Thứ bảy 27/04/2024 11:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Thu hồi đất làm vườn hoa tại phố Nguyễn Hoàng có phù hợp quy định pháp luật?

12:54 | 01/06/2023

(Xây dựng) – Người dân sinh sống tại tổ dân phố Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2 bày tỏ nhiều băn khoăn khi chính quyền thu hồi đất thực hiện dự án công viên, vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng (gọi tắt là dự án công viên) tại khu đất nông nghiệp xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2. Người dân cho rằng, dự án này không đáp ứng diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật. Vấn đề này cần được UBND Thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét kiến nghị của người dân.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Thu hồi đất làm vườn hoa tại phố Nguyễn Hoàng có phù hợp quy định pháp luật?
Khu đất xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng dự kiến xây công viên, vườn hoa.

Lấy đất xen kẹt làm dự án công viên, vườn hoa

Theo đơn phản ánh của một số người dân sinh sống tai tổ dân phố Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội phản ánh, một số vấn đề còn khúc mắc trong việc thu hồi đất thực hiện dự án công viên, vườn hoa phục vụ lợi ích công cộng (gọi tắt là dự án công viên, vườn hoa) tại khu đất nông nghiệp xen kẹt giáp đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2.

Cụ thể, trong đơn, người dân cho biết, nguồn gốc của khu đất này là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ. Năm 2011, Nhà nước đã thu hồi một phần diện tích đất nông nghiệp này để làm đường Nguyễn Hoàng. Diện tích đất còn lại của các hộ này sau thu hồi còn khoảng 40 đến 60m2, nằm xen kẹt giữa đường Nguyễn Hoàng và các thửa đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần diện tích đất còn lại này, các hộ dân đã xây dựng nhà cấp 4 để ở và kinh doanh.

Theo đơn phản ánh, phần diện tích đất này sau đó được UBND Thành phố Hà Nội đưa vào quy hoạch đất ở. Ngày 16/7/2014, đại diện chính quyền phường Mỹ Đình 2 đã tổ chức kiểm tra thực tế và tiến hành lập biên bản xác định hiện trạng vị trí thửa đất của các hộ dân trong địa bàn tổ dân phố số 2 Phú Mỹ. Theo biên bản xác minh hiện trạng, các hộ dân đã xây dựng nhà cấp 4 vào thời điểm năm 2001 và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Các trường hợp này đều phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, UBND phường Mỹ Đình 2 đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm xem xét chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đơn, người dân cho biết, ngày 23/2/2016, UBND quận Nam Từ Liêm có Công văn số 195/UBND-TNMT với nội dung đề nghị các hộ dân liên hệ với UBND phường Mỹ Đình 2 để hướng dẫn nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật. UBND phường Mỹ Đình 2 đã hướng dẫn các hộ dân nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, sau đó việc chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ dân này không được chính quyền chấp thuận và kéo dài thời gian trả lời đơn của công dân.

Người dân cũng cho biết thêm, trong khi việc chuyển đổi mục đích sử dụng gặp nhiều khó khăn thì UBND quận Nam Từ Liêm liên tục đề xuất với các cơ quan chức năng của Thành phố Hà Nội thực hiện các dự án trên phần diện tích đất xen kẹt này. Lần thứ nhất là đề xuất khu đất này thành khu đấu giá, lần thứ 2 là đầu tư xây dựng cửa hàng kinh doanh bán thực phẩm sạch, an toàn. Tuy nhiên, những đề xuất này không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sau đó, UBND quận Nam Từ Liêm lại tiếp tục đề xuất UBND Thành phố Hà Nội cho phép xây dựng dự án công viên, vườn hoa tại vị trí đất này. Đến 24/2/2019, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản cho phép UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện dự án công viên, vườn hoa tại khu đất này.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Thu hồi đất làm vườn hoa tại phố Nguyễn Hoàng có phù hợp quy định pháp luật?
Người dân cho rằng nếu dự án triển khai, người dân phía sau sẽ không có lối vào nhà.

