Thứ hai 17/06/2024 15:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70

12:18 | 26/05/2024

(Xây dựng) – “Dự kiến sang quý I/2023 dự án sẽ được triển khai và mục tiêu đến hết quý IV/2023 dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng”, đó là chia sẻ của lãnh đạo Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm với Báo điện tử Xây dựng tại thời điểm năm 2022. Nhưng đến nay, hết quý II/2024, Dự án vẫn đang giậm chân tại chỗ. Kéo theo đó là hàng loạt bất cập đối với người dân trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70
Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70, phường Phương Canh dự kiến sang quý I/2023 sẽ được triển khai nhưng đến quý II/2024 vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có thông tin về Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70 được HĐND Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 9/4/2019. Có chiều dài khoảng 1.300m với tổng mức đầu tư hơn 105 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng tại phường Phương Canh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2022. Nguồn vốn đầu tư là ngân sách quận Nam Từ Liêm. UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt Dự án tại Quyết định số 1276/QĐ-UBND ngày 15/6/2022.

Ngày 31/8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Văn bản số 6705/STNTM-QHKHSDĐ về việc thu hồi, GPMB đối với phần diện tích giữa dự án Xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70 với dự án Khu nhà ở Hateco 6 tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm.

Ngày 16/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao mốc giới cho UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất theo Hồ sơ mốc giới số 38215/ĐVMG ngày 31/8/2023.

Ngày 8/12/2023 đã có Thông báo số 792/TB-QLDA của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm về việc Thông báo khởi công. Trong đó thông tin “Dự kiến ngày khởi công là 25/12/2023 và Ngày hoàn thành là 10/01/2025”.

Ngày 14/03/2024, UBND quận Nam Từ Liêm ra Văn bản số 441/QĐ-UBND về việc Giao đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng tại một số dự án trong đó có Tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70. Tuy nhiên đến nay, Dự án vẫn đang trong tình trạng giậm chân tại chỗ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và an sinh xã hội của người dân.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70
Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70
Người dân địa phương đã rào chắn phần đất thuộc quy hoạch mở đường khiến lối đi của cư dân chung cư tiếp giáp vô cùng khó khăn.

Anh Lê Văn Tuấn – Phó Trưởng Ban quản lý tòa nhà Hateco Apollo Phương Canh phản ánh: “Tôi là đại diện cho cư dân của Hateco Apollo Phương Canh, tại đây có 1.380 căn hộ chung cư, 83 căn biệt thự liền kề thấp tầng, với tổng dân số gần 5.000 người. Theo chúng tôi được biết, Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70 đã được thông tin từ năm 2019, đến ngày 8/12/2023 đã có Thông báo số 792/TB-QLDA của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm về việc Thông báo khởi công. Nhưng thực tế đến nay, dự án vẫn chậm triển khai so với tiến độ đã thông báo. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cư dân chúng tôi. Bức xúc hơn là do việc chậm triển khai kéo theo việc người dân địa phương đã rào chắn lối vào của Khu cư dân Hateco. Việc rào chắn này rất nguy hiểm cho quá trình đi lại, trong khi đây là phần đất thuộc quy hoạch làm đường. Mặt khác cũng ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường do xe rác thải không đi qua được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy do lối vào chỉ còn vừa một người đi bộ. Chúng tôi mong muốn Dự án sớm được triển khai theo thông báo và trước tiên là mong muốn các cấp chính quyền sớm giải quyết việc dịch chuyển hàng rào để đảm bảo phòng cháy chữa cháy và an sinh xã hội cho cư dân”.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70
Toàn bộ diện tích đường đi bị rào chắn bởi người dân địa phương và chỉ để lại một phần chỉ vừa người đi bộ. Được biết đây là khu vực có tới 5 điểm trường Mầm non.

Anh Vũ Quang Thăng - đang sinh sống tại B14.09 Chung cư Hateco Apollo Phương Canh và cũng là chủ trường Mầm non Hải Đăng có địa chỉ tại LK21+22 (nơi bị rào chắn) lo lắng chia sẻ: “Là một người sinh sống tại đây nhiều năm cũng như làm việc tại trường Mầm non phục vụ nhu cầu cư dân trong và ngoài Hateco Apollo Phương Canh, suốt thời gian qua tôi vô cùng buồn rầu và lo lắng. Bởi lẽ, dự án chậm triển khai theo thông báo, người dân tại đây đã làm hàng rào sắt và đổ rác thải xây dựng khiến việc đi lại của toàn bộ phụ huynh gặp khó khăn, mặt khác vì đây là hàng rào bằng sắt nên rất nguy hiểm nếu con trẻ chẳng may va vào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng quan ngại nhất là vấn đề về phòng cháy chữa cháy cho cư dân, đặc biệt là tại khu vực thấp tầng có tới 5 điểm trường mầm non, đối tượng trẻ em sẽ gặp nguy hiểm cao vì không có khả năng thoát nạn”.

