2020

(Xây dựng) - Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An thi công đường ống có đường kính D1000 thay thế D300 trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Quốc lộ 1 tuyến tránh thành phố Vinh đoạn qua thị trấn huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) chưa đảm bảo các điều kiện bắt buộc theo hướng dẫn của Nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 42/2017/NĐ-CP và thẩm định của Bộ Xây dựng.

nghe an cong ty co phan cap nuoc nghe an ngang nhien thi cong khi chua hoan tat ho so phap ly
Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An thi công đường ống có đường kính D1000 thay thế D300 khi chưa hoàn tất hồ sơ pháp lý.

Ngang nhiên thi công khi chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nhà máy nước sạch Hưng Nguyên thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An có công suất thiết kế 5.000m3/ngày đêm đang làm thủ tục xin nâng công suất lên 30.000m3/ngày đêm, đồng thời xin thực hiện nâng cấp đường ống cấp nước sạch từ D300 lên D1000. Tiết diện đường ống này cao hơn 3 lần tiết diện đường ống D600 của nhà máy nước Hưng Vĩnh hiện đang có công suất 80.000m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, không đợi các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản, phía Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An đã tổ chức thi công bất chấp dư luận và “phớt lờ” các điều kiện bắt buộc khi xây dựng đường ống D1000 và thẩm định của Bộ Xây dựng.

Trước đó, ngày 20/6/2020, Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh: “Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An: “Tiền trảm hậu tấu” dự án hàng chục tỷ đồng, thu tiền nước sạch một cách khó hiểu?”.

Trong bài viết này cũng đã đề cập đến sự bất chấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sở tại để thi công xây dựng nâng cấp sửa chữa khi chưa có văn bản chấp thuận từ cơ quan chức năng. Cụ thể, dự án “Đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống cấp nước thô từ sông Lam cho Trạm cấp nước Hưng Nguyên và nhà máy nước sạch các xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên” có quy mô xây dựng trạm bơm với diện tích xây dựng 500m2; Sửa chữa và cải tạo trạm bơm hiện có tại Trạm cấp nước Hưng Nguyên đủ công suất 30.000m3/ngày đêm; Xây dựng tuyến ống nước thô từ sông Lam đến Trạm cấp nước Hưng Nguyên do Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An đề xuất đến nay chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã triển khai thi công, xây dựng từ tháng 4 đến nay mà các cấp có thẩm quyền không hay biết?

nghe an cong ty co phan cap nuoc nghe an ngang nhien thi cong khi chua hoan tat ho so phap ly
Hiện tại, việc nâng cấp công suất cơ bản đã hoàn thành. Phần dự án thay thế đường ống từ D300 lên D1000 đang được gấp rút tiến hành thi công.

Hiện tại, việc nâng cấp công suất cơ bản đã hoàn thành. Phần dự án thay thế đường ống từ D300 lên D1000 đang được gấp rút tiến hành thi công, khi hoàn thiện có thể sẽ được nối với dự án cấp nước thô từ sông Lam về đến Nhà máy nước Hưng Nguyên. Trong khi đó, các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan chưa được hoàn thiện.

Buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ?

Trong khi hệ thống đường ống đi qua đường tránh Quốc lộ 1A đang được gấp rút hoàn thiện thì chính quyền địa phương và các ban, ngành vẫn chưa có bất kỳ động thái nào.

“Chúng tôi chỉ là đơn vị quản lý hành chính, còn quản lý đoạn đường là Cục II, thủ tục giấy tờ thấy họ đưa cho chúng tôi giấy phép thi công của bên Cục Đường bộ II, còn lại muốn nắm rõ mời các anh chị về làm việc tại Công ty” là câu trả lời của ông Lê Phạm Hùng – Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên.

Khi phóng viên liên hệ với ông Lê Hồng Hà - Trưởng phòng An toàn của Cục Đường bộ II hỏi vấn đề Giấy phép thi công số 27/GP-CQLĐBII ngày 5/11/2020 được cấp dựa trên cơ sở gì? Thì ông cho biết: “Chúng tôi căn cứ theo Thông tư 50 của Bộ Giao thông Vận tải để cấp phép thi công cho công trình, nếu cần tài liệu gì mời anh qua Cục để làm việc, hiện tôi bận đi Thanh Hóa”.

nghe an cong ty co phan cap nuoc nghe an ngang nhien thi cong khi chua hoan tat ho so phap ly
Tuyến đường ống dẫn nước được thi công gấp rút bất kể ngày đêm và thời tiết.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP và Nghị định 42/2017/NĐ-CP quy định với công trình đường ống trên D800 chủ đầu tư phải thuê các đơn vị đủ năng lực theo yêu cầu của Bộ Xây dựng để thiết kế, có đơn vị đủ năng lực thực hiện thẩm tra (đơn vị thiết kế và thanh tra có trong danh sách của Bộ Xây dựng). Sau đó, trình hồ sơ thiết kế để Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công.

Sau khi được thẩm định, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của cơ quan có thẩm quyền, phê duyệt mới đủ điều kiện tiến hành nộp hồ sơ (theo Điều 18 Thông tư 50/2015/BGTVT và mẫu đơn tại Phụ lục 4 của Thông tư này) trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép thi công trong phạm vi đường bộ của công trình đang khai thác.

Theo Mẫu số 01 Mục lục 2, Nghị định 59/2015/NĐ-CP, nếu thiếu quyết định phê duyệt chủ trương, quy hoạch 1/500, Bộ Xây dựng sẽ không thẩm định hồ sơ. Ngoài ra, không có Văn bản thẩm định của Bộ Xây dựng thì các Văn bản phê duyệt của chủ đầu tư không có giá trị pháp lý.

Quy định pháp lý đã có, nhưng không hiểu vì sao, ngày 5/11/2020, Cục Quản lý đường bộ II lại cấp Giấy phép thi công số 278/GP-CQLĐBII cho Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An khi không có đủ điều kiện trên? Nếu xảy ra sự cố ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm? Câu hỏi này kính chuyển các cơ quan chức năng tại tỉnh Nghệ An.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Uyên Uyên – Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load