Chủ nhật 12/05/2024 09:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Trường Phát Nguyễn Xuân Trường: Chung cư Hà Nội không sốt ảo

09:24 | 28/04/2024

(Xây dựng) – Theo đánh giá từ ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Trường Phát về diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) sôi động trong vài tháng đầu năm, chung cư Hà Nội không sốt ảo.

Chủ tịch Trường Phát Nguyễn Xuân Trường: Chung cư Hà Nội không sốt ảo

Trong vòng 6 tháng cuối năm 2023, Trường Phát ghi nhận doanh số bán hàng đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Kết thúc 3 tháng đầu năm 2024, con số này cũng đã “suýt soát” so với kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm ngoái, đây là một trong những nội dung nổi bật mà ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch Trường Phát chia sẻ cùng phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Bỏ thi tốt nghiệp đại học, bén duyên bất động sản từ người bạn làm bảo vệ

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ với độc giả về nhân duyên và những kỷ niệm đáng nhớ những ngày đầu khi ông bước chân vào lĩnh vực BĐS, bởi vì đó thường là những câu chuyện đặc biệt?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Khi bắt đầu đi làm, tôi làm việc trong lĩnh vực xây dựng, tôi biết những thông tin về ngành Xây dựng nhưng qua quan sát, tôi thấy bất động sản hấp dẫn hơn và tôi muốn thử, muốn tiếp cận. Thông qua một người bạn làm bảo vệ, người bạn này giúp tôi nộp hồ sơ vào Tập đoàn Cen Group chỉ vỏn vẹn với 7 ngày thử việc.

Những ngày đầu tiên, tôi lao vào thức trắng nhiều đêm để học về BĐS, nghiên cứu pháp luật, đọc tài liệu, hỏi bất cứ ai có thể hỏi về dự án, sản phẩm, thông tin, giao dịch mua bán, tài chính ngân hàng... Vì thời gian thử việc rất ngắn, tạo nên một áp lực tôi phải nhanh hơn, có kết quả sớm nhất để được ở lại.

Cũng nhờ người bạn thân làm bảo vệ, người đó đã giúp đỡ tôi bằng cách “vợt khách” từ cổng chuyển cho tôi chăm sóc. Kết quả là ngày thử việc cuối cùng tôi đã chốt bán thành công một căn hộ tại dự án Starcity Lê Văn Lương.

Một kỷ niệm tôi nhớ mãi, có một vị khách đã hẹn làm việc chốt hợp đồng vào đúng trước giờ tôi thi tốt nghiệp văn bằng 2 tại trường Đại học Giao thông Vận tải. Trong 10 phút thi đầu tiên, tôi phải đấu tranh giữa việc thi tiếp hay ra khỏi phòng thi để bán hàng. Cuối cùng tôi quyết định đi thực hiện giao dịch, tôi bán thành công một BĐS và cuối cùng đến bây giờ việc thi tốt nghiệp của tôi dừng lại dở dang từ ngày đó.

PV: Xin hỏi, ông nhắc nhiều đến người bạn thân làm bảo vệ, người có công giúp ông bén duyên với BĐS, bây giờ người đó còn làm không, có thể nhiều bạn sale mới sẽ muốn gặp...

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Bạn tôi đã nghỉ bảo vệ và chuyển nghề khác rồi.

Doanh thu 3 tháng đầu năm 2024 đạt 3 nghìn tỷ đồng

PV: Quay trở lại hiện tại, ông có thể chia sẻ vài thông tin chính về Trường Phát và con số ấn tượng 3.000 tỷ doanh số bán hàng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Trường Phát (Trường Phát Group) là một trong những thương hiệu môi giới BĐS hiện đang phân phối rất nhiều dự án lớn và tiềm năng với các dòng sản phẩm như chung cư, liền kề biệt thự, shophouse...

Được thành lập từ tháng 4/2021 với vỏn vẹn 12 thành viên cùng nhau khởi nghiệp, trong điều kiện khó khăn từ những bước đi đầu tiên, sau 3 tháng triển khai các hoạt động giao dịch, số lượng nhân sự tại Công ty đã tăng lên 80 người.

Dự án đầu tiên được Trường Phát triển khai là dự án Ecopark với sản phẩm đầu tiên là sản phẩm Haven Park Residences, sau đó lần lượt triển khai các sản phẩm khác của cùng dự án này. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện tư vấn giao dịch mạnh tại các dự án khu vực phía Đông Hà Nội như Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3, các dự án chung cư phía Tây Hà Nội như Vinhomes Smart City Tây Mỗ... và nhiều dự án khác.