Dự án có phù hợp với quy định pháp luật?

Tuy nhiên, theo trích dẫn tại trang 4, tập tài liệu về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại dự án công viên, vườn hoa, dự án được xây dựng trên diện tích 2.348m2. Trong đó, diện tích đất của các hộ dân là 1.630m2; diện tích đất mương là 366,8m2; đất thu hồi làm đường Nguyễn Hoàng hiện tại là vỉa hè giáp đường Nguyễn Hoàng là 351m2.

Người dân cũng cho biết thêm, UBND quận Nam Từ Liêm lấy đất của các hộ dân đang sinh sống và đã được quy hoạch vào mục đích công cộng. Phần diện tích trên bản đồ là đất mương hiện đã được các hộ dân phía sau được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đổ bê tông làm đường đi từ rất nhiều năm nay. Nếu sử dụng diện tích đất này làm vườn hoa thì các hộ dân sẽ không có đường đi. Đối với phần đất thu hồi làm đường Nguyễn Hoàng hiện tại là vỉa hè giáp đường Nguyễn Hoàng đã được lát gạch làm vỉa hè để đi lại. Nếu UBND quận sử dụng cả phần này làm dự án thì công viên, vườn hoa sẽ giáp với đường Nguyễn Hoàng. Việc này không phù hợp với cảnh quan đô thị và không đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi.

Ông Vũ Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Tại khu vực đất này chưa được quận chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng, việc người dân có đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì quận có hướng dẫn người dân liên hệ với phường để thực hiện thủ tục, nộp hồ sơ. Tuy nhiên, xét thấy khu đất không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất nên quận không đồng ý và hiện nay vị trí khu đất này đã được Thành phố chấp thuận làm công viên, cây xanh phục vụ cộng đồng.

Liên hệ với ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm phóng viên được vị lãnh đạo này hướng dẫn liên hệ với Ban quản lý Đầu tư xây dựng quận để làm việc.

Để hiểu rõ hơn quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng công viên, vườn hoa, cây xanh trong đô thị chúng tôi liên hệ với luật sư và được luật sư chia sẻ như sau: Điểm 5.10 khoản 5 Tiêu chuẩn Quốc gia TVVN9257; 2012 quy định “Khi tiến hành trồng cây trong công viên vườn hoa...cần lưu ý khoảng cách giữa công trình ở xung quanh tiếp giáp với cây trồng như cây bụi, cây thân gỗ cách tường nhà và công trình từ 2 đến 5m, cách tàu điện từ 3 đến 5m, cách vỉa hè và đường từ 1,5 đến 2m.

Xét theo tiêu chí này, vườn hoa theo thiết kế sẽ có mốc giới nằm sát chân tường của các hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, phần đất hiện đang sử dụng là đường đi của các hộ dân cũng bị thu hồi và người dân không có lối đi. Hơn nữa, diện tích đất thu hồi thực hiện dự án công viên, vườn hoa của UBND quận Nam Từ Liêm là 2.348,7m2 không đáp ứng diện tích đất tối thiểu của vườn hoa, vườn dạo hay vườn công cộng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TVVN9257; 2012 về quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng trong các khu đô thị, vườn hoa (diện tích tối thiểu từ 5.000m2 trở lên). Tại Thông tư 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng cũng quy định, diện tích tối thiểu một công viên, vườn hoa là 5.000m2. Như vậy, xét về tiêu chí để thực hiện dự án công viên, vườn hoa tại dự án này đều không đảm bảo đầy đủ pháp lý theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền - vị luật sư thông tin thêm.

Như vậy, hiện dự án này đang trong quá trình thiết lập hồ sơ, tuy nhiên để đảm bảo hài hoà lợi ích Nhà nước và nhân dân, đảm bảo đầu tư xây dựng đúng quy định pháp luật, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo, kiểm tra làm rõ nội dung người dân phản ánh, công khai thông tin để nhân dân cùng nắm, đồng thuận, tránh đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load