Thứ tư 29/11/2023 05:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Mở lối" cho các dự án đường sắt đô thị

08:57 | 20/11/2023

Từ tính cấp thiết của việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, giải pháp giải quyết ách tắc giao thông Thủ đô, các đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô đều chú trọng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đường sắt đô thị.

Đáng chú ý, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ là giải pháp chính sách nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc đặc thù trong triển khai các dự án đường sắt đô thị vốn tồn tại từ nhiều năm nay.

Tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông). Ảnh: Quang Thái

Nhiều bất cập trong quy hoạch

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 (Quy hoạch 519), thành phố sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị và mạng lưới các tuyến kết nối đô thị vệ tinh, với tổng chiều dài 417,8km, trong đó có 342,2km trên cao, kết hợp đi bằng và 75,6km đi ngầm.

Tuy nhiên, đến nay, mới có tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) do Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện, có tổng chiều dài 14km đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km đặt lộ trình chạy thử vào tháng 12-2023 và dự kiến vận hành chính thức vào ngày 30-4-2024.

Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, trong quá trình thực hiện, Ban đã có ý kiến với các cơ quan chuyên môn cũng như báo cáo UBND thành phố về việc cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với thực tiễn phát triển mới của Thủ đô.

“Trong hơn 20 năm tới, Hà Nội phải hoàn thành khoảng gần 400km đường sắt đô thị còn lại của Thủ đô. Đây là thách thức hết sức nặng nề đòi hỏi phải nghiên cứu, xây dựng, đề xuất mô hình đầu tư xây dựng đường sắt đô thị mới”, ông Lê Trung Hiếu nêu.

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông đường sắt và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư vận tải đường sắt, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội đến năm 2023 là hơn 39.500 tỷ đồng để đầu tư 4 dự án và nếu đầu tư cho các tuyến đường sắt đô thị còn lại đến năm 2045 (căn cứ theo Quyết định 519) thì cần khoảng 321.484 tỷ đồng (tương đương 13,31 tỷ USD). Như vậy, giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư cho các siêu dự án đường sắt đô thị đặc biệt cũng cần phải tính đến.

Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân (đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050) cho biết, định hướng Quy hoạch Thủ đô về hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục phát triển đầy đủ các hạ tầng kết nối, trong đó đặc biệt ưu tiên hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đường sắt đô thị.

Còn Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy thông tin, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch 519 đã bố trí hệ thống đường sắt đô thị khá hoàn chỉnh. Cơ bản kế thừa các quy hoạch cũ đã được phê duyệt và nhu cầu giao thông thực tế, tại đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, hệ thống đường sắt đô thị gồm 10 tuyến.

Cụ thể, tuyến số 6 được điều chỉnh bỏ đoạn Xuân Đỉnh - Hà Đông (trên nền đường sắt quốc gia hiện hữu); kéo dài đoạn Xuân Đỉnh kết nối với tuyến số 8 (theo hướng Vành đai 3) và điều chuyển đoạn Hà Đông - Ngọc Hồi về tuyến số 7. Tuyến số 7 kéo dài đoạn Hà Đông - Ngọc Hồi. Tuyến số 8 sẽ tách đoạn Hoài Đức - Hồ Tây khai thác với tính chất hướng tâm. Tuyến số 9 là tuyến bổ sung kết nối Ga Ngọc Hồi với Thường Tín, đô thị vệ tinh Phú Xuyên và khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô. Tuyến số 10 cũng là tuyến bổ sung trên cơ sở hướng tuyến Monorail M3 kết nối từ huyện Mê Linh đến Dương Xá (Gia Lâm)…

Ngoài hệ thống 10 tuyến đường sắt đô thị, sẽ có hệ thống tuyến Monorail trên cao chạy 2 bên sông Hồng kết hợp du lịch, cảnh quan và tuyến chạy khu vực phố cổ và hệ thống tuyến đường sắt chạy ngầm khu vực nội đô theo mô hình định hướng giao thông công cộng (TOD). Liên quan đến mô hình này, điểm đáng lưu ý tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là chỉ lựa chọn quy định dự án TOD áp dụng cho đường sắt đô thị mà không áp dụng sang các loại hình giao thông khác. Theo nhiều chuyên gia giao thông, đây là quy định phù hợp với nhu cầu phát triển của Thủ đô cũng như tính phức tạp của một dự án đường sắt đô thị đòi hỏi phải có cơ chế đặc thù. Quy định dự án TOD là một dự án tổng thể cũng sẽ khắc phục nhược điểm là các nhà đầu tư chỉ lựa chọn dự án có lợi nhuận cao như nhà ở, trung tâm thương mại mà không chú trọng các dự án đường sắt đô thị.