“Theo quy định về phòng cháy chữa cháy cho trường học thì lối vào phải đảm bảo rộng đủ 3,5m cho xe cứu hộ đi, nhưng thực tế hiện nay thì không thể cứu nạn nếu có hỏa hoạn xảy ra. Chúng tôi tha thiết mong muốn các cấp chính quyền sớm triển khai dự án theo Thông báo số 792 đã nêu. Trong tình thế cấp bách nếu chưa làm thì cũng phải đảm bảo đường để xe cứu hộ đi vào”, anh Vũ Quang Thăng chia sẻ thêm.

Chị Tăng Thị Linh – cư dân tại B23.05 bức xúc: Do chính quyền chậm triển khai công tác giải phóng mặt bằng dẫn tới một số người dân ở tổ dân phố Tu Hoàng đóng cột kiên cố, giăng hàng rào bằng lưới thép B40 chắn hết tuyến đường có đông cư dân di chuyển hãng ngày là rất phản cảm và gây mất an toàn. Đặc biệt tại đây có gần nghìn cháu nhỏ trường Mầm non qua lại, điều này khiến người dân đang sinh sống tại đây càng thêm lo lắng.

Cuối năm 2023, cư dân dự án Khu nhà ở Hateco 6 có nhận được thông báo của Ban quản lý tòa nhà về Thông báo khởi công Công trình số 792 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm ngày 08/12/2023 và thấy nhà thầu đã tập kết cống thoát nước phục vụ thi công tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa có động thái hay dấu hiệu triển khai. Rất mong các cấp chính quyền vào cuộc giải quyết cư dân có đường đi lại hàng ngày và yên tâm sinh sống làm việc.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Bất cập trong quá trình chờ đợi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra Đường 70
Tại khu vực làm dự án, người dân thấy nhà thầu đã tập kết cống thoát nước để phục vụ thi công vào cuối tháng 12/2023 và tháng 1/2024, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Duy Trinh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm cho biết: “Hiện nay, Ban quan lý không làm giải phóng mặt bằng mà UBND quận giao cho Trung tâm quỹ đất làm việc này. Tại đây đang có 2 loại đất là đất nông nghiệp và đất nhà ở. Đất nông nghiệp thì đã quy chủ xong, còn đất nhà ở thì trong tuần tới mới thực hiện công tác quy chủ. Vậy nên toàn bộ đất làm dự án vẫn chưa đến bước thu hồi và giải phóng mặt bằng. Hiện tại chúng tôi vẫn chưa tiến hành họp dân, mới chỉ quy chủ nên chưa công bố thời gian làm dự án, mà mới chỉ đang trong công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng nên không thể nói là chậm tiến độ được”.

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh cho biết: Về việc làm dự án, phường có trách nhiệm phối hợp cùng Ban quản lý dự án trong công tác giải phóng mặt bằng, và hiện nay quá trình mới đang ở bước kiểm kê và quy chủ. Phần đất nông nghiệp mới chỉ quy chủ, chưa được giải phóng mặt bằng, nguồn gốc là đất của hộ dân. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi có nắm bắt thông tin cũng như ghi nhận phản ánh của người dân về sự việc rào chắn tại đường vào. Chính quyền đã tổ chức họp dân qua Biên bản làm việc ngày 22/5/2024 và kết luận là “Để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đề nghị các hộ dân đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, không thực hiện rào đường tại Khu nhà ở Hateco Apollo Phương Canh”.

Trách nhiệm để dự án chậm triển khai thuộc về ai? Liệu các cơ quan chức năng liên quan tới dự án này đã thực sự quyết liệt hay chỉ đang “đánh trống bỏ dùi” khiến người dân nơi đây phải “gánh” rất nhiều hệ lụy. UBND Thành phố Hà Nội cần kiểm tra, làm rõ những phản ánh của người dân và sớm có những giải pháp thúc đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự và tạo bộ mặt đô thị văn minh hơn.

Đinh Vũ – Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load