PV: Tháng 4/2021, là một thời điểm thị trường gần như đóng băng vì đại dịch Covid-19, đâu là bí quyết để một đơn vị môi giới non trẻ vượt qua khó khăn để tồn tại và tìm ra lối đi riêng?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Thời điểm thành lập và hoạt động những ngày đầu tiên cũng là thời điểm khó khăn do đại dịch Covid bùng nổ. Toàn bộ thị trường khu Đông thành phố trở nên vô cùng khó khăn, giao dịch chỉ diễn ra trong nội thành. Việc tuyển dụng nhân viên cũng trở nên vướng mắc vì nhiều cách trở trong việc đi lại. Để thu hút nhân viên, Trường Phát đã đưa ra những chính sách tạo dựng nhà ở và chỗ lưu trú cho nhân viên, thuê 20-30 căn hộ cho nhân viên có nơi ăn, chốn ở để yên tâm làm việc.

Những tháng đầu tiên chỉ có 10-20 giao dịch, sau đó cứ mỗi lần ra hàng khoảng 100-150 căn/tháng, bán rất đều. Thời điểm cách ly do dịch, có tới 80% khách hàng chốt online, sale gặp nhiều khó khăn khi mỗi lần dẫn khách đều phải test Covid.

Trưởng thành từ những khó khăn - Dấu ấn lập nghiệp thời Covid

PV: Thật bất ngờ với số liệu giao dịch thời Covid, vậy sau dịch hẳn là Trường Phát có những hành trình thuận lợi?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Tháng 9/2021, tình hình giãn cách bắt đầu đỡ hơn, giao dịch bắt đầu bình thường và ổn định trở lại. Trường Phát bắt đầu dịch chuyển sang các sản phẩm của Vinhomes, với dự án Vinhomes Smart City, sau đó tới Vinhomes Ocean Park… Với những lợi thế và doanh số bán tốt trước đó ở Vinhomes, Trường Phát tiếp tục dịch chuyển tới Vinhomes Phú Quốc (Grand Word Phú Quốc), Vinhomes Ocean Park 2, đây cũng là thời điểm bùng nổ và nhân sự công ty lên đến khoảng 200 người.

Cuối năm 2022, thị trường BĐS liên tục gặp nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý, khan hiếm nguồn cung… Thời điểm này, Trường Phát tập trung làm các sản phẩm của Vinhomes, mặc dù không gặp quá nhiều ảnh hưởng nhưng Trường Phát vẫn phải cắt giảm một số văn phòng, từ hàng chục văn phòng xuống chỉ còn 2 văn phòng.

Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên bằng sự am hiểu thị trường sâu sắc, có tầm nhìn chiến lược cụ thể, cộng hưởng cùng kinh nghiệm thực chiến và đội ngũ nhân sự vượt khó… Chúng tôi đã có những bước đi chắc chắn, phát huy được thế mạnh và trở thành đối tác chiến lược của nhiều chủ đầu tư lớn. Trong 6 tháng cuối năm 2023, Trường Phát ghi nhận doanh số bán hàng đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Trong vòng 3 tháng đầu năm 2024, con số này cũng đã “suýt soát” so với 6 tháng cuối năm ngoái, Tôi thực sự rất bất ngờ về sự hồi phục và quay lại nhanh chóng của thị trường.

Chủ tịch Trường Phát Nguyễn Xuân Trường: Chung cư Hà Nội không sốt ảo

Chung cư Hà Nội không sốt ảo

PV: Về thị trường hiện nay, có ý kiến cho rằng, giá nhà đất Hà Nội đang sốt ảo, ông nhận định như thế nào về nhận định này?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Về hiện tượng chung cư đang “sốt giá”, tôi cho rằng chung cư tại Hà Nội vẫn có thể tăng thêm nữa và không sốt ảo. Trên thực tế, trong 10 năm về trước giá chung cư tại Hà Nội không tăng và chỉ tăng trong vòng 2 năm lại đây, trong khi đó tại Thành phố Hồ Chí Minh giá tăng theo từng năm. Câu chuyện tăng giá trong vòng 2 năm trở lại đây là vấn đề bình thường.

