Thứ tư 24/04/2024 04:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Nam (Bắc Giang): Ai đã tự ý thuê hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân để xây dựng trái phép?

22:51 | 28/06/2022

(Xây dựng) – Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam, Bắc Giang) đã được thuê lại và san lấp nhằm mục đích xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên, đến thời điểm này, danh tính của cá nhân, tổ chức vi phạm nêu trên vẫn là một “ẩn số” với cơ quan chức năng huyện Lục Nam.

luc nam bac giang ai da tu y thue hang nghin m2 dat nong nghiep cua nguoi dan de xay dung trai phep
Khu vực san lấp trái phép.

Thời gian qua, PV Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của một số người dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng về việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân tại đây đã được thuê lại và đổ đất san lấp trái phép.

Trao đổi với PV, một người dân thôn Xuân Phú cho biết, đất nông nghiệp của người dân tại đây được thuê lại với số tiền 5 triệu/sào/năm; thời gian thuê là 5 năm. Tuy nhiên, cá nhân hay tổ chức nào đứng ra thuê thì người dân lại không nắm được.

“Ở đây họ đổ đất được khoảng 1 tháng nay. Hôm trước họ dựng khung sắt lên thì xã đã đến cưỡng chế và yêu cầu tháo dỡ ngay. Chúng tôi cũng không biết là ai đã thuê đất của người dân, chỉ nghe thấy bảo ở Hải Dương. Họ bảo thuê đất để làm bến đất, bến cát hay trạm trung chuyển gì đấy”, một người dân cho biết.

Theo quan sát của PV, khu vực được người dân phản ánh nằm sát bờ sông Lục Nam, do đó rất có khả năng đơn vị nêu trên sẽ cho xây dựng một bến thủy nội địa trái phép.

Để tìm hiểu rõ hơn rõ vụ việc, PV Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tranh – Trưởng thôn Xuân Phú. Qua điện thoại, ông Tranh cho biết thông tin phản ánh là hoàn toàn chính xác. “Ở đây họ thuê của 5, 6 hộ, mỗi hộ khoảng vài trăm m2. Tôi cũng không nắm được cá nhân hay tổ chức nào thuê, hay họ thuê như nào, tuy nhiên khi thấy đổ đất trái phép thì thôn đã ra lập biên bản và yêu cầu dừng việc đổ đất. Họ đổ cách đây khoảng 1 tháng, vừa rồi họ định xây nhà thì xã đã ra cưỡng chế và yêu cầu phá dỡ, từ đấy thì không có biến động gì thêm”.

Về phía UBND xã Bắc Lũng, trao đổi với PV, đại diện chính quyền xã cho biết xã đang tập trung xử lý. Đối với hành vi xây dựng trái phép xã đã kiên quyết yêu cầu tháo dỡ.

“Từ hôm chúng tôi thực hiện cưỡng chế, phá dỡ, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng thì không có thêm diễn biến mới. Hiện nay, UBND huyện cũng đang tiến hành thiết lập văn bản, hồ sơ và điều tra xem đơn vị này là đơn vị nào để thực hiện các bước xử lý theo quy định của pháp luật”, vị đại diện cho hay.

luc nam bac giang ai da tu y thue hang nghin m2 dat nong nghiep cua nguoi dan de xay dung trai phep
UBND huyện Lục Nam cần sớm xử lý dứt điểm vụ việc theo tinh thần Chỉ thị 19.

Ngày 11/6/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU (Chỉ thị 19) về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Mới đây, tại hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện Chỉ thị 19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đánh giá việc xử lý các trường hợp vi phạm còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.

Do đó, để khắc phục tình trạng nêu trên, đảm bảo hiệu quả trong công tác thực hiện Chỉ thị 19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác rà soát, thống kê lại các trường hợp vi phạm đất đai theo từng thời điểm, trong đó tách riêng các nhóm có nhiều vi phạm nhất là đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, tỉnh Bắc Giang giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố có phương án xử lý, quản lý theo đúng quy định. Việc rà soát lại các trường hợp vi phạm xong trong tháng 7/2022.

Đối với các trường hợp phát sinh sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 19, hoàn thành việc xử lý xong trước ngày 30/6/2022; xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh sau ngày 1/7/2014 xong trước 31/12/2022. Đối với 71 trường hợp vi phạm đất đai sau thời điểm ban hành Chỉ thị số 19 còn lại chưa được xử lý ở các huyện, thành phố, yêu cầu Tổ công tác của tỉnh rà soát, hướng dẫn phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể. Các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi tường, tài nguyên, khoáng sản; thành lập các tổ phản ứng nhanh theo cụm địa bàn liên xã nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm mới.

Bên cạnh đó, huyện, thành phố nào không hoàn thành theo đúng kế hoạch của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 19, Kết luận số 20 hoặc trong quá trình thực hiện để phát sinh vi phạm mới tỉnh sẽ xem xét, quy trách nhiệm cho Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phụ trách lĩnh vực và trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load