Thứ tư 01/05/2024 03:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lộ diện liên doanh muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan

16:12 | 18/02/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị vừa cho phép liên danh Hoành Sơn - Phonesack Việt Nam - Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.

Lộ diện liên doanh muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan
Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự án kết nối khu vực duyên hải miền Trung và Nam Lào, Đông Thái Lan

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị vừa cho phép liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), tuyến đường bộ sẽ kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

Theo đó, thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu Liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất Dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực.

Dự án nằm trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015

Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) bao gồm 5 đoạn, cụ thể: Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km.

Đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km này chưa được đầu tư xây dựng này đã được Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.

Vào giữa tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

Lộ diện liên doanh muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan
Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị hiện tại.

Thấy gì về các liên danh muốn thực hiện dự án?

Về các thành viên trong liên danh muốn thực hiện dự án trên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (viết tắt HSG) là một doanh nghiệp Việt Nam đa ngành nghề ví dụ như Vận tải; Quản lý đội tàu biển; Cho thuê tàu và các dịch vụ vận tải biển; giao thương và xây dựng đầu tư. Công ty được thành lập bởi ông Phạm Hoành Sơn vào năm 2001 và trụ sở chính tại tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.

Lộ diện liên doanh muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn là một trong ba thành viên trong liên danh muốn thực hiện dự án.

Chỉ trong 10 năm hoạt động, HSG đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu khu vực Miền Trung Việt Nam. Tiếp nối các thành công, năm 2018, Công ty đã mở rộng tầm nhìn và phát triển giao thương quốc tế. Thời gian qua, Tập đoàn Hoành Sơn nổi tiếng với những thương vụ đầu tư giá trị tại Hà Tĩnh, đã quá hành trình thăng trầm từ cảng biển tới đất vàng.

Về doanh nghiệp thứ hai trong liên danh muốn thực hiện dự án, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam hiện có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Kim Sơn. Thành viên thứ 3 trong liên danh là Công ty TNHH Nam Tiến cũng là một doanh nghiệp lớn khá kín tiếng có trụ sở chính tại tỉnh Thái Nguyên.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load