Chủ nhật 01/09/2024 07:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Long Biên (Hà Nội): Đề nghị kiểm tra điều kiện hoạt động của các điểm đỗ xe tại phường Thạch Bàn

16:33 | 28/08/2024

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân phường Thạch Bàn, quận Long Biên về tình trạng hàng loạt ô đất trống trên đường Cổ Linh, Ngọc Trì bỗng nhiên biến thành những điểm trông giữ xe ô tô.

Long Biên (Hà Nội): Đề nghị kiểm tra điều kiện hoạt động của các điểm đỗ xe tại phường Thạch Bàn
Văn phòng điểm trông giữ xe không thể hiện thông tin về đơn vị quản lý, khai thác dịch vụ.

Người dân cho biết: Dải đất rộng hàng nghìn m2 này trước đây vốn là bãi cỏ xanh, trông vừa đẹp vừa thoáng. Khoảng vài tháng trở lại đây, có một nhóm người dựng hàng rào quây lại, dựng một vài công trình tạm bằng khung thép, quây và lợp tôn làm văn phòng. Sau khi đặt một vài tấm biển có đề chữ “Điểm trông giữ xe ngày và đêm”, toàn bộ khu đất này trở thành điểm trông giữ xe với quy mô hàng trăm chiếc. Mức phí trông giữ xe theo tháng lên tới hàng triệu đồng, chưa kể đến các xe gửi theo lượt, theo ngày, gửi qua đêm.

Không chỉ nhận trông giữ xe ô tô cá nhân, xe gia đình, khu vực này còn trở thành điểm tập kết của các xe hợp đồng, xe kinh doanh vận tải, xe chở khách từ 9, 16 đến trên dưới 50 chỗ. Ngoài ra còn có cả dàn xe trưng bày để bán. Điều này gây quá tải cho hạ tầng giao thông khu vực, nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đoạn đường này nối thẳng vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ngay khu vực chợ Thạch Bàn vốn đã hay ùn tắc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Từ khi những điểm trông giữ xe này đi vào hoạt động, tình trạng ùn tắc càng phức tạp hơn. Tình hình an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ cũng khiến người dân cảm thấy bất an. Người dân đề nghị các cơ quan báo chí xác minh, làm rõ tính pháp lý và điều kiện hoạt động của các điểm trông giữ xe mới phát sinh này.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực được phản ánh. Thời điểm được khảo sát là gần buổi trưa, nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô các loại đang đỗ trong khu vực có mái che bằng lưới. Điểm đầu, giữa và cuối khu đất đều có những công trình tạm được gắn biển “Văn phòng điểm trông giữ xe ngày và đêm”. Tuy nhiên, không có bất kỳ thông tin nào về tên, số điện thoại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hay đơn vị, cá nhân hoặc tổ chức đang khai thác, kinh doanh dịch vụ.

Long Biên (Hà Nội): Đề nghị kiểm tra điều kiện hoạt động của các điểm đỗ xe tại phường Thạch Bàn
Những điểm trông giữ xe này nằm ngay bên mặt đường Cổ Linh, nút giao thông quan trọng nối vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Trí Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn xác nhận: Khu đất này được UBND thành phố quy hoạch để làm bãi đỗ xe nhưng hiện vẫn chưa triển khai thực hiện. Hiện trạng đất vẫn đang để trống nên nhiều người dân tranh thủ tận dụng để trồng cây, rau xanh hoặc đổ rác, đổ vật liệu phế thải. Phường đã xây dựng phương án để chống lấn chiếm, bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị. Sau khi xây dựng phương án, phường đã có tờ trình báo cáo UBND quận, quận đã ban hành giấy phép số 08 ngày 27/6/2024 về việc cấp phép cho làm bãi đỗ xe. Trên cơ sở phương án của phường, phường đã liên hệ với một số đơn vị có tư cách pháp nhân để thông báo về phương án chống lấn chiếm. Sau đó, cá nhân ông Việt đã có đơn đề nghị khai thác.

