Thứ hai 29/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Naman Retreat và triết lý “nương nhờ mẹ thiên nhiên”

20:58 | 18/09/2023

(Xây dựng) – Naman Retreat được thiết kế như một khu nghỉ dưỡng phức hợp với nhiều tính năng, thân thiện môi trường, tạo ấn tượng độc đáo và gần gũi với con người Việt Nam.

Naman Retreat và triết lý “nương nhờ mẹ thiên nhiên”
Nhà hàng Hay Hay tại Naman Retreat được thiết kế với chất liệu là cây tre Việt.

Naman Retreat được thiết kế như một khu nghỉ dưỡng phức hợp nhiệt đới, kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại. Khu nghỉ dưỡng này đạt chuẩn 5 sao, là sự kết hợp hài hòa giữa 80 bungalow, khách sạn, 6 biệt thự cao cấp và 20 biệt thự khác với lối kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn làng quê Việt.

Sử dụng vật liệu sẵn có, thân thiện môi trường

Naman Retreat được thiết kế bởi KTS. Võ Trọng Nghĩa - người đạt nhiều giải thưởng cao quốc tế với những công trình xanh, thân thiện môi trường, người đã có mặt ở nhiều vùng miền của đất nước, đến nhiều nước trên thế giới để mang kiến trúc xanh và triết lý sống tôn trọng, gần gũi thiên nhiên đến với cộng đồng.

“Ý tưởng của Naman Retreat là sử dụng vật liệu tự nhiên, vật liệu có sẵn tại Đà Nẵng để công trình không những độc đáo mà còn tạo cảm giác gần gũi với con người Việt Nam. Không gian phố phường đô thị Việt Nam được khái quát hóa trong công trình thành ngôn ngữ kiến trúc riêng, hiện đại nhưng vẫn gần gũi. Để thiết kế và thi công những kết cấu tre độc đáo thì cần có một tổ chức và tư duy logic.

Vật liệu sử dụng cho các công trình hoàn toàn là các vật liệu từ các vùng miền Việt Nam như tầm vông được lấy từ Bình Dương hay Tây Ninh…luồng thì được lấy từ Thanh Hóa. Quá trình xử lý để chống mối mọt, ẩm mốc cho tre được dựa theo các phương pháp xử lý truyền thống như ngâm bùn, hun khói. Thêm nữa, trong quá trình sử dụng chủ đầu tư hun khói thêm cho tre thì độ bền vững của các công trình tre này để sử dụng lâu dài như các công trình gỗ là rất bình thường.

Để giảm lượng chất thải từ ngành Xây dựng, một công trình tre như Naman Retreat luôn tạo một không gian khác biệt, độc đáo, thích hợp để tạo điểm nhấn và giảm ô nhiễm môi trường”, KTS. Võ Trọng Nghĩa cho biết.

Khu nghỉ dưỡng này được thiết kế với chất liệu là cây tre Việt – biểu tượng của đất nước và con người Việt Nam, kết hợp những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam mang nét mộc mạc, giản dị, kiên cường lồng ghép với kiến trúc đương đại tạo nên nét thanh lịch, hiện đại. Những công trình được tạo nên bởi các vật liệu gần gũi với đất nước Việt Nam, được sắp xếp một cách tinh tế đem lại trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thân thuộc, vừa sang trọng xứng tầm quốc tế.

Một trong những công trình làm từ tre ấn tượng nhất trong khu nghỉ dưỡng chính là khu Nhà Hội nghị có sức chứa tới hơn 300 người. Những cây tre được uốn cong tạo nên những vòm tre là một phần cấu trúc chính của khu nhà. Kết cấu chịu lực chính của khu Nhà Hội Nghị là các khung tre cách nhau một khoảng 13,5 m trong hội trường và 4 m ở hành lang với chiều cao mái là 9,5m.

Bên cạnh đó, nhà hàng Hay Hay tại Naman Retreat được thiết kế đa dạng và lạ mắt bởi sự thay đổi của các kết cấu tre. Nhà hàng được thiết kế hoàn toàn bằng tre với 29 cột tre hình nón và 2 mái vòm bằng tre. Tất cả các cột tre được liên kết với nhau bởi các thanh tre thẳng đứng đan thành lưới. Sự độc đáo này khiến du khách phải nhìn mãi không thôi. Chỉ bằng những cây tre mộc mạc lại có thể làm nên một công trình đồ sộ như vậy.

Naman Retreat và triết lý “nương nhờ mẹ thiên nhiên”
Kết cấu tre đồng đều, liền mạch của khu Nhà Hội nghị và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Sự kết hợp hài hòa giữa các mảng xanh ngút ngàn và công trình hiện hữu

Cùng với đó, khu nghỉ dưỡng còn bao gồm: khu Pool Villa, khu phòng ở Babylon và hai biệt thự Sóng. Khu nghỉ dưỡng còn có Pure Spa với 15 khu phòng spa riêng biệt cao cấp, được trang bị tiện nghi hiện đại.

Khối khách sạn nổi bật và hấp dẫn với du khách bởi mặt đứng kết hợp giữa những lam bê tông và cây xanh xen kẽ. Cây xanh làm không gian trở nên tươi mát và tạo không gian riêng tư của khu nghỉ dưỡng. Vật liệu với màu sắc vốn có kết hợp với cây xanh và dây leo tại sự mềm mại và hài hòa.

Cây xanh được trồng ở mọi nơi trong khu nghỉ dưỡng, từ dọc hành lang, ban công, lối đi,… tạo nên không gian thiên nhiên nhiệt đới. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt giữa Naman Retreat và các khu nghỉ dưỡng khác.

Naman Retreat và triết lý “nương nhờ mẹ thiên nhiên”
Pure Spa tại Naman Retreat.

Đẹp nao lòng người đến, níu nỗi nhớ người đi

Nơi đây như ốc đảo xanh bình yên ôm ấp dịu dàng của thiên nhiên, từ bờ biển xanh cát trắng nắng vàng, tới những con đường rợp bóng cây dẫn lối ra biển. Mỗi mùa lại có sắc hoa riêng khiến cho bất cứ ai có dịp qua đây đều không khỏi xao xuyến.

Triết lý kiến trúc “nương nhờ mẹ thiên nhiên”, sắc xanh tràn ngập trong mọi ngóc ngách tại Naman Retreat, từng chùm hoa theo mùa đan xen trên nền lá xanh mướt quyến rũ, mềm mại khiến cho du khách lưu luyến với nơi này.

Naman Retreat và triết lý “nương nhờ mẹ thiên nhiên”
Cây xanh được trồng ở mọi nơi trong khu nghỉ dưỡng.

Những giải thưởng khiêm tốn

Naman Retreat do tập đoàn Empire làm chủ đầu tư đã sở hữu không ít những giải thưởng danh giá, bao gồm: Giải thưởng The Guide cho resort có dịch vụ tốt nhất năm 2015; Giải thưởng về công trình của năm do tạp chí nổi tiếng về thiết kế Design Boom bình chọn; Pure Spa được Architizer A+ vinh danh và gặt hái thành công tại nhiều lễ trao giải về kiến trúc trên thế giới năm 2015 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Azerbaijan.

Khu nghỉ dưỡng 5 sao không thiếu tại Việt Nam, nhưng để có được một khu với nhiều công trình mang tính thân thiện môi trường và thẩm mỹ cao như ở Naman Retreat thì không nhiều. Thật tốt nếu mỗi công trình nghỉ dưỡng đều mang trong đó ý nghĩa của sự tôn trọng, nương náu thiên nhiên như ở đây.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load