Thứ bảy 20/04/2024 02:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): “Nở rộ” công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Cầu Diễn

15:34 | 06/10/2020

(Xây dựng) – Mặc dù quận Nam Từ Liêm đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát không để các công trình xây dựng vi phạm phát sinh, xử lý triệt để các vi phạm tồn tại. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Cầu Diễn lại xuất hiện một số công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch gây bức xúc cho người dân.

nam tu liem ha noi no ro cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong cau dien
Công trình vi phạm lợp tôn kiên cố, làm tăng chiều cao so với công trình lân cận.

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, một số người dân phường Cầu Diễn thông tin: Công trình xây dựng số 18 ngõ 199 đường Hồ Tùng Mậu có dấu hiệu xây dựng sai giấy phép xây dựng, vượt mật độ, lợp mái tôn làm tăng chiều cao công trình. Ngoài ra, có công trình sửa chữa, cải tạo tại địa chỉ số 235 đường K2 Cầu Diễn trên đất thổ cư chưa hợp pháp, nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ.

nam tu liem ha noi no ro cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong cau dien
Người dân phản ánh công trình còn đổ lan can ra ngõ đi chung và để vật liệu xây dựng lấn chiếm ngõ đi.

Trước thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi nhận thực tế cho thấy, công trình xây dựng số 18 ngõ 199 đường Hồ Tùng Mậu đã xây dựng xong phần thô. Hiện trạng công trình là 7 tầng + 1 tum. Tầng lửng đã xây dựng vượt so với giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư “hô biến” thành tầng. Trên tầng tum đã lợp mái tôn kiên cố, ngoài ra trên nóc tầng tum còn lợp mái tôn làm tăng chiều cao công trình xây dựng.

Đối với công trình xây dựng tại địa chỉ số 235 đường K2 Cầu Diễn đã xây dựng xong và có người ở. Hiện trạng công trình xây dựng tại địa chỉ 235 là 3 tầng + 1 tum. Trong đó, tầng 3 được xây dựng giật cấp vào khoảng 4m, trên tầng 3 là 1 tầng tum khoảng vài m2.

nam tu liem ha noi no ro cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong cau dien
Công trình sửa chữa, cải tạo xong thành 3 tầng 1 tum

Một người dân sinh sống tại khu vực đường K2 Cầu Diễn cho biết: Đất khu vực này nằm trong hành lang sông Nhuệ, mặc dù là đất thổ cư tuy nhiên chưa được cấp sổ đỏ. Chính vì vậy, việc xin giấy phép xây dựng là rất khó khăn. Các nhà ở khu vực này thường xây dựng từ lâu rồi, chủ yếu là nhà cấp 4. Gần đây, tôi thấy có một số nhà sửa chữa, xây dựng thêm 2,3 tầng nữa trên hiện trạng nhà cấp 4 cũ.

Để khách quan thông tin, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Cầu Diễn. Ông Hồ Trọng Thắng – Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cho biết, công trình xây dựng số 18 ngõ 199 đường Hồ Tùng Mậu được cấp phép xây dựng 6 tầng + 1 lửng + 1 tum. Tầng lửng ở giữa tầng 1 và tầng 3 đúng ra phải đổ sàn thiếu khoảng chục m2 nhưng họ đổ tràn ra nên trở thành 1 tầng. Thanh tra Xây dựng (Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị - PV) đã vào kiểm tra và yêu cầu gia đình tháo dỡ, gia đình cũng có đơn xin cam kết tự tháo dỡ.

Đối với công trình tại địa chỉ số 235 đường K2 Cầu Diễn, ông Thắng đã gửi cho phóng viên một số văn bản, báo cáo cụ thể về công trình này. Cụ thể, nguồn gốc đất tại khu vực K2 Cầu Diễn, đường Nguyễn Văn Giáp là đất thổ cư chưa hợp pháp nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ, nên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các công trình xây dựng trên đất ở hai khu vực này đều tồn tại từ những năm 1960. Đây là công trình nằm ven sông Nhuệ, thường xuyên bị mưa ngập, nhiều nguy cơ bị sập đổ vào mùa mưa bão, có thể xảy ra mất an toàn về tính mạng và tài sản của người dân. UBND phường Cầu Diễn đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và báo cáo UBND quận xem xét và cho phép công trình được cải tạo, sửa chữa chống dột, chống sập. Công trình là của ông Lưu Văn Dung tại thửa đất số 07, tờ bản đồ số 52. Hiện trạng cũ là nhà cấp 4 (một tầng).

nam tu liem ha noi no ro cong trinh vi pham trat tu xay dung tai phuong cau dien
Người dân lo ngại công trình nhà cấp 4 cũ có đủ kết cấu chịu lực khi gánh thêm 2 tầng bên trên?

Thực tế cho thấy, hiện các công trình xây dựng tại đường K2 Cầu Diễn tồn tại từ rất lâu, cấp công trình chủ yếu là nhà cấp 4. Vừa qua, UBND quận Nam từ Liêm đã chấp thuận cho người dân sửa chữa cải tạo chống dột, chống sập. Tuy nhiên việc sửa chữa, cải tạo đa phần được xây dựng chồng thêm từ 1 đến 2 tầng, việc này đang đặt dấu hỏi về an toàn kết cấu chịu lực?

Trước những phản ánh trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra, xử nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng đô thị. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thanh – Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load