Họ cũng đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và được bên Công an PCCC xác nhận. Bãi đỗ xe này đã hoạt động từ khoảng tháng 2, tháng 3 năm nay. Khi mới hoạt động, phường có tổ chức kiểm tra, họ đã niêm yết, công khai đầy đủ thông tin theo quy định. Đến nay, phường vẫn chưa kiểm tra lại. Đáng nói, những điểm trông giữ xe này nằm ngay đối diện trụ sở UBND phường, khoảng cách chỉ vài chục mét.

Khi phóng viên khẳng định vừa khảo sát thực tế và không thấy bất kỳ thông tin nào về tên, số điện thoại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hay đơn vị, cá nhân hoặc tổ chức đang khai thác, kinh doanh dịch vụ. Phó Chủ tịch UBND phường khẳng định: Theo quy định là phải có. Phường sẽ cho kiểm tra lại và yêu cầu bổ sung những điều kiện cần thiết theo quy định. Nếu không đủ điều kiện phường sẽ báo cáo quận thu hồi giấy phép.

Phóng viên đề nghị cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan đến quy trình lập phương án, văn bản chấp thuận, cấp giấy phép hoặc biên bản kiểm tra điều kiện hoạt động (nếu có) của những điểm trông giữ xe này, đại diện chính quyền sở tại từ chối với lý do “phải xin” ý kiến Chủ tịch UBND phường rồi sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 tuần, phóng viên nhiều lần liên hệ, cán bộ văn phòng phường Thạch Bàn chỉ trả lời để kiểm tra lại rồi thông báo sau. Báo điện tử Xây dựng chưa nhận được văn bản, tài liệu nào của phường Thạch Bàn để làm rõ về những nội dung phản ánh như trên.

Trông giữ xe là loại hình kinh doanh có điều kiện, cần phải làm thủ tục cấp phép. Điều này được quy định rõ tại Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Long Biên (Hà Nội): Đề nghị kiểm tra điều kiện hoạt động của các điểm đỗ xe tại phường Thạch Bàn
Phía cuối khu đất, dù không có rào chắn hay mái che cũng được tận dụng triệt để.

Riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 về phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội (khoản 6 Điều 9). UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về quy định phân cấp một số thẩm quyền quản lý Nhà nước của UBND Thành phố Hà Nội về hạ tầng kỹ thuật, du lịch (khoản 2 Điều 7), trong đó đã phân cấp về cấp huyện quản lý đối với toàn bộ hoạt động của bãi đỗ xe. UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã triển khai cụ thể hóa Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe vào trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện; đồng thời, rà soát nhu cầu đỗ xe, các bãi đỗ xe trên địa bàn gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc để tổng hợp.

Từ phản ánh của người dân, đề nghị UBND quận Long Biên kiểm tra lại điều kiện hoạt động, kinh doanh dịch vụ tại các điểm trông giữ xe trên tuyến đường Cổ Linh, Ngọc Trì để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Đặc biệt là các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này để người dân yên tâm sinh sống.

Thu Quân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thừa Thiên – Huế: Yêu cầu Nhà máy Kanglongda Huế không được chạy thử khi phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo

    (Xây dựng) - Kiểm tra Dự án Nhà máy Kanglongda Huế tại Khu công nghiệp Phong Điền, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo, nếu hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo các quy chuẩn thì chưa đi vào vận hành, chạy thử, nếu cố ý làm sai công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm…

  • Bình Giang (Hải Dương): Loay hoay tìm lời giải cho dự án cầu vượt sông Bắc Hưng Hải

    (Xây dựng) – Bốn tháng sau quyết định tạm dừng thi công, dự án cầu vượt sông Bắc Hưng Hải vẫn án binh bất động. Trong khi chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm phương án “hợp tình, hợp lý”, thì mới đây tại một cuộc họp Đảng ủy thị trấn Kẻ Sặt, 12/13 Đảng ủy viên thống nhất đề nghị chuyển vị trí xây dựng vì bất hợp lý. Mặt khác, người dân Khu 4, thị trấn Kẻ Sặt vẫn cương quyết phản đối vị trí xây dựng cầu, đề nghị làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load