Thứ năm 28/03/2024 15:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Nam (Bắc Giang): Chính quyền có xử lý nửa vời vụ san lấp đất nông nghiệp trái phép?

15:22 | 31/08/2022

(Xây dựng) – Khoảng giữa tháng 5/2022, nhiều người dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam, Bắc Giang) bất ngờ trước việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân trong thôn được thuê lại và san lấp trái phép. Thế nhưng, cũng từ thời điểm đó đến nay, danh tính của cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn là “ẩn số” đối với cơ quan chức năng huyện Lục Nam.

luc nam bac giang chinh quyen co xu ly nua voi vu san lap dat nong nghiep trai phep
Một phần diện tích đã được đổ bê tông trước khi bị UBND xã Bắc Lũng yêu cầu dừng việc xây dựng.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin trước đó, theo phản ánh của một số người dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, khoảng giữa tháng 5/2022, người dân trong thôn bất ngờ trước việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân đã được thuê lại và đổ đất san lấp trái phép. Trước đó, diện tích kể trên vẫn đang được người dân canh tác thường xuyên.

Trao đổi với PV, một người dân thôn Xuân Phú cho biết, đất nông nghiệp của người dân tại đây được thuê lại với số tiền 5 triệu/sào/năm; thời gian thuê là 5 năm.

Sự việc trên cũng được ông Nguyễn Đức Tranh – Trưởng thôn Xuân Phú xác nhận. Theo ông Tranh, có khoảng 5-6 hộ trong thôn đã cho thuê đất, mỗi hộ diện tích khoảng vài trăm m2. Ngay khi phát hiện sự việc thôn cũng đã tiến hành lập biên bản, báo cáo UBND xã và yêu cầu dừng việc làm nêu trên. Tuy nhiên, cá nhân hay tổ chức nào thuê lại đất của người dân thì đại diện chính quyền thôn và người dân đều không nắm được.

Được biết, ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Bắc Lũng đã thực hiện cưỡng chế, phá dỡ, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng; đồng thời, tiến hành thiết lập văn bản, hồ sơ và điều tra danh tính của cá nhân, tổ chức vi phạm để thực hiện các bước xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy vậy, theo thông tin PV có được, đến thời điểm hiện tại UBND huyện Lục Nam vẫn chưa thể ra quyết định xử phạt do chưa xác định được cá nhân, tổ chức vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Tấn – Đội trưởng Đội quản lý trật tự giao thông và môi trường huyện Lục Nam cho biết, đối với vụ việc trên UBND huyện đã chỉ đạo xã tổ chức tháo dỡ và trả lại nguyên hiện trạng. UBND huyện Lục Nam cũng xác định trách nhiệm chính khi để xảy ra sai phạm thuộc về UBND xã Bắc Lũng. Tuy nhiên, cá nhân hay tổ chức nào thực hiện hành vi trên thì đến nay cơ quan chức năng huyện không xác định được.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép, thế nhưng vẫn không thể tìm ra chủ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật phần nào cho thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, xử lý theo cách nửa vời của cơ quan chức năng huyện Lục Nam.

“Trên nóng, dưới lạnh”

Ngày 11/6/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU (Chỉ thị 19) về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Mới đây, tại hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chỉ thị 19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đánh giá việc xử lý các trường hợp vi phạm còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.

Do đó, để khắc phục tình trạng nêu trên, đảm bảo hiệu quả trong công tác thực hiện Chỉ thị 19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê lại các trường hợp vi phạm đất đai theo từng thời điểm, trong đó tách riêng các nhóm có nhiều vi phạm nhất là đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, tỉnh Bắc Giang giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố có phương án xử lý, quản lý theo đúng quy định.

Đối với các trường hợp phát sinh sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 19, hoàn thành việc xử lý xong trước ngày 30/6/2022; xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh sau ngày 1/7/2014 xong trước 31/12/2022. Đối với 71 trường hợp vi phạm đất đai sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 19 còn lại chưa được xử lý ở các huyện, thành phố, yêu cầu Tổ công tác của tỉnh rà soát, hướng dẫn phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể. Các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, tài nguyên, khoáng sản; thành lập các tổ phản ứng nhanh theo cụm địa bàn liên xã nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm mới.

luc nam bac giang chinh quyen co xu ly nua voi vu san lap dat nong nghiep trai phep
Hiện trạng khu đất bị san lấp trái phép được PV Báo điện tử Xây dựng ghi nhận vào cuối tháng 8/2022.

Bên cạnh đó, huyện, thành phố nào không hoàn thành theo đúng kế hoạch của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 19, Kết luận số 20 hoặc trong quá trình thực hiện để phát sinh vi phạm mới tỉnh sẽ xem xét, quy trách nhiệm cho Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phụ trách lĩnh vực và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường.

Có thể thấy rằng, trong khi lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đang có những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm đất đai trên địa bàn thì tại một số huyện, trong đó có huyện Lục Nam lại tỏ ra thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, dẫn đến tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Theo quy định tại Điều 15, Nghị định 91/2019/NĐ-CP, hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp bị phạt tiền từ 2-150 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích đất san lấp. Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, người có hành vi san lấp đất trái phép còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load