(Xây dựng) - Mới đây, Quốc hội thông qua Dự án đường kết nối Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng, mở ra kỳ vọng mới cho việc phát triển nông sản, du lịch… của địa phương.
Huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa. |
Ngày 20/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 (Tỉnh lộ 9) tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận.
Dự án có quy mô đầu tư khoảng 56,9km, đường cấp III miền núi; 2 làn xe, tổng chiều rộng nền 9m, mặt đường rộng 6m, lề đường 2 bên 3m (gia cố lề mỗi bên 1m). Hình thức đầu tư là đầu tư công.
Theo Nghị quyết, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 128,96ha. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.930 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến hết năm 2027.
Ngày 7/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có công văn triển khai Nghị quyết của Quốc hội giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu Thủ tướng Chính phủ để bố trí và giao đủ số vốn 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 cho UBND tỉnh Khánh Hòa để triển khai đầu tư dự án theo quy định.
Khánh Sơn là huyện có nhiều lợi thế để phát triển nông sản, hình thành vùng chuyên của tỉnh Khánh Hòa. Toàn huyện có hơn 1.720ha sầu riêng, trong đó có hơn 1.100ha trong thời kỳ kinh doanh, mỗi năm cho sản lượng khoảng 9.000 tấn. Tuy nhiên, dù sản lượng, chất lượng được đánh giá cao nhưng do khó khăn trong vận chuyển, trái cây ở đây thường bị mua giá thấp, khiến chủ vườn thiệt đơn, thiệt kép.
Tuyến đường hình thành sẽ tạo điều kiện phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông, lâm nghiệp sang dịch vụ, khai thác tiềm năng phát triển du lịch; phát triển thành các “vùng du lịch”, kết hợp du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa theo đặc trưng riêng của mỗi địa phương.
Dự án sẽ góp phần trong việc hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, huyện Khánh Sơn đáp ứng tiêu chí thoát khỏi huyện nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tỉnh Khánh Hòa đề ra.
Việc đầu tư dự án là rất cần thiết, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điểm đầu của dự án đường giao thông liên vùng kết nối vào Quốc lộ 27C, điểm cuối kết nối với tuyến đường tỉnh ĐT.707 (xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận), khi được đầu tư hoàn thành sẽ hình thành một trục giao thông theo hướng Bắc - Nam.
Hạ Ly
Theo