Ngoài ra, giải pháp chính sách tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trong triển khai các dự án TOD đường sắt đô thị cũng hướng đến gỡ khó về nguồn vốn, thu hút nguồn lực xã hội thông qua khai thác quỹ đất ở các vùng phụ cận của tuyến đường sắt, không gian ngầm và không gian trên cao ở các nhà ga.

Theo Bảo Hân/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Gần 15 tỷ đồng nâng cấp Tỉnh lộ 16

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 16, đoạn qua phường Hương Văn, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) có chiều dài 1.240m, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

    15:22 | 27/11/2023
  • Nâng cấp cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 123452/TTr–BGTVT gửi lãnh đạo Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

    14:27 | 27/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Cần khoảng 40 tỷ đồng để khắc phục hệ thống giao thông hư hỏng do mưa lũ

    (Xây dựng) - Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên – Huế cho biết: Nhằm sớm tiếp tục khắc phục những tuyến đường hư hỏng trong đợt mưa lũ tháng 10 và tháng 11/2023, đơn vị đang đề xuất tỉnh, ban, ngành Trung ương bố trí kinh phí khẩn cấp khoảng 40 tỷ đồng cho các đơn vị khắc phục những hư hỏng bước đầu để thuận tiện cho người dân đi lại.

    18:02 | 26/11/2023
  • Tiến độ thi công thấp do thiếu nguồn vật liệu

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng, năm 2023, tỉnh đã bố trí trên 1.480 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 67,5% còn lại 482 tỷ đồng sẽ giải ngân hết trong năm 2023.

    17:42 | 26/11/2023
  • PPP sẽ khơi thông cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - Cao Bằng - Công viên địa chất toàn cầu tươi đẹp, hùng vĩ nơi địa đầu Tổ quốc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam. Lợi thế đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 333km, nhưng Cao Bằng không có sân bay, cảng biển. Từ Cao Bằng, muốn tiếp cận các trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước không có lựa chọn nào khác ngoài hệ thống giao thông đường bộ với hai tuyến quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng) và quốc lộ 4A (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng), thời gian di chuyển từ 7 - 8 giờ, qua những khu vực địa hình hiểm trở. Những rào cản của hạ tầng giao thông đã khiến Cao Bằng chưa phát huy được tiềm năng xứng tầm.

    11:32 | 26/11/2023
  • Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

    (Xây dựng) - Tại Văn bản số 1222/TTg-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư.

    08:14 | 26/11/2023
  • Cần Thơ: Đầu tư gần 1.200 tỷ xây dựng 5 nút giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2791/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cải tạo mở rộng 05 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo Quyết định này, sẽ đầu tư xây dựng 05 nút giao thông: Mậu Thân- 3 Tháng 2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2; Nguyễn Văn Linh -30 Tháng 4. Tổng mức đầu tư xây dựng 1.196.005.000.000 đồng.

    21:24 | 25/11/2023
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển

    (Xây dựng) – Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh chuẩn bị ban hành quyết định về việc ban hành Quy định quản lý, bảo vệ hành lang bảo vệ bờ biển thuộc địa bàn quản lý của địa phương.

    21:21 | 25/11/2023
  • Thừa Thiên – Huế: Hơn 133 tỷ đồng xây dựng khu hạ tầng thuộc Khu đô thị mới Thuận An

    (Xây dựng) - Dự án khu hạ tầng B5 thuộc Khu đô thị mới Thuận An, phường Thuận An (thành phố Huế), có quy mô rộng 4,62ha, khoảng 145 lô đất, với tổng vốn đầu tư 133 tỷ đồng.

    21:19 | 25/11/2023
  • Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

    Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

    19:53 | 25/11/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load