Chủ nhật 23/06/2024 19:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Quy hoạch phát triển 03 tuyến đường thủy cấp đặc biệt do Trung ương quản lý

20:20 | 09/01/2024

(Xây dựng) – UBND Ttỉnh Nam Định đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển, cảng cạn, đường bộ phục vụ vận tải hàng hóa theo quy hoạch phát triển 3 tuyến đường thủy cấp đặc biệt do Trung ương quản lý.

Nam Định: Quy hoạch phát triển 03 tuyến đường thủy cấp đặc biệt do Trung ương quản lý
Nam Định quy hoạch phát triển 3 tuyến đường thủy cấp đặc biệt do Trung ương quản lý (ảnh minh họa).

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tại phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tỉnh Nam Định chú trọng phát triển mạng lưới đường thủy nội địa nhằm phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách.

Tỉnh Nam Định sẽ có 3 tuyến đường thủy cấp đặc biệt gồm tuyến Hà Nội - Lạch Giang dài 19km (đoạn Lạch Giang đến kênh nối Đáy - Ninh Cơ), tuyến Cửa Đáy - Ninh Bình dài 72km và tuyến Quảng Ninh - Ninh Bình (qua cửa Lạch Giang) dài 178,5km.

Đối với các tuyến đường thủy địa phương quản lý, sẽ quy hoạch cấp kỹ thuật luồng đường thủy nội địa cấp VI đối với các tuyến sông: Sông Sắt, sông Mỹ Đô, sông Châu Thành, sông Sò, sông Ninh Mỹ, sông Múc và sông Vọp với tổng chiều dài 116,2km.

Nam Định cũng định hướng đầu tư xây dựng hàng chục cảng nội địa với hệ thống cảng hàng hóa tổng hợp, cảng hành khách và cảng chuyên dùng trên 4 tuyến sông lớn của tỉnh đảm bảo đồng bộ, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với cảng hàng hóa tổng hợp theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, địa phương sẽ xây dựng các cảng đáp ứng cho cỡ tàu có trọng tải từ 1.000-5.000 tấn. Theo đó, trên sông Hồng (1 cảng), sông Đào (2 cảng), trên sông Đáy (3 cảng), trên sông Ninh Cơ (1 cảng). Ngoài ra, Nam Định cũng định hướng quy hoạch bổ sung trên sông Hồng (5 cảng), trên sông Đào (1 cảng), trên sông Đáy (1 cảng) và trên sông Ninh Cơ (5 cảng).

Đáng chú ý, quy hoạch cũng định hướng phát triển 7 cảng khách trên các tuyến sông của Nam Định. Bao gồm 3 cảng trên sông Hồng (cảng khách Giao Thủy, cảng Tân Đệ và cảng hàng hóa du lịch), 1 cảng trên sông Đào (cảng Nam Định được nâng cấp từ cảng hiện hữu), 3 cảng trên sông Vọp (cảng khách Vọp 1, 2, 3 với công suất 30.000 hành khách/năm).

Đồng thời, với sự phát triển của các khu công nghiệp, địa phương cũng quy hoạch các cảng chuyên dùng để phục vụ cho việc cận chuyển hàng hóa tại các khu công nghiệp. Trong đó, quy hoạch 3 cảng trên sông Đào (cảng xăng dầu Hà Nam Ninh, cảng Trường Lưu (kinh doanh xăng dầu), cảng xăng dầu tại Vụ Bản); 3 cảng trên sông Ninh Cơ (cảng Hải Châu, cảng Thịnh Long (mới), cảng hàng lỏng Hải Thịnh); 1 cảng trên sông Đáy là cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng.

Vị trí, quy mô, công suất, phạm vi sử dụng đất của các cảng thủy nội địa sẽ được xác định chính xác khi lập dự án đầu tư. Bên cạnh phát triển mạng lưới đường thủy, đường bộ, cảng biển, tỉnh Nam Định cũng quy hoạch phát triển 4 cảng cạn trên địa bàn tỉnh gồm cảng cạn khu vực Nghĩa Hưng, cảng cạn khu vực thành phố Nam Định, cảng cạn khu vực Cao Bồ và cảng cạn khu vực Giao Thủy.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng cạn Nghĩa Hưng tại tỉnh Nam Định nằm trên hành lang vận tải ven biển phía Bắc. Cảng cạn Nghĩa Hưng kết nối với đường bộ gồm quốc lộ 10, quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam phía đông, cũng như kết nối với các tuyến đường thủy nội địa trên sông Đáy và sông Ninh Cơ (cảng biển Hải Thịnh); Tuyến ven biển. Cảng cạn được quy hoạch có công suất hàng hóa thông qua tới năm 2030 đạt 70.000-100.000 Teu/năm và quy mô diện tích khoảng 7-10ha.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load