Thứ sáu 29/03/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An: “Tiền trảm hậu tấu” dự án hàng chục tỷ đồng, thu tiền nước sạch một cách khó hiểu?

16:51 | 20/06/2020

(Xây dựng) – Khối lượng nước sạch được cung cấp từ Trạm cấp nước Hưng Nguyên, Nghệ An của hai hộ gia đình là bằng nhau, song số tiền phải trả của họ lại khác nhau. Trong khi đó, tình trạng thi công vào ban đêm của Trạm cấp nước này, cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân…

cong ty co phan cap nuoc nghe an tien tram hau tau du an hang chuc ty dong thu tien nuoc sach mot cach kho hieu
Vật liệu đường ống được tập kết tại Trạm cấp nước Hưng Nguyên, Nghệ An.

Cùng khối lượng nước sử dụng nhưng số tiền phải trả khác nhau

Trong bài viết “Nghệ An: Nhiều khuất tất trong việc thu tiền nước sạch của người dân”, Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh một số điểm “nghi vấn” của người dân trong việc thu tiền sử dụng nước sạch tại thành phố Vinh. Cùng với đó, rất nhiều hộ gia đình lại đưa ra câu hỏi tại sao hai hộ gia đình sử dụng số lượng bằng nhau, song số tiền phải nộp lại khác nhau?

cong ty co phan cap nuoc nghe an tien tram hau tau du an hang chuc ty dong thu tien nuoc sach mot cach kho hieu
Hố thu nước vào hồ sơ lắng vừa được xây dựng và đang hoàn thiện.

Cụ thể: Hộ gia đình chị N.T.H trú tại xã Hưng Lộc, trong tháng 02/2020 gia đình chị sử dụng hết 10 khối nước nhưng bị chia ra thành hai mức đơn giá 5,8m3 đầu tính giá là 8.300 đồng còn 4,2m3 sau tính đơn giá là 9.700 đồng, tổng số tiền gia đình chị thanh toán là 100.880 đồng. Cùng khối lượng như vậy, nhưng hộ gia đình anh N.V.A trú tại phường Bến Thủy lại được tính 4,5m3 đầu có giá là 8.300 đồng và 4,5m3 sau tính đơn giá là 9.700 đồng, còn 1m3 tính giá 13.000 đồng; tổng số tiền phải trả là 102.952 đồng. Điều này cho thấy việc tính và phân chia bậc nước để tính tiền cho người dân không đồng nhất, khó hiểu.

Trong khi đó, ngày 4/10/2018, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An có ra Thông báo số 730 về việc “Áp dụng giá tiêu thụ nước sạch theo Quyết định 41/ 2018/QĐ- UBND của UBND tỉnh Nghệ An”. Thông báo nêu rõ: Nước dùng cho sinh hoạt cho các đối tượng hộ dân cư (kể cả nhà ở tập thể, sinh viên ở ký túc xá tập trung, người lao động thuê nhà ở) được tính như sau: Từ 1m3-10m3 tính với mức giá 8.300 đồng/m3; 10m3-20m3 tính với mức giá 9.700 đồng/m3; 20m3-30m3 tính mức giá 13.000 đồng/m3; trên 30m3 tính mức giá 14.500 đồng/m3.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hải – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An nhưng ông từ chối trả lời phỏng vấn qua điện. Phóng viên xin đặt lịch làm việc thì ông trả lời rằng: “Tôi rất bận nên chưa biết bao giờ có mặt ở Công ty để gặp làm việc được”.

Như vậy, việc tính tiền nước sạch của hai hộ gia đình trên là sai với thông báo giá của UBND tỉnh đưa ra? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Thi công khi chưa được chấp thuận chủ trương? Cơ quan chức năng không biết hay ngó lơ?

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống gần đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại công trường đang thi công của trạm cấp nước Hưng Nguyên thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đóng trên địa bàn thị trấn Hưng Nguyên. Một bãi công trường ngổn ngang vật liệu, đường ống… một số hạng mục mới đã được thi công và đang trong quá trình hoàn thiện.

cong ty co phan cap nuoc nghe an tien tram hau tau du an hang chuc ty dong thu tien nuoc sach mot cach kho hieu
Đường ống tại Trạm cấp nước Hưng Nguyên được lắp đặt vào ban đêm.

Cụ thể, tháng 01/2020, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An nộp hồ sơ xin chủ trương đầu tư “đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống cấp nước thô từ Sông Lam cho Trạm cấp nước Hưng Nguyên và Nhà máy nước sạch các xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An; Ngày 9/01/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 73/KSHĐT-DN về việc xin ý kiến của các sở, ngành; Ngày 17/04/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo tổng hợp ý kiến số 1084/SKHĐT-DN gửi UBND tỉnh Nghệ an về báo cáo Chủ trương đầu tư của dự án, trong đó có nêu các ý kiến của sở, ngành liên quan.

Ngày 4/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 2664/UBND-CN về việc rà soát, bổ sung thủ tục còn thiếu, thẩm định sự phù hợp của dự án với quy hoạch… Sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có Văn bản góp ý số 1138/SXD-HTKT ngày 12/5/2020 nêu công suất 30.000m3/ngày đêm là phù hợp khả năng tiếp nhận và nhu cầu sản xuất nước sạch của các nhà máy nhưng lại làm “ngơ” việc tính toán tiết diện đường ống cho phù hợp với công suất nhà máy.

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, khẳng định: “Đến nay, hồ sơ về dự án này vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, phần thi công trên nhà máy nước Hưng Nguyên không nằm trong hạng mục đề xuất dự án mà chỉ sữa chữa nội bộ, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, Sở Xây dựng chỉ là cơ quan tham mưu”.

Vậy đại công trường đang thi công tại Trạm cấp nước Hưng Nguyên với một số hạng mục xây dựng mới là sửa chữa? Ai là người thẩm định cho vấn đề này?

Dự án “Đổi mới công nghệ, xây dựng hệ thống cấp nước thô từ Sông Lam cho Trạm cấp nước Hưng Nguyên và Nhà máy nước sạch các xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên” có quy mô xây dựng Trạm bơm với diện tích xây dựng 500m2; Sửa chữa và cải tạo trạm bơm hiện có tại Trạm cấp nước Hưng Nguyên đủ công suất 30.000m3/ngày đêm; Xây dựng tuyến ống nước thô từ Sông Lam đến Trạm cấp nước Hưng Nguyên do Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đề xuất đến nay chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch, chưa được cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã triển khai thi công, xây dựng từ tháng 4 đến nay mà các cấp có thẩm quyền không ai hay biết.

Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An có 38% cổ phần do Nhà nước nắm giữ. Vậy, nếu việc sữa chữa có giá trị ước tính hàng chục tỷ đồng thì cơ quan chức năng có nắm được không? Người đại diện vốn Nhà nước liệu có chịu trách nhiệm gì trong việc này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tuyết Mây - Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load