Thứ hai 06/05/2024 12:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Lý tưởng không gian xanh

19:22 | 19/09/2023

(Xây dựng) - Trường Đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trường hiện đại có chất lượng đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngoại ngữ. Trường tọa lạc ở Đường D1 Khu công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức thuộc một trong những vị trí “đắc địa gần nơi tập trung các công ty, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước như: FPT Software, Intel (USA), Nidec (Japan)… và các trung tâm nghiên cứu khoa học, kỹ thuật hiện đại.

Lý tưởng không gian xanh

Trường có tổng diện tích sàn lên đến gần 30.000m2 dựa theo thiết kế của KTS Võ Trọng Nghĩa đã biến nơi đây trở thành một trong những công trình có kiến trúc xanh bậc nhất Sài Thành. Kiến trúc xây dựng không theo lối truyền thống nhà chọc trời vút cao mà tạo dáng hình khối uốn lượn trông như dãy núi phủ cây xanh sừng sững với 3 đỉnh cao nhất nằm ở tầng 6, 9 và tầng 11. Kiến trúc lấy việc thân thiện với môi trường làm nền tảng tạo không gian thoáng mát rộng rãi hứng sáng, hứng gió đem lại cảm giác dễ chịu cho sinh viên trong quá trình học tập và làm việc. Cho nên không có gì phải ngạc nhiên khi thấy cây xanh được trồng khắp ban công, mái nhà, xung quanh trường. Mảng xanh làm nên nét độc đáo khác lạ so với những ngôi trường khác. Đây là hệ thống được ví như những chiếc máy điều hòa tự nhiên tuyệt vời giúp điều hòa không khí rất tốt

Lý tưởng không gian xanh

Nói đến thư viện người ta hay tưởng tượng ra không gian ngợp thở với khối lượng sách chồng lên nhau đồ sộ. Nhưng ở FPT Thành phố Hồ Chí Minh thì khác hoàn toàn. Không gian thiết kế mở vừa hiện đại vừa hòa hợp với thiên nhiên, có tầm nhìn rộng, hướng ra khoảng xanh và hồ sen giữa sân trường. Trong khi đó toàn bộ công trình còn sử dụng vật liệu bền vững như đá tự nhiên, gỗ, bê tông trần kết hợp hướng tới giải pháp vì khí hậu.

Nhà trường thật sự đang trở thành hình mẫu lý tưởng trong chiến dịch đi tiên phong xây dựng công trình xanh gắn hiện đại với hài hòa thiên nhiên. Điều này nghiễm nhiên ghi điểm ấn tượng trong mắt sinh viên. Các em thích thú và hạnh phúc khi thấy mình trở thành một thành viên của trường. Các em cảm thấy không hề mệt mỏi mỗi ngày đến trường mà thay vào đó tràn đầy năng lượng ham học tập và dồi dào sức sáng tạo. Với chủ lực chuyên ngành đào tạo bên mảng công nghệ thông tin thì môi trường học tập vô cùng quan trọng. Đặc thù của ngành đòi hỏi sự nghiên cứu với tinh thần tập trung cao độ nên đôi khi áp lực cực kỳ. May thay, nơi đây đã giải quyết bài toán tâm lý bằng lối kiến trúc xanh - sạch - đẹp ngang tầm những ngôi trường đạt chuẩn trên thế giới.

Với sức chứa 10.000 sinh viên ngôi trường hội tụ đủ đầy mọi yếu tố từ cơ sở vật chất hiện đại cho đến không gian xanh trở thành ngôi nhà thân thiện của đại gia đình toàn trai xinh gái đẹp ở lứa tuổi thanh xuân đầy lý tưởng khát khao học tập, nghiên cứu đem tâm tuệ cống hiến cho đất nước. Có thể thấy việc tận dụng triệt để gió trời và ánh sáng tự nhiên của nhà trường không chỉ giúp giảm nhu cầu sử dụng ánh sáng nhân tạo mà còn hạn chế chi phí vận hành cũng như lượng điện tiêu thụ góp phần giúp giảm nguy cơ hiệu ứng nhà kính. Trong bối cảnh nguồn năng lượng dần cạn kiệt thì tiết kiệm năng lượng là hết sức cần thiết.

Ngày 1/7/2020, Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng có hiệu lực về việc quy định tỷ lệ đất trồng cây xanh tối thiểu trong các lô đất xây dựng công trình thuộc nhóm nhà chung cư là 20%. Một nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh đất chật người đông như Thành phố Hồ Chí Minh thì việc ngày càng có nhiều công trình xanh càng tốt.

Thực tế thì thành phố đang thiếu mảng cây xanh nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường ở các quận trung tâm không một bóng cây nắng chang chang táp vào mặt người dân kèm theo khói bụi ngợp thở trong những giờ cao điểm.

Lý tưởng không gian xanh

Thành phố đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư phát triển công viên và cây xanh công cộng, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 diện tích cây xanh đô thị đạt không dưới 0,65 m2/người. Trong khi đó ở các khu chung cư làm gì làm phải dành ra phần đất tạo mảng cây xanh hài hòa thiên nhiên với cảnh quan xanh đẹp.

Tầm quan trọng của cây xanh thì quá rõ rồi. Quan trọng là chúng ta có ý chí quyết tâm thực hiện cho bằng được không thôi. Một cuộc sống hạnh phúc ở một thành phố đáng sống là khi người dân được hít thở bầu không khí trong lành không lo khỏi bụi ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Một thành phố lý tưởng là nơi người ta đặt chân đến buổi ban đầu họ cảm thấy thích thú với cảnh quan đầy màu xanh phủ rợp. Người với thiên nhiên muôn đời không thể tách rời. Chúng ta phát triển nhưng không đảm bảo tính bền vững thì khả năng nguy hại đến sự sinh tồn là rất lớn. Hơn lúc nào hết đây là thời điểm chúng ta nên xem xét một cách tổng thể trong việc xây dựng không gian sống đem lại hạnh phúc cho mọi người.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Hòa Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load