Thứ sáu 26/04/2024 05:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lục Nam (Bắc Giang): Chính quyền “bất lực” với công trình xây dựng trên đất công

16:18 | 19/07/2022

(Xây dựng) - Mặc dù là khu vực đất công, nhưng nhiều gia đình đã xây dựng chòi, nhà tạm, “chuồng cọp” cả chục năm nay mà chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Đây là thực trạng tại thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

luc nam bac giang chinh quyen bat luc voi cong trinh xay dung tren dat cong
Hiện trạng khu đất bị lấn chiếm tại thôn Tiên Do, xã bảo Sơn, huyện Lục Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khá nhiều các ngôi nhà trên đường trục liên xã thuộc địa phận thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có tình trạng lấn chiếm trái phép ra ngoài phần đất của mình. Có công trình xây nối với nhà chính nhưng thấp hơn một chút, có công trình xây độc lập, lợp mái tôn. Ngoài ra, còn có một số phần diện tích phía sau của các gia đình này đã được quây lại để sử dụng riêng mà theo nhiều người dân ở đây cho biết đây là phần đất chưa được giao theo quy định. Đặc biệt, có ngôi nhà đang xây được 2 tầng, trong đó, khu vực lấn chiếm có diện tích khoảng 13-15m2 hoàn toàn nằm trong kết cấu chung của ngôi nhà. Được biết, đây là công trình của gia đình ông Lê Văn Xuân và bà Giáp Thị Trang, thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn xác nhận có tình trạng xây dựng lấn chiếm ra ngoài diện tích được phép của các hộ gia đình ở đây. Tình trạng này diễn ra khá lâu, người dân tự ý xây dựng lấn ra khu vực trước đây vốn là khu vực lò gạch, thùng vũng, gần mương thoát nước của địa phương. Tuy nhiên, do không phải là đất nông nghiệp và chính quyền thời điểm đó cũng không hề có biên bản, biện pháp xử lý nào nên sự việc vẫn tồn tại đến tận bây giờ.

Cũng theo ông Hợp, để giải quyết tình trạng này, xã đang tính đến phương án “hợp lý hóa” đối với phần diện tích đã bị lấn chiếm. “Họ đã xây dựng từ những năm 1992-1993 nhưng mình cũng không có biên bản, không có biện pháp ngăn chặn đành rằng nó là đất thùng vũng, hoang hóa… Do đó, chúng tôi cũng đã bàn với thôn sẽ tiến hành rà soát các trường hợp xây lấn chiếm này để đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới theo nguyên trạng hiện nay. Sau đó, các hộ nộp tiền đất đối với các diện tích này. Như vậy, Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu đồng thời sẽ có thể quản lý được đối với việc sử dụng đất tại địa phương”, ông Hợp cho biết.

Riêng đối với phần diện tích hiện đang xây dựng của gia đình ông Lê Văn Xuân và Giáp Thị Trang, chính quyền địa phương tỏ ra lúng túng trong việc xử lý. Ông Chu Văn Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Sơn cho biết, ngoài diện tích xây lấn chiếm đất công như các hộ xung quanh thì theo kết quả đo đạc địa chính mới đây, gia đình nhà ông Xuân, bà Trang còn đang xây lấn cả sang một hộ nhà hàng xóm.

Sự việc này, UBND xã Bảo Sơn cũng đã biết ngay từ khi đào móng nhà và đã có ý kiến về việc tạm dừng thi công xây dựng. Và cho đến nay, không dưới 2 lần, chính quyền địa phương đã có yêu cầu gia đình dừng thi công để đợi các quyết định của cơ quan chức năng. “Thế nhưng, gia đình họ không nghe. Họ còn nói là họ xây phủ (cơ sở thờ tự) nên thách ai đến tháo dỡ. Không những không nghe, thậm chí họ còn xây dựng cả vào ban đêm để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, chúng tôi đang chờ thôn và tòa án xử lý rồi mới có phương án tiếp theo”, ông Hợp cho biết.

Thiết nghĩ, việc xây dựng trên đất công của gia đình ông Xuân, bà Trang và các hộ gia đình ở thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn đã khá rõ ràng nhưng quá trình xử lý còn chậm và chưa triệt để. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND huyện Lục Nam cần có phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời, hợp lý để bảo đảm an ninh trật tự khu vực, quản lý tốt nguồn tài nguyên đất đai tại địa phương.

Đông Lan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load