Bên cạnh đó, cùng với việc lãi suất giảm, các kênh đầu tư khác chưa được an toàn nên người dân có “thị hiếu” đổ xô đi đầu tư BĐS dẫn tới việc giá chung cư tăng cũng không phải vấn đề “sốt ảo”, ngoài ra mức giá chung cư tại Hà Nội vẫn thấp so với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo nhận định riêng, tôi cho rằng giá chung cư tại Hà Nội sắp tới có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng. Hiện nay, thực tế khách hàng mua tích trữ đầu tư vẫn đang chiếm phần đa số, ở mức khoảng 60%.

Trong thời điểm giá chung cư tại Hà Nội đang còn nhiều biến động, xin chia sẻ câu chuyện thời điểm mua nhà sẽ dựa vào tài chính của mỗi người. Ví dụ như thời điểm này khi có tiền và tài chính thì nên triển khai sớm. “Hãy mua BĐS và chờ đợi chứ đừng chờ đợi để mua BĐS”, tôi vẫn tâm đắc với một câu nói “bất hủ” trong nghề môi giới, đầu tư BĐS vẫn nguyên giá trị.

Đối với các dự án cũ vướng mắc, phần lớn trên thị trường hiện nay đến từ hai điểm chính, thứ nhất là pháp lý và đây cũng là điểm cốt lõi để khởi động lại nếu như được tháo gỡ. Vấn đề thứ hai là về nguồn vốn, do đó pháp lý phải thông, nguồn vốn phải được tháo gỡ ở bước tiếp theo.

Chủ tịch Trường Phát Nguyễn Xuân Trường: Chung cư Hà Nội không sốt ảo

Chung tay tạo dựng căn nhà cùng nhân viên

PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của môi giới BĐS trong bối cảnh vừa cạnh tranh khốc liệt, vừa thể hiện vai trò ngày càng quan trọng với dự án và vị thế vững chắc hơn trong mối quan hệ với các chủ đầu tư?

Chủ tịch Nguyễn Xuân Trường: Thời điểm này, môi giới đang dần quay trở lại thị trường nhiều, khoảng 50-55%. Trong bối cảnh nguồn cung hàng ít, điều này cũng tạo nên “cuộc chiến” khốc liệt giữa các đại lý môi giới. Để giảm bớt cạnh tranh, các đại lý môi giới nên ngồi lại cùng nhau để tìm “tiếng nói chung” khi cùng thực hiện một dự án.

Đứng trên phương diện là một đại lý, tôi đánh giá cao quy định môi giới BĐS sẽ phải có chứng nghỉ hành nghề từ tháng 1/2025 (Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023). Từ trước tới nay, anh em môi giới vẫn được gọi là “cò”. Điều này rất mang tiếng vì thực sự bây giờ anh em làm rất chuyên nghiệp, nâng cao kỹ năng rất tốt, trau dồi bản thân qua các tài liệu chuyên sâu, Tiếng Anh, học thêm các khóa làm mới bản thân, xây dựng thương hiệu cá nhân... Khi thêm một chứng chỉ môi giới nữa, sale BĐS sẽ có giấy tờ đàng hoàng, không mang tiếng là “cò” nữa.

Đối với Trường Phát hiện nay, đang khuyến khích sales mới vào công ty trong khoảng thời gian 3 tháng sẽ phải đi học chứng chỉ môi giới. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các cuộc thi đua như: Top 5, Top 10 best seller, hoặc các leader sẽ được công ty tài trợ đi học chứng chỉ nghề môi giới.

Đối với thị trường BĐS có nhiều biến động như hiện nay, đại lý hay chủ đầu tư đều phải chuẩn bị sẵn sàng cho các bối cảnh sẽ diễn ra. Đứng trước tình hình này, Trường Phát chủ trương sẽ đa dạng hơn trong việc phân phối các sản phẩm, đa dạng hơn về mặt chủ đầu tư và các nguồn hàng phân phối. Trường Phát cũng sẽ dựa vào thị trường và nhận định chung để phát triển lan ra các khu vực, vùng miền khác để đa dạng hơn.

Công ty cũng sẽ chú trọng vào quan tâm các phúc lợi cho những nhân viên gắn bó lâu dài. Trường Phát hiện đang có 186 nhân viên thường trực. Bản thân cũng đi lên từ sale, tôi sẽ tạo nên văn hóa tốt để giữ nhân viên, lắng nghe, chia sẻ, bên cạnh đó công ty cũng thường xuyên tạo các khóa học về quản lý tài chính để giúp nhân viên biết cách quản lý tiền bạc sau khi nhận hoa hồng, tạo nguồn vốn, hỗ trợ hình thức góp vốn, hình thức thanh toán, sử dụng nguồn lương phù hợp mua nhà cùng nhân viên.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhi Trang (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load